Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thủy sản nội địa hút người dùng

Thủy sản nội địa hút người dùng
Publish date: Thursday. August 27th, 2015

Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thủy sản chế biến tại thị trường nội địa tăng mạnh trong mấy năm trở lại đây do người tiêu dùng (NTD) thay đổi thói quen, “chịu” mua hàng đông lạnh.

“Năm 2013, giá trị sản phẩm thủy sản nội địa chỉ khoảng 8.400 tỉ đồng nhưng đến năm 2014 đã tăng lên 13.000 tỉ đồng. Dự kiến trong năm nay, giá trị sản phẩm thủy sản tiêu thụ nội địa sẽ đạt mức 15.000 tỉ đồng” - ông Ngô Quang Tú, Trưởng phòng Chế biến, bảo quản thủy sản - Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, dẫn chứng.

Chả giò, há cảo, lẩu… hút khách

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM Saigon Food, cho hay lâu nay NTD trong nước có thói quen mua thực phẩm, thủy hải sản tươi sống nên doanh nghiệp (DN) ngại đầu tư sản xuất các mặt hàng thủy sản chế biến. Thế nhưng xu hướng này đã thay đổi. NTD chuyển hướng sang mua thực phẩm đông lạnh chế biến sẵn, tiện lợi vì cuộc sống ngày càng bận rộn hơn.

Dẫn chứng cho nhận định này, bà Lâm cho biết theo khảo sát của Saigon Food trên các hệ thống siêu thị lớn ở TP.HCM mới đây cho thấy tỉ trọng mặt hàng thủy sản chế biến đông lạnh đã chiếm tới 60% trong các mặt hàng thực phẩm chế biến đông lạnh như rau củ, thịt, kem và thực phẩm khác.

“Các sản phẩm chế biến ăn liền được nhiều NTD lựa chọn như chả giò hiện có tới hơn 100 nhà cung cấp, chiếm sản lượng tiêu thụ nhiều nhất với 25% trong các mặt hàng thủy sản chế biến. Lẩu đông lạnh đóng gói đứng thứ hai, xếp sau là há cảo, hoành thánh nhân hải sản, các loại cá tẩm gia vị, hải sản viên, hải sản tẩm bột” - bà Lâm thông tin.

Đại diện một DN chế biến thủy sản khác thừa nhận trước đây chủ yếu làm hàng xuất khẩu, bỏ trống thị trường nội địa cho sản phẩm ngoại nhập. Chính vì vậy thị phần nội địa của DN này chỉ chiếm khoảng 10%, nhưng mấy năm nay hàng cung ứng cho nội địa đã đạt 30%.

“Chúng tôi sản xuất các mặt hàng mà người mua về có thể hấp, chiên, nấu… không cần phải tốn công nhiều để sơ chế, tẩm ướp gia vị. Những mặt hàng này hút khách hơn các mặt hàng thủy hải sản sơ chế đông lạnh thông thường. Từ đó, chúng tôi đang đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản, đặc biệt là đầu tư cho các sản phẩm chế biến sẵn mới lạ, phù hợp với khẩu vị người Việt”.

Mua 1 kg về nhà còn hơn… 300 g

Nhờ việc vừa đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu vừa quan tâm đến thị trường nội địa, mặt hàng thủy sản chế biến của các DN trong nước đã chiếm lĩnh thị phần, các DN ngoại chỉ có một số mặt hàng như surimi (thịt cua, cá xay trộn với nhiều nguyên liệu phụ…).

Tuy nhiên, bà Lâm nhận xét hàng thủy sản chế biến vào siêu thị để đến tay NTD đang phải chịu mức chiết khấu vào giá cao, có khi lên tới 15%-20%.

“Đó là chưa kể khi các kênh phân phối thực hiện các chương trình khuyến mãi hoặc mở điểm bán mới, nhà cung cấp phải hỗ trợ phí khuyến mãi như giảm giá bán 15%-30%. Các chương trình khuyến mãi đều theo siêu thị nên DN luôn bị động” - bà Lâm nói.

