Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trà Vinh Nuôi Dê Ven Biển Cho Thu Nhập Cao

Trà Vinh Nuôi Dê Ven Biển Cho Thu Nhập Cao
Publish date: Wednesday. September 3rd, 2014

Với ưu điểm tốn ít vốn, khả năng thích nghi tốt, ít bệnh tật, ít tốn công chăm sóc và dễ mua, dễ bán, mô hình nuôi dê nhốt chuồng đang dần trở thành cứu cánh của những hộ nghèo không có đất hoặc ít đất sản xuất nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân vùng ven biển ổn định cuộc sống.

Theo số liệu thống kê của UBND thị Trấn Long Thành, huyện Duyên Hải (Trà Vinh), tổng số đàn dê ở địa phương là hơn 700 con. Phong trào nuôi dê ở địa phương phát triển mạnh trong thời gian gần đây là do con dê đặc tính dễ nuôi, khả năng thích nghi tốt, ít bệnh tật, ít tốn công chăm sóc và có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có xung quanh nhà như rau muống, cỏ dại…

Theo một số hộ chăn nuôi dê có kinh nghiệm cho biết: Để nuôi dê nhốt chuồng đạt hiệu quả kinh tế cao, ngoài kinh nghiệm thì kỹ thuật nuôi là rất quan trọng. Người nuôi dê phải biết áp dụng kỹ thuật từ khâu làm chuồng trại cho đến việc theo dõi, quản lý đàn dê.

Vì là loại động vật không ưa độ ẩm cao nên chuồng trại cho dê cần phải bảo đảm sạch sẽ, thông thoáng, tránh nắng nóng và ẩm ướt. Khi làm chuồng, người nuôi dê cần phải căn cứ theo đặc điểm từng vùng, từng nhà cụ thể mà xác định vị trí và hướng chuồng thích hợp để tận dụng yếu tố thuận lợi và hạn chế tối đa các yếu tố bất lợi của thời tiết.

Ngoài ra, chuồng dê phải có sân chơi để theo dõi, quản lý đàn dê, cũng như khi bắt dê để kiểm tra, phối giống, cho ăn và phòng trị bệnh. Trong chuồng và sân chơi phải có máng ăn, máng uống để bổ sung thức ăn và nước uống cho dê.

Vì là dê nhốt chuồng nên việc loại thải con giống và ghép đôi giao phối có thể thực hiện một cách chủ động hơn so với dê chăn thả. Năng suất và chất lượng con giống cũng từ đó được nâng cao...

Theo tính toán của các hộ chăn nuôi dê, sau 6 tháng dê thịt được thương lái thu mua từ 90.000 đồng đến 100.000 đồng/kg (đối với dê trưởng thành đạt 25 kg/con trở lên), dê cái để sinh sản trên 120.000 đồng/kg, với mức giá trên có thể đảm bảo người nông dân lời trên 10 triệu đồng/1 năm mà không cần tái vốn nuôi lại.

Như hộ ông Bùi Văn Khi ở khóm 5, năm 2013 sau khi đi tham quan một số mô hình chăn nuôi dê ở các địa phương ông về nhà đầu tư 9 triệu đồng mua 2 con dê sinh sản, hiện nay đàn dê trong gia đình đã tăng lên 8 con và ông mới bán 2 con dê thịt thu hơn 7 triệu đồng.

Hiệu quả ban đầu mang lại từ con dê làm ông khá bất ngờ, vì so với nuôi bò thì con dê nhẹ hơn về tiền vốn, ít tốn công chăm sóc, bởi dê là loài động vật ăn tạp nên tận dụng nguồn thức ăn phong phú quanh nhà, chỉ cần bỏ vốn mua giống tốt ban đầu với giá từ 3-4 triệu đồng/con.

Bên cạnh đó, dê là một loài có khả năng sinh trưởng khá nhanh nên chỉ trong một thời gian ngắn đã có thể xuất chuồng hoặc sinh sản, mỗi năm dê cái đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 1 đến 3 con.

