Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Hùm Chết Do Hàm Lượng Oxy Hòa Tan Thấp

Tôm Hùm Chết Do Hàm Lượng Oxy Hòa Tan Thấp
Publish date: Friday. December 9th, 2011

Báo Phú Yên số 1169, ra ngày 21/10 có thông tin về việc tôm hùm nuôi tại TX Sông Cầu chết hàng loạt. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản tỉnh đã cử cán bộ kỹ thuật nắm thông tin và tiến hành thu 5 mẫu nước để xét nghiệm.

Kết quả các mẫu nước cho thấy, độ mặn tại vùng nuôi dao động trong khoảng 32-34‰, trong ngưỡng cho phép đối với nước nuôi trồng thủy sản. Riêng mẫu nước gần bờ thu tại Vũng Mắm có độ mặn thấp hơn so với các mẫu khác, chỉ 27‰. Các chỉ tiêu độ kiềm và pH nước tại các điểm thu mẫu đều nằm trong ngưỡng cho phép. Các chỉ tiêu về ô nhiễm dinh dưỡng, ô nhiễm hữu cơ như hàm lượng amoniac, nitrit, phosphat tổng, nhu cầu ô xy sinh hóa (COD) thấp hơn ngưỡng cho phép. Không phát hiện ô nhiễm sắt và sulfua. Tại Vũng Mắm, hàm lượng ô xy hòa tan ở các tầng nước mặt, giữa và đáy thấp dưới ngưỡng cho phép, riêng mẫu nước đáy hàm lượng ô xy hòa tan chỉ 3,0mg O2/l. Mẫu nước thu tại Vũng Chào, xã Xuân Phương ngày 19/10 các chỉ tiêu khảo sát đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Từ kết quả xét nghiệm trên, Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản kết luận: Các mẫu nước thu tại Vũng Mắm (xã Xuân Phương) có hàm lượng ô xy hòa tan quá thấp, có thể rất thấp vào thời gian nửa đêm về sáng. Đây có thể là nguyên nhân gây chết tôm hàng loạt vào hai ngày 19 và 20/10 tại Vũng Mắm. Khuyến cáo bà con nuôi tôm, nếu tôm nuôi đã đạt cỡ thương phẩm thì nên thu hoạch sớm, số tôm còn lại có thể tiếp tục bị ảnh hưởng vì sức đề kháng yếu. Ngoài ra tình hình thời tiết có nhiều biến động thất thường, rủi ro cao. 
Đối với tôm còn nhỏ phải tiếp tục nuôi dưỡng và theo dõi chặt chẽ, điều chỉnh độ sâu của lồng linh động tùy theo diễn biến môi trường, tránh để tôm bị ảnh hưởng trực tiếp của nước ngọt, nhưng cũng không treo lồng quá sâu vì có thể sẽ bị thiếu ô xy ở tầng đáy. Bà con cũng nên kiểm soát tốt lượng thức ăn, tránh để dư thừa lâu trong lồng, vì thức ăn thừa phân hủy sẽ làm tiêu tốn lượng lớn ô xy hòa tan trong nước, có thể gây thiếu ô xy và chết tôm.


Related news

Quảng Ninh có hơn 400ha nuôi trồng thuỷ sản có nguy cơ mất trắng Quảng Ninh có hơn 400ha nuôi trồng thuỷ sản có nguy cơ mất trắng

Theo tin từ Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản, đợt mưa lớn kéo dài trong các ngày từ 26 đến 28/7 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Friday. July 31st, 2015
Mở rộng diện tích nuôi cá nước lạnh ở Quảng Thừa Mở rộng diện tích nuôi cá nước lạnh ở Quảng Thừa

Doanh nghiệp tư nhân Thịnh Long đang đầu tư mở rộng từ 2.000 mét vuông tăng lên 3.000 mét vuông diện tích mặt nước nuôi cá nước lạnh ở Quảng Thừa, Đà Lạt, dự kiến đạt tổng sản lượng trên dưới 10 tấn/năm, trong đó chiếm 70% cá tầm và 30% cá hồi. Sau 4 năm (2006 - 2010) phát triển hiệu quả nghề nuôi cá nước lạnh, từ quy mô hộ gia đình đã vươn lên thành quy mô Doanh nghiệp tư nhân Thịnh Long với lợi nhuận thu về ổn định hàng năm trên dưới 100 triệu đồng/1.000 mét vuông.

Friday. July 31st, 2015
Tháo gỡ vướng mắc để chuỗi liên kết bền vững Tháo gỡ vướng mắc để chuỗi liên kết bền vững

Đề án Thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi tại ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa hướng tới mục tiêu khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn lợi cá ngừ đại dương, hài hòa lợi ích cho các bên tham gia. Qua gần một năm triển khai, các chuỗi liên kết này đã đi vào hoạt động nhưng hiệu quả mang lại chưa cao.

Friday. July 31st, 2015
Hơn 160 ha tôm nuôi bị dịch bệnh chưa rõ nguyên nhân Hơn 160 ha tôm nuôi bị dịch bệnh chưa rõ nguyên nhân

Ngày 29-7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết, dịch bệnh trên tôm xảy ra ở nhiều hồ nuôi của các hộ gia đình ở 12 xã, phường, thuộc năm huyện, thành phố trên địa bàn, với diện tích nhiễm bệnh hơn 200 ha.

Friday. July 31st, 2015
Bình Định nuôi cá tự phát ở huyện Hoài Nhơn gây ô nhiễm môi trường Bình Định nuôi cá tự phát ở huyện Hoài Nhơn gây ô nhiễm môi trường

Nghề nuôi cá nước ngọt (chủ yếu là cá tràu) mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều người dân ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đổ xô cải tạo đất vườn, đào ao, trải bạt nuôi cá trong vườn nhà. Thế nhưng, mô hình nuôi cá mang tính tự phát này đã làm môi trường ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Song việc ngăn chặn, xử lý của chính quyền địa phương vừa chậm trễ, lại thiếu kiên quyết khiến người dân sống trong vùng bất bình.

Friday. July 31st, 2015