Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Thương hiệu nông dân

Thương hiệu nông dân
Author: Hoàng Nguyên
Publish date: Saturday. December 19th, 2015

Nhìn về bức tượng Bác Hồ được tặng trong lần tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc mới đây tại Thủ đô Hà Nội, ông Năm Ức cười nói: “Vậy là tôi được đi Hà Nội hai lần rồi đó.

Lần trước tham dự một hội nghị tuyên dương của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng được nhận bằng khen của Bộ luôn.

Qua mỗi chuyến đi, biết được nhiều gương điển hình tiêu biểu, tôi lại thấy việc mình làm nhỏ quá”.

Năm 2014 là năm thành công của ông Năm Ức, với sáng tạo của mình, ông liên tục được vinh danh.

Chỉ tay về những thành quả đạt được, ông Năm Ức bộc bạch: “Chỉ một cái máy này thôi là tôi có thể xới, trục, ủi đất, khoan đường nước, kéo lúa luôn.

Các cơ quan chức năng gọi tên là máy xới, trục liên hợp và khoan đường nước, còn bà con hay gọi là máy 5 trong 1”.

Hơn chục tuổi là ông đã gắn bó với ruộng đồng.

Lúc nhỏ chỉ theo cha làm những việc nhỏ, đến năm ông 22 tuổi, gia đình có mua chiếc máy xới đi làm mướn khắp các địa phương của huyện Châu Thành A.

Từ đó, chiếc máy xới gắn bó với ông, rong ruổi đi khắp nơi, cái phà (trẹt) cũng trở thành cái nhà từ đó.

“Ngày xưa, theo tập quán và thói quen canh tác, mướn máy xới xong thì đợi thêm vài ngày rồi trục, sau đó lại làm đất cho bằng phẳng rồi mới gieo sạ.

Thú thật tôi cũng không nghĩ tới chuyện phải làm sáng kiến, sáng tạo gì hết.

Được cái là khi mua máy về, tôi sửa máy được hết, lúc máy hư, ít khi đem ra tiệm sửa”, ông Năm Ức nói.

Đến năm 2014, khi tính nghỉ đi xới mướn vì đã lớn tuổi, tình cờ nghe những người nông dân ở trong xóm nói vui là sao không có cái máy nào có thể xới, trục, ủi đất cho dân khỏe.

Về nằm đêm suy nghĩ, lại thấy có lý nên ông bắt tay làm thử.

Qua 2 mùa lúa, chiếc máy 5 trong 1 cũng hoàn thành.

Thêm một, hai mùa lúa nữa thì hoàn thiện.

Ông Năm Ức đã bán được 3 chiếc máy cho những nông dân ở huyện Phụng Hiệp và huyện Long Mỹ, mỗi chiếc khoảng 50 triệu đồng.

Theo ông Năm Ức, nếu tính mua riêng máy xới, máy trục, máy ủi đất cũng cả trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Lắm, ở ấp 4B, xã Tân Hòa, cho biết: “Bây giờ làm hai, ba thứ mà chỉ có giá 100.000 đồng/công thôi, còn nếu làm bằng nhiều loại máy cũng 160.000-170.000 đồng/công.

Nhà tôi hơn chục công đất, mỗi vụ tiết kiệm được năm, sáu trăm ngàn rồi, nhà nông mà, tiết kiệm được chút nào hay chút đó”.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Nguyễn Minh Trí nói: “Chính những nông dân như ông Năm Ức đã tạo nên những thương hiệu cho người nông dân.

Họ đã khẳng định cho mọi người biết rằng, mình không chỉ giỏi chuyện ruộng đồng, mà còn có những sáng tạo thiết thực mà không phải ai cũng làm được”.

Sự sáng tạo của lão nông học mới lớp 3 trường làng đã góp phần xây dựng thương hiệu những nông dân giỏi làm ruộng và biết sáng tạo.

Ở tuổi 70, ông Năm Ức cho biết cũng đã mỏi gối chồn chân rồi, nhưng sẽ ráng nghiên cứu sản xuất thêm cái máy đào mương sát mẫu làm ranh, vì thấy bà con nông dân từ trước đến giờ chỉ đào tay hơi cực.

Ông Năm Ức cũng chia sẻ, chắc cũng không có làm được bao lâu nữa, nhưng nếu ai muốn học hỏi kinh nghiệm thì ông sẵn sàng chia sẻ, không lấy một đồng tiền công nào!


Related news

Giấc Mơ Thương Hiệu “Chè Thượng Nguyên” Giấc Mơ Thương Hiệu “Chè Thượng Nguyên”

Anh nói, đời anh làm gì cũng bằng… một tay, một tay tiên phong trong việc trồng chè và tạo dựng thương hiệu chè xanh trên vùng gò đồi Thượng Nguyên (Hải Lâm, Hải Lăng, Quảng Trị) với hơn 1 ha chè, mà cứ mỗi sáng thức giấc là “bỏ túi” 500.000 đồng, một tay đưa cuộc sống gia đình vượt lên khó khăn, làm giàu trên đất khó. Anh chính là Nguyễn Văn Thành mà mọi người vẫn trìu mến gọi là Thành “một tay”.

Wednesday. October 29th, 2014
Trăn Trở Thương Hiệu Cam Thượng Lộc Trăn Trở Thương Hiệu Cam Thượng Lộc

Sau hơn 15 năm có mặt và phát triển trên vùng đất Thượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), cây cam chanh đã khẳng định được vị trí của mình, bởi sự thích nghi với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, có hương vị đậm đà không thua kém gì các sản phẩm cam nổi tiếng trong tỉnh như: Cam bù Hương Sơn, cam Khe Mây, cam chanh Cẩm Yên...

Wednesday. November 26th, 2014
Thương hiệu mè Long An Thương hiệu mè Long An

Mè (vừng) là loại cây màu được tỉnh Long An đưa vào chương trình tái cơ cấu trồng trọt.

Friday. November 20th, 2015