Thị trường hàng hóa chưa chiều theo giá xăng

Thị trường đã sôi động trở lại sau thông tin giá xăng giảm, nhưng mức giảm của hàng hóa vẫn chưa “chiều lòng” người mua.
Theo Sở Công thương Hậu Giang, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 8 đạt gần 2.290 tỉ đồng, con số này chỉ tăng 0,61% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ. Những chuyển biến tích cực của giá xăng hiện nay chưa đủ sức tác động đến giá cả tiêu dùng. Giá xăng giảm là chuyện đáng mừng.
Bởi xăng giảm là giảm đi một nỗi lo về giá cả. Người dân hy vọng các loại hàng hóa, thực phẩm “hạ nhiệt” để người dân không còn chịu cảnh thắt lưng buộc bụng. Tuy nhiên, nghịch lý giá xăng giảm, giá hàng hóa lặng thinh vẫn diễn ra khiến người dân bức xúc.
Khảo sát thị trường cho thấy, các mặt hàng, dịch vụ vẫn ổn định về nguồn cung và giá cả. Từ các chợ, siêu thị, cửa hàng đến dịch vụ vận tải hàng hóa, sự chuyển động của giá cả còn khá chậm chạp. Một số chợ lớn như Một Ngàn (Châu Thành A), Long Mỹ (thị xã Long Mỹ), Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) các mặt hàng rau củ, thực phẩm chay, trái cây đang tăng nhẹ từ 3.000-6.000 đồng/kg (tùy loại); còn nhóm hàng nông sản như thịt, cá, trứng đang giảm giá. Ngoài thịt heo giảm 10.000-12.000 đồng/kg thì giá trứng gà, vịt cũng giảm 1.000-2.000 đồng/chục.
Giá các mặt hàng thịt gà, vịt giảm 5.000-7.000 đồng/kg tùy loại. “Rau tăng giá do bước vào tháng 7 âm lịch, nhu cầu ăn chay tăng mạnh. Trong những ngày tới, giá chỉ bứt phá theo chiều tăng chứ không giảm”, chị Trần Thị Màu, tiểu thương chợ Vị Thanh, cho biết.
Ngoài các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu chưa giảm sâu theo giá xăng dầu, thì trong lĩnh vực vận tải hành khách, cũng chưa ghi nhận dấu hiệu giảm giá cước. Ông Lê Văn Vĩnh, tiệm tạp hóa Trang, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Cước vận tải điều chỉnh chậm khiến hàng hóa thường không giảm theo giá xăng dù giá xăng giảm nhiều. Ngoài ra, tiền thuê mặt bằng, phí dịch vụ vẫn giữ nguyên. Bán được một món hàng chỉ kiếm lời được vài đồng. Nếu giảm giá tất cả các mặt hàng, thì trước hết nguồn cung sản phẩm cũng phải giảm theo”.
Còn ở hệ thống Co.opMart khẳng định chưa nhận được thông báo điều chỉnh giá từ các nhà phân phối, sản xuất. Các siêu thị, trung tâm thương mại thường có thời gian ký kết hợp đồng, hàng tồn còn nhiều, vì vậy, thông báo giảm giá thường đến trễ hơn.
“Sức mua ở Siêu thị Co.opMart Vị Thanh giữ mức ổn định hơn nhưng chưa tăng cao như kỳ vọng. Từ nay đến tết, bên cạnh việc đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, hệ thống sẽ làm việc lại với nhà phân phối tính toán lại giá thành, giá bán. Đặc biệt, ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 đang đến gần, đơn vị dự kiến tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mãi với những mặt hàng đa dạng, chất lượng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Các mặt hàng như hóa phẩm, thực phẩm công nghệ, đồ dùng, may mặc được giảm giá bán bằng nhiều hình thức như mua sản phẩm tặng sản phẩm”, ông Trần Thanh Vũ Phương, Tổ marketting Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, chia sẻ.
Thực tế, hàng hóa bán lẻ ở các chợ không phụ thuộc nhiều vào các yếu tố xăng, dầu mà do sự điều tiết của tiểu thương và lượng hàng. Giá các mặt hàng giảm là do tác động của việc cung cầu. Nhiều tiểu thương ở các chợ dân sinh (chợ xã) cho biết, đa phần tiểu thương chưa biết hoặc “đóng cửa” với thông tin xăng đã giảm giá. Thêm vào đó, chi phí vận chuyển thì lúc tăng lúc giảm, thay đổi liên tục nên “không để ý”. Thời điểm này năm trước, giá xăng giảm sâu ở mức kỷ lục, hàng hóa vẫn “án binh”; còn năm nay, xăng giảm nhỏ giọt vẫn chưa đủ sức kéo giá cả giảm.
Chị Trần Thị Huyền Thy, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho rằng: “Người dân không quan tâm mấy đợt điều chỉnh giảm gần đây. Đi chợ mua món gì chỉ mong đừng tăng giá là tốt lắm rồi. Có phàn nàn về chuyện giảm giá thì nhận được câu trả lời xăng, thịt, cá có giống nhau không? Giá xăng dầu dù giảm rất sâu nhưng vẫn không tác động được đến giá cả thị trường có một phần nguyên nhân do công tác quản lý nhà nước về giá chưa mạnh. Nên chăng, những lúc biến động về giá xăng dầu như thế này ngành chức năng cần phát huy hơn nữa chương trình bình ổn thị trường”.
Related news

Với mức thuế suất được đưa về 0% khi gia nhập TPP, nhiều sản phẩm chăn nuôi chủ lực của Việt Nam vốn đã trong guồng quay “năng suất thấp, giá thành cao” lại càng thêm thách thức bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực. Điều này gây ra nhiều lo lắng cho người chăn nuôi trước nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

Ngày 15-4, đại diện Công ty NutiFood cho biết sẽ xây một trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Hà Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để nông dân đến tham quan học tập và ứng dụng.

Mật ong hoa nhãn là đặc sản của Hưng Yên, được thị trường ưa chuộng, giá cao hơn so với các loại mật khác từ 30 – 50 nghìn đồng/kg. Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong hoa nhãn Hưng Yên sẽ giúp loại đặc sản này khẳng định uy tín, chất lượng, thêm cơ hội vươn ra thị trường rộng lớn.

Xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp đang được nhiều nông dân trên địa bàn xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin, tỉnh Dak Lak) lựa chọn không chỉ giúp phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động và phát huy thế mạnh của địa phương góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới.

Do sử dụng chất thải chăn nuôi làm thức ăn cho cá không đúng cách, nước ao hồ tại nhiều vùng nuôi trồng thủy sản tập trung trong tỉnh Bắc Giang đang bị ô nhiễm nặng. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho dịch bệnh ở cá liên tiếp xảy ra, nhất là vào mùa nắng nóng gây thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.