Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tin Vui Cho Người Trồng Thanh Long Cả Nước

Tin Vui Cho Người Trồng Thanh Long Cả Nước
Publish date: Tuesday. November 25th, 2014

Ngày 22/11 vừa qua, một tin vui đối với người trồng thanh long cả nước là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phát triển cây thanh long bền vững Việt  Nam.

BCĐ do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh đứng đầu, các ủy viên gồm Cục Bảo vệ Thực vật, Vụ Khoa học – Công  nghệ, Cục Chế biến nông – lâm sản, Viện  Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Sở  Nông nghiệp của 3 tỉnh trọng điểm trồng thanh long là Bình Thuận, Tiền Giang, Long An.

BCĐ sẽ phối hợp với 3 tỉnh trên xây dựng kế hoạch phát triển diện tích, sản lượng thanh long phù hợp thị trường thế giới và thị trường trong nước, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách thúc đẩy cây thanh long phát triển bền vững.

Sự ra đời của BCĐ này chứng tỏ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thực sự quan tâm đến cây thanh long – một loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có giá trị xuất khẩu chiếm ½ tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam hàng năm.

Sự ra đời của BCĐ cùng các thành phần của BCĐ này, cũng chứng tỏ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã nhìn thấy các vấn đề đặt ra từ thực tiễn phát triển cây thanh long, mà thế và lực của đơn lẻ mỗi tỉnh – thành không thể giải quyết được. Đó là diện tích thanh long phát triển quá “nóng”, tự phát, nhưng thị trường tiêu thụ bấp bênh, phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc; Quả thanh long chỉ tiêu thụ tươi, chưa chế biến xuất khẩu được như nhiều loại trái cây khác; Nhiều loại dịch bệnh phát sinh trên cây thanh long mà chưa có thuốc đặc trị…

Theo chúng tôi, nếu mở rộng thành phần BCĐ có thêm đại diện Bộ Công thương và Tập đoàn điện lực Việt Nam thì tốt hơn, bởi mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long ở trong và ngoài nước, cung ứng điện cho chong đèn thanh long trái vụ, là các vấn đề rất bức xúc, cần có kế hoạch dài hơi ở tầm vĩ mô.

Hành động đầu tiên của BCĐ phát triển cây thanh long bền vững Việt Nam là phát động tháng tổng vệ sinh vườn trồng thanh long, nhằm ngăn chặn dịch bệnh đốm nâu đang lây lan mạnh. Hiện 3 tỉnh trọng điểm trồng thanh long có 30.000ha (riêng Bình Thuận trên 24.000ha) trong đó hơn 50% diện tích nhiễm bệnh đốm nâu. Tháng tổng vệ sinh vườn tược (từ 25/11-31/12) tập trung vận động bà con nông dân cắt tỉa cành, tạo vườn cây thông thoáng, loại bỏ, tiêu hủy cành nhánh cây bị bệnh, kết hợp chăm bón, tưới nước để tăng sức đề kháng cho cây thanh long.

Nông dân Bình Thuận đang dồn sức chuẩn bị cho thanh long vụ Tết. Sự ra đời của BCĐ phát triển cây thanh long bền vững Việt Nam là tin vui cho người trồng thanh long cả nước.

Nguồn bài viết: http://www.baobinhthuan.com.vn/vn/default.aspx?cat_id=510&news_id=71473


Related news

Bưởi da xanh Sông Xoài được chứng nhận VietGAP cơ hội để mở rộng thị trường Bưởi da xanh Sông Xoài được chứng nhận VietGAP cơ hội để mở rộng thị trường

Ngày 14-10, tại xã Sông Xoài (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), Sở KH-CN phối hợp với Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ tổ chức trao giấy chứng nhận VietGAP cho 12 hộ với 12,5ha bưởi da xanh của HTX Bưởi da xanh Sông Xoài.

Monday. October 19th, 2015
Doanh nghiệp săn chuối làm hàng Tết nông dân mừng rơn vì được giá Doanh nghiệp săn chuối làm hàng Tết nông dân mừng rơn vì được giá

Những ngày qua, người trồng chuối ở huyện U Minh (Cà Mau) vui ra mặt khi giá mặt hàng này liên tục tăng mạnh. Đáng nói, việc trồng chuối không phải bón phân, xịt thuốc và mỗi đợt thu hoạch chỉ cách nhau chừng hơn 1 tháng nên người dân có lợi nhuận cao.

Monday. October 19th, 2015
Những đại gia trên từng trang báo Những đại gia trên từng trang báo

Chỉ nuôi con gà, con lợn, trồng trọt hay thả cá, nhưng đã có không ít nông dân đã trở thành những tỷ phú, thậm chí là “đại gia”. Suốt gần 1 năm phát động và tổ chức, Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ 2, đã có rất nhiều “đại gia” nông dân xuất hiện trên Báo Nông Thôn Ngày Nay.

Monday. October 19th, 2015
Đơn Dương huyện có 6.400 nông dân giỏi Đơn Dương huyện có 6.400 nông dân giỏi

Mới đây, huyện Đơn Dương đã chính thức được công nhận là huyện nông thôn mới (NTM) của tỉnh Lâm Đồng. Đây cũng là huyện NTM đầu tiên của khu vực Tây Nguyên.

Monday. October 19th, 2015
Biến bãi hoang ven sông thành vườn lan tiền tỷ Biến bãi hoang ven sông thành vườn lan tiền tỷ

Từ vốn vay hỗ trợ lãi suất làm nông nghiệp đô thị của TP.HCM, anh Nguyễn Văn Nhật (ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Củ Chi) đã mạnh dạn đầu tư cải tạo bãi hoang ven sông Sài Gòn để trồng hoa lan.

Monday. October 19th, 2015