Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Chết Do Thuốc Diệt Giáp Xác Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Tôm Chết Do Thuốc Diệt Giáp Xác Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Publish date: Thursday. May 24th, 2012

Ngày 23.5, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo để các nhà khoa học báo cáo, công bố kết quả nghiên cứu nguyên nhân làm tôm chết hàng loạt trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

Kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản II (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng tôm chết có liên quan chặt với việc sử dụng thuốc diệt giáp xác chứa chất Cypermethrin.

Tuy đã xác định được nguyên nhân gây bệnh nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khống chế dịch bệnh. Tiến sĩ Nguyễn Văn Hảo – Viện trưởng Viện Nuôi trồng Thủy sản II thông tin: “Đây là chất vẫn được phép lưu hành của Bộ NNPTNT nên người nuôi thường sử dụng trong quá trình xử lý ao để diệt giáp xác. Trong khi đó, ở Thái Lan đã cấm sử dụng chất này trong nuôi tôm từ 20 năm trước và hầu hết các nước khác đều không sử dụng chất này trong quá trình xử lý ao”.

Theo tiến sĩ Hảo, hiện nay giải pháp chủ yếu là người nuôi tôm cần có ao lắng xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi thông qua túi lọc nhằm hạn chế cá tạp vào ao nuôi. Xét nghiệm nguồn con giống trước khi thả nuôi. Có thể ương tôm giống khoảng 2 – 3 tuần đạt kích cỡ nhất định mới đưa vào ao nuôi. Chú ý đến mật độ nuôi liên quan đến quạt nước cung cấp đủ oxy cho ao nuôi. Nuôi quy mô hộ gia đình, nên thả nuôi với mật độ 10 – 20 con/m2. Đồng thời không sử dụng các loại thuốc diệt giáp xác có nguồn gốc thuốc bảo vệ thực vật để xử lý ao nuôi.

Related news

Trên 30 ha ngô mất mùa, người dân lo lắng Trên 30 ha ngô mất mùa, người dân lo lắng

Năm 2015, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có công văn gửi UBND tỉnh Lào Cai về việc cấp không 80 tấn ngô giống (gồm 3 giống ngô nếp, 1 giống ngô tẻ) và 15 tấn hạt giống rau các loại từ nguồn giống dự trữ quốc gia để trồng trong vụ mùa.

Sunday. November 1st, 2015
Hoang mang vì bệnh lạ trên cây nghệ vàng Chí Tân Hoang mang vì bệnh lạ trên cây nghệ vàng Chí Tân

Cây nghệ vàng vốn là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc là loại cây trồng truyền thống mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân xã Chí Tân (Khoái Châu - Hưng Yên). Tuy nhiên gần đây, hàng trăm mẫu nghệ trong xã bỗng nhiên bị bệnh “lạ” tấn công khiến người dân vô cùng lo lắng.

Sunday. November 1st, 2015
Cà phê mất mùa, mất giá Cà phê mất mùa, mất giá

Nông dân Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang vào vụ thu hoạch rộ cà phê. Thế nhưng, do năng suất thấp, giá bán giảm nên người trồng cà phê kém vui.

Sunday. November 1st, 2015
Đắng ngắt quýt đường Đắng ngắt quýt đường

Quýt đường là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, được nhiều nông dân trong tỉnh chọn trồng. Trong đó, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước được xem là “thủ phủ”.

Sunday. November 1st, 2015
Hiệu quả kinh tế từ trồng cây đu đủ ở Hưng Yên Hiệu quả kinh tế từ trồng cây đu đủ ở Hưng Yên

Là loại cây dễ trồng và cho hiệu quả kinh tế cao, vài năm trở lại đây, nhiều nông dân Hưng Yên đã đưa cây đu đủ về trồng chuyên canh hoặc xen canh với các loại cây ăn quả lâu năm, cây rau màu cho thu nhập cao...

Sunday. November 1st, 2015