Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực hiện cánh đồng lớn với tổng diện tích hơn 70.000 ha

Thực hiện cánh đồng lớn với tổng diện tích hơn 70.000 ha
Publish date: Saturday. June 20th, 2015

Để thực hiện mục tiêu trên, An Giang xây dựng CĐML theo hướng liên kết theo chuỗi giá trị, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ với sự tham gia của các doanh nghiệp cung ứng vật tư kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm và các hợp tác xã nông nghiệp là cầu nối trung gian giữa nông dân và doanh nghiệp; Đảm bảo sản xuất đồng bộ từ quy trình kỹ thuật đến cung ứng đủ số lượng theo yêu cầu của doanh nghiệp và giảm được chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho nông dân;

Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền co nông dân việc thực hiện tham gia CĐML, đồng thời liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa (nếp) theo hướng hiện đại hóa bền vững nhằm phát triển kinh tế xã nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, thực hiện tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao chuỗi giá trị lúa gạo, xây dựng cánh đồng lớn nhằm tạo các vùng nguyên liệu lúa gạo với quy mô diện tích sản xuất tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng đồng nhất và đồng chất, tiến tới xây dựng thương hiệu lúa gạo, tạo sự bền vững và ổn định lâu dài cho đầu ra sản phẩm nông nghiệp.

Theo sở NN & PTNT năm 2014, toàn tỉnh xuống giống với diện tích đạt 625.918 ha. Năng suất lúa bình quân đạt 64,68 tạ/ha. Sản lượng lúa đạt 4,048 triệu tấn. Tỉnh đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, theo mô hình cánh đồng lớn ngày càng tăng, diện tích sản xuất lúa tham gia mô hình CĐL là 34.200 ha (trong đó: vụ Đông Xuân 2013 - 2014 là 11.833 ha, vụ Hè Thu 2014 là 12.435 ha và vụ Thu Đông 2014 khoảng 10.000 ha). Sản xuất theo cánh đồng lớn thì nông dân được lãi từ 25 - 30 triệu đồng/ha, mà đầu ra cũng chắc chắn.

Sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ. Các chuỗi giá trị lúa gạo, rau màu và thủy sản đã hình thành và phát triển cùng với các hình thức liên kết sản xuất trong chuỗi như liên kết ngang, liên kết dọc ngày càng đa dạng, đặc biệt trong thời gian gần đây có sự tham gia của các ngân hàng. Việc triển khai nhân rộng mô hình “cánh đồng mẫu” đang đi vào thực chất, lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực thực hiện tốt.

Trong thời gian tới, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai đạt hiệu quả mục tiêu đã đề ra, trong đó tiếp tục xây dựng mô hình CĐL sản xuất lúa gạo được áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật một cách đồng bộ, hiệu quả trên một diện tích lớn và rút ngắn chênh lệch về năng suất giữa các hộ dân, các thửa ruộng, các vùng sản xuất, để nâng cao năng suất bình quân trong toàn vùng, gia tăng chất lượng lúa gạo và làm nền tảng cho sản xuất lúa theo VietGap, nhằm tăng lợi nhuận cho nông dân.


Related news

Quảng Yên (Quảng Ninh) Trồng Thành Công Giống Cải Củ Hàn Quốc Quảng Yên (Quảng Ninh) Trồng Thành Công Giống Cải Củ Hàn Quốc

Chị Đinh Thị Hằng, một trong những hộ tình nguyện tham gia thực hiện mô hình trình diễn giống rau củ cải Song Jeong - Hàn Quốc cho biết: Thực hiện đúng theo kiến thức được tập huấn, hướng dẫn, chị đã nghiêm túc đúng quy trình sản xuất từ gieo trồng đến khâu chăm sóc cải củ.

Thursday. December 18th, 2014
Hậu Giang Chuyển Giao Kỹ Thuật Cấy Nấm Xanh Cho Nông Dân Hậu Giang Chuyển Giao Kỹ Thuật Cấy Nấm Xanh Cho Nông Dân

Tính đến nay, trung tâm đã hỗ trợ 1.650 đĩa nấm và trên 5.600 bịch thành phẩm nấm xanh cho nông dân các huyện Vị Thủy, Long Mỹ và Phụng Hiệp, đạt 82,5% kế hoạch cấy. Với mô hình này, đã quản lý được hơn 1.120ha lúa để phòng trừ rầy nâu ở các huyện Vị Thủy, Long Mỹ, Phụng Hiệp, giúp nông dân nắm kỹ thuật sản xuất, cũng như sử dụng nấm xanh để quản lý dịch hại trên lúa.

Thursday. December 18th, 2014
Bệnh Trắng Lá Mía Ở Thị Xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) Bệnh Trắng Lá Mía Ở Thị Xã Ninh Hòa (Khánh Hòa)

Bệnh tập trung gây hại trên mía đẻ nhánh, vươn lóng. Bệnh trắng lá mía chưa có thuốc đặc trị, biện pháp hiệu quả nhất là phòng bệnh. Do vậy, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo nông dân: Đối với diện tích mía thời kỳ cây con, bị nhiễm bệnh nhẹ cần nhổ tiêu hủy và rắc vôi vào hốc cây bị bệnh để hạn chế lây lan.

Thursday. December 18th, 2014
VietGAP Và Nhận Thức Của Nông Dân VietGAP Và Nhận Thức Của Nông Dân

Không ít nông sản đạt chứng nhận VietGAP nhưng vẫn bán với giá cả như sản xuất thường là một thực tế diễn ra tại rất nhiều hợp tác xã hiện nay. Nhưng đằng sau câu chuyện đầu ra, nhiều chuyên gia nhận định “cái được trước mắt là qua những buổi tập huấn làm theo quy trình, ít nhiều nông dân nhận thức được thế nào là sản xuất an toàn”.

Thursday. December 18th, 2014
Lúa ST 5 Không Bán Được Nông Dân Lo Lắng Lúa ST 5 Không Bán Được Nông Dân Lo Lắng

Những năm qua, nông dân Sóc Trăng đã sử dụng giống lúa thơm dòng ST, đặc biệt là lúa ST5 đưa vào sản xuất với diện tích cao, trong đó có nhiều cánh đồng lớn sử dụng giống này. Do dễ trồng, cho năng suất và giá trị cao nên nhiều hộ nông dân khá lên nhờ trồng giống lúa được công nhận cấp Quốc gia này. Tuy nhiên, thời gian qua giá bán đã giảm nhiều, thậm chí nông dân còn không bán được lúa nên đã có nhiều nông dân bỏ sản xuất giống cấp Quốc gia.

Thursday. December 18th, 2014