Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổng Kết Mô Hình Nuôi Bọ Đuôi Kìm Phòng Trừ Bọ Cánh Cứng Hại Dừa

Tổng Kết Mô Hình Nuôi Bọ Đuôi Kìm Phòng Trừ Bọ Cánh Cứng Hại Dừa
Publish date: Tuesday. November 4th, 2014

Những năm gần đây, bọ cánh cứng hại dừa phát triển mạnh, gây thiệt hại nặng cho nhiều diện tích dừa ở Phù Cát (Bình Định); mặc dù các chủ vườn dừa đã áp dụng một số biện pháp như: phun thuốc hóa học, đặt muối, ong ký sinh... để phòng trừ, nhưng hiệu quả không cao.

Trước tình hình này, trong năm nay, Trạm Khuyến nông huyện Phù Cát đã phối hợp với UBND xã Cát Hanh triển khai thực hiện mô hình nhân nuôi bọ đuôi kìm phòng trừ bọ cánh cứng hại dừa, tại thôn Vĩnh Long và Khánh Phước. Tham gia mô hình có 30 hộ, được hỗ trợ 100% con giống bọ đuôi kìm, 30% các loại vật tư thiết bị, còn lại 70% nông dân đối ứng. Các hộ tham gia được hướng dẫn kỹ thuật nhân nuôi, chăm sóc, thả bọ đuôi kìm trưởng thành ra vườn dừa.

Sau thời gian 10 tháng thực hiện, ngành chức năng đã tổ chức kiểm tra 3 vườn dừa, mỗi vườn 50 cây, gồm 1 vườn thả bọ đuôi kìm, 1 vườn dừa đối chứng có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và 1 vườn dừa không sử dụng thuốc BVTV, không thả bọ đuôi kìm. Kết quả cho thấy:

Trên vườn dừa thả bọ đuôi kìm, tỉ lệ gây hại lá giảm còn 3%, thấp hơn 3 lần so với vườn dừa đối chứng dùng thuốc BVTV, và thấp hơn 8,3 lần so với vườn dừa không dùng thuốc BVTV, không thả bọ đuôi kìm. Theo tính toán cho thấy, chi phí thực hiện nuôi bọ đuôi kìm trên vườn dừa 50 cây khoảng 1,14 triệu đồng, thấp hơn 885 ngàn đồng so với sử dụng thuốc BVTV; không chỉ lợi nhuận tăng hơn nhờ giảm được chi phí thuốc BVTV, mà còn giảm ô nhiễm môi trường, cho cây có bộ lá khỏe, sinh trưởng phát triển tốt.

Với kết quả này, huyện Phù Cát tiếp tục tổ chức tập huấn, chuyển giao quy trình kỹ thuật nhân nuôi bọ đuôi kìm để thả lên vườn dừa, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cây dừa.


Related news

Trưởng Thôn Nuôi Rắn Hổ Mang Rừng Trưởng Thôn Nuôi Rắn Hổ Mang Rừng

Anh Nguyễn Đắc Hồng - Trưởng thôn Vạn Tuế (xã Tân Việt - Thanh Hà - Hải Dương) là một trong những người đi đầu trong phong trào nuôi rắn của huyện Thanh Hà.

Wednesday. June 20th, 2012
Mô Hình Cây Hồ Tiêu Trên Đất Vườn Ở Bến Tre Mô Hình Cây Hồ Tiêu Trên Đất Vườn Ở Bến Tre

Hiện nay, phong trào trồng xen canh trong vườn dừa, vườn cây ăn quả ở huyện Giồng Trôm đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Ông Đặng Công Bình (ấp 3 - xã Long Mỹ - tỉnh Bến Tre) là nông dân đầu tiên của huyện trồng thành công cây hồ tiêu xen trong vườn bưởi, đang trong giai đoạn thu hoạch.

Thursday. May 31st, 2012
Bà Rịa Vũng Tàu: Hái Ra Tiền Từ Cây Trà Xanh Bà Rịa Vũng Tàu: Hái Ra Tiền Từ Cây Trà Xanh

Trà là thức uống quen thuộc của người Việt. Tại các chợ, lá trà xanh được bày bán như rau và luôn đắt hàng. Nắm bắt được nhu cầu, nhiều người đã tranh thủ phát triển loại cây trồng này trong diện tích vườn nhà hiện có để tăng thu nhập

Saturday. April 16th, 2011
Giá Cà Phê Nhân Ở Đắk Lắk Tăng Cao Nhất Từ Đầu Vụ Giá Cà Phê Nhân Ở Đắk Lắk Tăng Cao Nhất Từ Đầu Vụ

Từ ngày 29/5 đến nay, giá cà phê nhân trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng tăng lên cao nhất kể từ đầu niên vụ tới nay.

Friday. June 1st, 2012
Rủi Ro Cao Cho Người Nuôi Tôm Cà Mau Rủi Ro Cao Cho Người Nuôi Tôm Cà Mau

Trong tuần vừa qua, 2lúa có dịp về vùng "nóng" nuôi tôm ở tỉnh Cà Mau. Hiện nay, toàn địa bàn tỉnh Cà Mau đang vào mùa vụ nuôi tôm, các đầm ao đang trong giai đoạn xử lý nước hoặc đã bắt đầu thả tôm

Sunday. April 17th, 2011