Ông Ngô Văn Lung ở khóm 1, năm 2003 ông tận dụng đất quanh nhà làm chuồng trại chăn nuôi 2 con dê sinh sản, hiện nay đàn dê trong gia đình ông có 8 con, trong đó có 6 con sinh sản, bình quân mỗi năm gia đình xuất chuồng 10 con dê thịt, thu hơn 30 triệu đồng.

Với ưu điểm tốn ít vốn, dễ mua, dễ bán, mô hình này đang dần trở thành cứu cánh của những hộ nghèo không có đất hoặc ít đất sản xuất. Không chỉ những gia đình "ít vốn" mới chọn mô hình này, trong điều kiện giá cả thức ăn ngày càng leo thang, đầu ra của một số vật nuôi chủ lực bị hạn chế, mô hình nuôi dê đang "thu hút" nhiều gia đình tham gia, do tận dụng được phụ phẩm nông nghiệp và lấy công làm lời.

Hiện tại dê thương phẩm đang có thị trường tiêu thụ rộng lớn, được đánh giá khá cao nên khi được nhân rộng tại địa phương sẽ tạo ra một hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân. Mô hình nuôi dê thực sự đã và đang trở thành mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân vùng ven biển ổn định cuộc sống.


Related news

Xây Dựng Đời Sống Văn Hóa Để Xây Dựng Nông Thôn Mới Bền Vững Xây Dựng Đời Sống Văn Hóa Để Xây Dựng Nông Thôn Mới Bền Vững

Gắn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với xây dựng NTM từ đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, nhân dân trong xã đoàn kết, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, xây dựng NTM. Ðến nay, sau 4 năm triển khai, Ðộc Lập đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM (không phải thực hiện tiêu chí chợ), đời sống người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Saturday. March 7th, 2015
Tháo Gỡ Khó Khăn, Vướng Mắc Trong Trồng Rừng Thay Thế Tháo Gỡ Khó Khăn, Vướng Mắc Trong Trồng Rừng Thay Thế

Đâu là nguyên nhân Mặc dù công tác TRTT được tỉnh Đác Nông triển khai ngay từ đầu năm 2014, nhưng đến hết tháng 10-2014, toàn tỉnh mới chỉ có bốn dự án của bốn chủ đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt phương án TRTT với tổng diện tích là 45,26 ha.

Saturday. March 7th, 2015
Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Rừng Khu Vực Sông Chàng Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Rừng Khu Vực Sông Chàng

Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Chàng (Như Xuân) hiện quản lý, sử dụng được giao quản lý: 8.250,3 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Ban quản lý đã thường xuyên tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, truy quét nhằm ngăn chặn các vụ việc phát sinh; sắp xếp, bổ sung và kiện toàn lực lượng phù hợp với thực tế của đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng.

Saturday. March 7th, 2015
Chuyển Đổi Gần 100 Ha Đất Trồng Lúa Kém Hiệu Quả Sang Trồng Các Loại Cây Có Giá Trị Kinh Tế Cao Chuyển Đổi Gần 100 Ha Đất Trồng Lúa Kém Hiệu Quả Sang Trồng Các Loại Cây Có Giá Trị Kinh Tế Cao

Chủ trương trên đã giúp nhiều địa phương hình thành và phát triển được các vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa, như: Vùng lúa thâm canh, năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; vùng sản xuất rau an toàn; trang trại tập trung; nuôi trồng thủy sản... cho thu nhập bình quân gần 100 triệu đồng/ha/năm.

Saturday. March 7th, 2015
Nhanh Chóng Định Vị Thương Hiệu Gạo Việt Nam Nhanh Chóng Định Vị Thương Hiệu Gạo Việt Nam

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án thương hiệu gạo quốc gia theo hướng xây dựng và phát triển thương hiệu ở cả ba cấp độ: quốc gia, vùng và địa phương. Đến thời điểm này, đây là việc không thể trì hoãn.

Saturday. March 7th, 2015