Một nghịch lý khác, theo ông Ngô Quang Tú, giá thủy sản xuất khẩu đôi khi lại thấp hơn so với bán trong nước. Nguyên nhân là do phí vận tải, phân phối cao. Chẳng hạn cá tra phi lê đông lạnh xuất khẩu giá 56.000-60.000 đồng/kg nhưng cá tra cắt khúc đông lạnh bán ở trong nước 70.000-80.000 đồng/kg, phi lê 90.000 đồng/kg.

Ông Tú cũng cho rằng: “Một số DN gian lận về trọng lượng như ngâm nước, nâng tỉ lệ mạ băng… để tăng trọng lượng. Vì vậy mới có chuyện mua mực đông lạnh trọng lượng gần 1 kg nhưng về rã đông để nấu còn hơn… 300 g”.

Về phía siêu thị, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhận xét chất lượng sản phẩm thủy sản tiêu thụ nội địa chưa cao, thiếu những sản phẩm cao cấp. Hệ thống phân phối của các DN chưa phát triển rộng. “Những mặt hàng mùa vụ cũng chưa được triển khai nhanh, đúng lúc đến các siêu thị, do vậy các nhà bán lẻ phải tự tìm kiếm thông tin, tổ chức thu mua mới có hàng” - bà Thủy cho biết thêm.


Related news

Mô Hình Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Theo Tiêu Chuẩn VietGAP Mô Hình Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Theo Tiêu Chuẩn VietGAP

Sau 3 năm thực hiện mô hình trồng thanh long ruột đỏ với diện tích 2 ha theo hướng VietGAP tại xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc - Bà Rịa - Vũng Tàu) cho thấy trồng loại cây này đem lại lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, do chưa tổ chức tốt khâu tiêu thụ sản phẩm, cho nên bà con không nên nóng vội mở rộng diện tích trồng giống cây này.

Sunday. July 29th, 2012
Chủ Động Giống Thủy Sản Chủ Lực Chủ Động Giống Thủy Sản Chủ Lực

Mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất, thị trường, nhưng thủy sản vẫn đang vững vàng ở vị trí số 1 trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của các viện nghiên cứu thủy sản.

Wednesday. July 24th, 2013
Mở Hướng Cho Vùng Rau Chuyên Canh Ở Sa Pa (Lào Cai) Mở Hướng Cho Vùng Rau Chuyên Canh Ở Sa Pa (Lào Cai)

Từ Quốc lộ 4D vào trung tâm xã Sa Pả (Sa Pa - Lào Cai), lác đác giữa những triền lúa xanh là ruộng rau bắp cải tươi tốt đang cho thu hoạch. Tôi gặp chị Vàng Thị Dậu ở thôn Giàng Tra vừa lên chợ Sa Pa bán rau về, chị cho biết: Nhiều hộ trong xã đã thu hoạch xong vụ bắp cải đầu tiên, nhưng ruộng của gia đình chị vẫn còn nhiều rau chưa bán. Hằng ngày, những người buôn trong vùng vào tận ruộng của các hộ dân mua rau mang ra thị trấn Sa Pa hoặc thành phố Lào Cai bán.

Friday. August 3rd, 2012
Giá Lúa Nhích Lên Nhờ Mua Tạm Trữ Giá Lúa Nhích Lên Nhờ Mua Tạm Trữ

Tại các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang... giá lúa khô đã lên mức 5.000 đồng/kg, tăng khoảng 200 đồng/kg so với trước thu mua tạm trữ.

Wednesday. June 19th, 2013
Mô Hình Nuôi Dê Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Gia Bình Mô Hình Nuôi Dê Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Gia Bình

Trong khi các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Gia Bình chịu thiệt hại khá lớn do dịch lợn tai xanh gây ra, thì gia đình ông Trần danh Trưởng thôn Thiên Đức- xã Thái Bảo vẫn có nguồn thu nhập ổn định với doanh thu hàng chục triệu đồng từ nghề nuôi Dê lai giống Bách Thảo.

Tuesday. August 7th, 2012