Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổ Hợp Tác Chăn Nuôi Gà Ở Thôn Tây Sơn

Tổ Hợp Tác Chăn Nuôi Gà Ở Thôn Tây Sơn
Publish date: Saturday. May 10th, 2014

Để góp phần tăng thu nhập, gắn kết các hộ gia đình trong chăn nuôi, cuối năm 2011, được sự khuyến khích, vận động của chính quyền địa phương, thôn Tây Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil) đã thành lập Tổ hợp tác chăn nuôi gà, thu hút 10 hộ dân tham gia.

Phương thức hoạt động của đơn vị này là tổ đứng ra chọn mua con giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh có chất lượng cao để cung cấp cho các thành viên; đồng thời mời cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, các thành viên trong tổ đã có điều kiện để đầu tư phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình.

Đơn cử như gia đình bà Lương Thị Hoa, từ chăn nuôi nhỏ lẻ, sau 3 năm tham gia tổ hợp tác đã xây dựng được chuồng trại, mua sắm các thiết bị chuyên dùng phục vụ chăn nuôi. Hiện tại mỗi lứa, bà nuôi từ 300 – 450 con gà giống, nên kinh tế gia đình ngày càng khá giả.

Bà Hoa chia sẻ: “Chăn nuôi gia cầm tiềm ẩn nhiều rủi ro về dịch bệnh, nhưng nhờ được tổ hướng dẫn cách phòng trừ đúng kỹ thuật, nên lứa nuôi nào gia đình cũng có thu nhập cao”.

Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Tạo, sau thời gian tham gia chăn nuôi và học hỏi kinh nghiệm, bây giờ ông rất thành thạo trong việc chăm sóc vật nuôi theo đúng kỹ thuật.

Ông Tạo cho biết: “Vào buổi tối, tôi thường vào chuồng quan sát gà, xem con nào có biểu hiện dịch bệnh để kịp thời cách ly và tiêm phòng. Việc tham gia tổ hợp tác đã giúp cho các thành viên rất nhiều trong việc tổ chức chăn nuôi một cách bài bản, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc vật nuôi hiệu quả, phòng trừ được bệnh tật, hạn chế tổn thất”. 

Theo ông Trần Xuân Kính, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi gà thôn Tây Sơn thì hầu hết các thành viên trong tổ hiện đã chủ động trong việc chăm sóc đàn vật nuôi một cách hiệu quả. Hiện nay, mỗi lứa nuôi, Tổ có khoảng 3.000 con gà.

Trên cơ sở tham gia tổ hợp tác, dựa vào điều kiện, khả năng vốn có, các thành viên cùng hỗ trợ, giúp nhau trong chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng tinh thần đoàn kết trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài nuôi gà, hiện tổ cũng đang tính đến chuyện mở rộng sang chăn nuôi thêm gia súc để nâng cao thu nhập cho các thành viên.


Related news

Sẽ Siết Chặt Quản Lý Giống Cá Tra Trong Năm 2015 Sẽ Siết Chặt Quản Lý Giống Cá Tra Trong Năm 2015

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, năm 2014, vùng ĐBSCL có hơn 230 cơ sở sản xuất cá tra giống, trên 4.000 hộ ương dưỡng với diện tích hơn 2.250ha, sản lượng sản xuất được hơn 2,0 tỷ con cá giống. Ngoài ra, tính đến nay, tổng số cá tra bố mẹ chất lượng cao do viện II cung cấp cho các tỉnh đạt 105.423 con tuy nhiên tỷ lệ hao hụt khá cao lên đến 22%, một số địa phương tỷ lệ thất thoát cao như Vĩnh Long, An Giang.

Saturday. January 31st, 2015
Hấp Dẫn Gà “Tiến Vua” Hấp Dẫn Gà “Tiến Vua”

“Gà “tiến vua”có đôi chân rất to, sần sùi, da đỏ hồng, dáng vẻ oai vệ, khi trưởng thành gà trống có thể nặng đến 4,5kg. Đây là giống gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) thường được dùng để “tiến vua” ngày xưa” - ông Nguyễn Văn Bộ (ấp Hà Bao 1, xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết.

Saturday. January 31st, 2015
Thông Tin Về Sữa Ế Tại Xã Phù Đổng, Huyện Gia Lâm, Hà Nội Đã Bước Đầu Thu Mua Ổn Định Thông Tin Về Sữa Ế Tại Xã Phù Đổng, Huyện Gia Lâm, Hà Nội Đã Bước Đầu Thu Mua Ổn Định

Như tin báo Kinh tế & Đô thị đã đưa, tình trạng sữa tươi sản xuất ra không tiêu thụ hết tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội và một số địa phương khác đã khiến cho người chăn nuôi lo lắng. Ngày 12/1, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội (Sở NN&PTNT) đã có buổi làm việc với các hộ sản xuất và DN để tìm hướng tháo gỡ. Đến nay, tình hình thu mua sữa đã bước đầu đi vào ổn định.

Saturday. January 31st, 2015
Tập Trung Cấy Xong Trong Tháng 2 Tập Trung Cấy Xong Trong Tháng 2

Đối với lúa vụ xuân 2015, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc chỉ đạo nông dân gieo mạ trà lúa xuân muộn xung quanh tiết Lập xuân (4/2) và cấy xong trong tháng 2/2015. Đối với lúa gieo thẳng tập trung gieo từ 10 - 25/2 (trước hoặc ngay sau Tết Âm lịch, tùy theo nhóm giống) để đảm bảo thời gian lúa trỗ thuận lợi nhất.

Saturday. January 31st, 2015
Báo Động Việc Lạm Dụng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Báo Động Việc Lạm Dụng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật

Tình trạng nông dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) còn diễn ra phổ biến, trong khi công tác quản lý việc sử dụng cũng như kinh doanh thuốc BVTV ở cơ sở còn rất hạn chế. Đó là những yếu kém được chỉ ra tại Hội nghị toàn quốc về công tác BVTV do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 29/1.

Saturday. January 31st, 2015