Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổ hợp tác nuôi ong giúp nhau làm giàu

Tổ hợp tác nuôi ong giúp nhau làm giàu
Publish date: Friday. November 27th, 2015

Thay đổi cách thức truyền thống

Ông Nguyễn Văn Vương – Phó Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã Nghĩa Mỹ cho cho hay, nghề nuôi ong lấy mật có ở địa phương từ rất lâu.

Tuy nhiên, trước đây hầu hết các hộ nuôi ong theo kiểu truyền thống “được chăng hay chớ”, chưa được trang bị kỹ thuật bài bản nên dẫn đến năng suất, chất lượng mật ong kém.

Sản phẩm mật ong làm ra phục vụ nhu cầu gia đình là chính.

Tháng 10.2011, Hội ND xã Nghĩa Mỹ đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND (thuộc Hội ND tỉnh Nghệ An) mở lớp dạy nghề nuôi ong lấy mật cho 35 học viên là ND xã Nghĩa Mỹ.

“Sau 3 tháng học nghề, học viên đã được chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nuôi ong.

Từ cách nuôi truyền thống bà con đã chuyển sang nuôi theo đúng quy trình từ thiết kế thùng, kỹ thuật chăm sóc, xử lý khi ong bị bệnh, cách thu hoạch mật bằng máy quay ly tâm, sơ chế và bảo quản sản phẩm ong mật.

Nếu trước đây các hộ nuôi nhỏ lẻ và số đàn ong không đáng kể thì sau khi học nghề nhiều hộ đã có từ 20 – 30 đàn ong, thu nhập được cải thiện rõ rệt, đời sống khấm khá hơn”- ông Vương chia sẻ.

Sau thành công của lớp học nghề, Hội ND xã nhận thấy để nghề nuôi ong lấy mật phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa và tiến tới xây dựng thương hiệu, ngoài chuyển giao tiến bộ kỹ thuật thì việc tập hợp, liên kết người nuôi ong cũng rất cần thiết.

Tháng 1.2013, Tổ hợp tác nuôi ong nội lấy mật xã Nghĩa Mỹ (THT) được thành lập dưới sự quản lý của Hội ND xã…

Ông Trương Đình Tống – Chủ nhiệm THT cho biết: THT có 24 thành viên và sinh hoạt sôi nổi nhất khi vào vụ mật.

Ban Chủ nhiệm THT có nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các thành viên trong tổ.

Đồng thời, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn, tư vấn KHKT một cách bài bài để nâng cao hiệu quả nuôi ong của mỗi hộ.

Giúp nhau cùng làm giàu

" Hàng năm, THT phối hợp với Hội ND thị xã Thái Hòa mang sản phẩm mật ong nội Nghĩa Mỹ đến các hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp để giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng.

UBND xã Nghĩa Mỹ đang làm thủ tục xây dựng thương hiệu “Mật ong nội Nghĩa Mỹ” cho THT”. Ông Nguyễn Văn Vương - Phó Chủ tịch Hội ND xã Nghĩa Mỹ

Anh Lê Văn Nghị, xóm Tiên Lộ, xã Nghĩa Mỹ là 1 trong những thành viên có số lượng đàn ong nhiều nhất Tổ hợp tác nuôi ong.

Với 60 đàn ong, mỗi năm anh Nghị thu về cả trăm triệu đồng từ việc bán mật ong và ong giống.

Anh Nghị cho hay, trước đây, do không có kỹ thuật, anh chỉ nuôi 2 – 3 đàn ong.

Sau khi qua lớp học nghề thì nuôi lên 10 đàn ong rồi lên đến vài chục đàn.

Lớp học nghề nuôi ong rất hữu ích, nhưng quan trọng hơn là anh em trong THT hỗ trợ lẫn nhau, người giỏi nghề hỗ trợ người chưa giỏi.

“Trước đây tôi không biết tạo vú ong chúa và nhân ong chúa nhân tạo thì nay tôi đã rất thành thạo.

Tôi đem kiến thức của mình đi giúp nhiều ND khác phát triển đàn ong”- anh Nghị khoe.

Còn anh Lê Văn Trưng thì cho biết: “Mặc dù địa phương có địa hình bán trung du, có nhiều cây lâu năm, cây ăn quả… rất thích hợp cho việc phát triển nghề nuôi ong nhưng tôi chỉ dám nuôi có 3 đàn ong.

Tôi thấy Tổ hợp tác nuôi ong hoạt động sôi nổi, hữu ích thế là đăng ký tham gia.

Hiện, tôi nuôi 38 đàn ong, mỗi năm xuất bán hơn 200kg mật với giá 200.000 đồng/kg.

Mật ong nội được nuôi theo quy trình chuẩn nên rất đắt hàng”.


Related news

Năm 2015 Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Việt Nam Sẽ Còn Nhiều Thách Thức Năm 2015 Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Việt Nam Sẽ Còn Nhiều Thách Thức

Năm qua, sự cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường của các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra ngày càng tăng, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều, các yêu cầu, điều kiện ngày càng khắc khe... nhưng DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã năng động trong việc tìm kiếm thị trường mới.

Saturday. February 7th, 2015
Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt Mốc 8 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt Mốc 8 Tỷ USD

Trong đó tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất (27%) và chiếm tỷ trọng lớn nhất (50,4%) nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.

Saturday. February 7th, 2015
Tôm Cà Mau Giảm Giá Trị Do Xuất Khẩu Sản Phẩm Thô Tôm Cà Mau Giảm Giá Trị Do Xuất Khẩu Sản Phẩm Thô

Giá trị xuất khẩu con tôm Cà Mau luôn tăng qua các năm, đạt trên 1,2 tỷ USD trong năm 2014. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, phần lớn được xuất dưới dạng sản phẩm thô, mới qua sơ chế, làm giảm giá trị sản phẩm, chỉ có khoảng 40% sản phẩm có giá trị gia tăng được xuất khẩu.

Saturday. February 7th, 2015
Lô Cá Ngừ Thứ Hai Xuất Sang Thị Trường Nhật Có Giá Bình Quân 190.000 Đồng/kg Lô Cá Ngừ Thứ Hai Xuất Sang Thị Trường Nhật Có Giá Bình Quân 190.000 Đồng/kg

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định (BIDIFISCO) cho biết: Lô hàng cá ngừ đại dương thứ hai của tỉnh ta xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã được bán đấu giá tại Trung tâm Đấu giá thành phố Osaka (Nhật Bản) vào sáng 2.2, với giá bình quân 1.000 JPY/kg (khoảng 190.000 đồng/kg).

Saturday. February 7th, 2015
Xuất Khẩu Cá Ngừ “Hụt Hơi” Xuất Khẩu Cá Ngừ “Hụt Hơi”

Phần lớn, cá ngừ của Việt Nam được xuất khẩu ở dạng đã qua chế biến, làm hàng đông lạnh thay vì làm hàng chất lượng cao, xuất khẩu nguyên con trực tiếp nên giá trị thu về không cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp thủy sản còn phải nhập khẩu tới 50% nguyên liệu về để chế biến nên khó có thể chủ động trong nguồn hàng cũng như ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của sản phẩm.

Saturday. February 7th, 2015