Thực hiện cánh đồng lớn với tổng diện tích hơn 70.000 ha
Để thực hiện mục tiêu trên, An Giang xây dựng CĐML theo hướng liên kết theo chuỗi giá trị, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ với sự tham gia của các doanh nghiệp cung ứng vật tư kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm và các hợp tác xã nông nghiệp là cầu nối trung gian giữa nông dân và doanh nghiệp; Đảm bảo sản xuất đồng bộ từ quy trình kỹ thuật đến cung ứng đủ số lượng theo yêu cầu của doanh nghiệp và giảm được chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho nông dân;
Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền co nông dân việc thực hiện tham gia CĐML, đồng thời liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa (nếp) theo hướng hiện đại hóa bền vững nhằm phát triển kinh tế xã nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, thực hiện tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao chuỗi giá trị lúa gạo, xây dựng cánh đồng lớn nhằm tạo các vùng nguyên liệu lúa gạo với quy mô diện tích sản xuất tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng đồng nhất và đồng chất, tiến tới xây dựng thương hiệu lúa gạo, tạo sự bền vững và ổn định lâu dài cho đầu ra sản phẩm nông nghiệp.
Theo sở NN & PTNT năm 2014, toàn tỉnh xuống giống với diện tích đạt 625.918 ha. Năng suất lúa bình quân đạt 64,68 tạ/ha. Sản lượng lúa đạt 4,048 triệu tấn. Tỉnh đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, theo mô hình cánh đồng lớn ngày càng tăng, diện tích sản xuất lúa tham gia mô hình CĐL là 34.200 ha (trong đó: vụ Đông Xuân 2013 - 2014 là 11.833 ha, vụ Hè Thu 2014 là 12.435 ha và vụ Thu Đông 2014 khoảng 10.000 ha). Sản xuất theo cánh đồng lớn thì nông dân được lãi từ 25 - 30 triệu đồng/ha, mà đầu ra cũng chắc chắn.
Sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ. Các chuỗi giá trị lúa gạo, rau màu và thủy sản đã hình thành và phát triển cùng với các hình thức liên kết sản xuất trong chuỗi như liên kết ngang, liên kết dọc ngày càng đa dạng, đặc biệt trong thời gian gần đây có sự tham gia của các ngân hàng. Việc triển khai nhân rộng mô hình “cánh đồng mẫu” đang đi vào thực chất, lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực thực hiện tốt.
Trong thời gian tới, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai đạt hiệu quả mục tiêu đã đề ra, trong đó tiếp tục xây dựng mô hình CĐL sản xuất lúa gạo được áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật một cách đồng bộ, hiệu quả trên một diện tích lớn và rút ngắn chênh lệch về năng suất giữa các hộ dân, các thửa ruộng, các vùng sản xuất, để nâng cao năng suất bình quân trong toàn vùng, gia tăng chất lượng lúa gạo và làm nền tảng cho sản xuất lúa theo VietGap, nhằm tăng lợi nhuận cho nông dân.
Related news
Với diện tích nuôi trồng thuỷ sản tương đối lớn, những năm qua, phát huy tiềm năng, thế mạnh về diện tích mặt nước, xã Thịnh Hưng đã vận động nhân dân tập trung nuôi trồng thuỷ sản, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân trong xã.
Tại hội thảo “Hiện trạng và tiềm năng phát triển cá cảnh tại Việt Nam” do Sở NN&PTNT TP.HCM, Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức ngày 19/11/2015 tại TP.HCM, đa số các đại biểu đều thống nhất cần xây dựng thương hiệu cá cảnh Việt Nam, đánh thức tiềm năng phát triển của ngành này.
Xuất khẩu cá tra sang EU có thể tăng từ 19% hiện nay lên 40% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong những năm tới nếu các doanh nghiệp (DN) có những chiến lược marketing thương hiệu tốt, hướng đến các thị trường giá cao, chất lượng cao.
- Tên tiếng Anh: Alaska Pollock - Tên khoa học: Theragra chalcogramma Pallas, 1814 Tên khoa học mới: Gadus halcogrammus - Thuộc họ Cá tuyết: Gadidae - Thuộc bộ Cá tuyết: Gadiformes
Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước đã có khoảng 32.000 tấn hàng thủy sản các loại xuất khẩu sang các nước bị trả về do nhiễm kháng sinh cấm, vi sinh và tạp chất...