Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành phố cảng tăng tốc cơ giới hóa

Thành phố cảng tăng tốc cơ giới hóa
Publish date: Friday. September 18th, 2015

Kết quả này là nhờ địa phương tăng mạnh tỷ lệ cơ giới hóa.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Hải Phòng, việc ứng dụng nhanh các tiến bộ kỹ thuật đã giúp thành phố hình thành các vùng SX tập trung hiệu quả cao.

Nhiều loại máy mới được đưa vào SX trong các khâu làm đất, xúc đào mương, gieo mạ khay, cấy, phun thuốc BVTV, gặt lúa, vận chuyển, đập tách hạt, bơm nước...

Đến nay, 100% công việc làm đất, tuốt đập/tách hạt, xay xát gạo đã sử dụng máy móc. 95% việc tưới tiêu, gần 90% khâu vận chuyển được cơ giới hóa.

Đặc biệt, từ năm 2004 Hải Phòng đã có một mô hình trồng trọt công nghệ cao điển hình ở miền Bắc là trồng cây trong nhà kính theo công nghệ Israel tại Trung tâm Giống & phát triển nông lâm nghiệp công nghệ cao Hải Phòng. Các quy trình SX tại đây được cơ khí hóa, tự động hoá, trừ khâu thu hoạch.

Trong chăn nuôi, những năm gần đây, Hải Phòng có sự chuyển mạnh từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung quy mô trang trại và gia trại. Đến nay, thành phố có hơn 900 trang trại, trên 10.000 gia trại.

Hầu hết các trang trại, gia trại lớn sử dụng hệ thống chuồng trại bán tự động, áp dụng cơ giới hóa nhiều khâu, từ vệ sinh, làm mát chuồng trại; chế biến và cung cấp thức ăn, nước uống cho vật nuôi cho đến xử lý chất thải của chúng…

Trong nuôi trồng thủy sản, đã xuất hiện nhiều mô hình SX giống thủy sản, chăn nuôi công nghiệp.

Các mô hình đều sử dụng các thiết bị máy tiên tiến trong nuôi và chế biến thức ăn thủy sản, tỷ lệ cơ khí hóa cao, đạt 80% (trong cung cấp nước), 70% (sục khí ao đầm nuôi), 50% (SX và chế biến thức ăn)…

Những kết quả trên có sự đóng góp quan trọng của những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển cơ giới hoá SX nông nghiệp.

Năm 2012, Hải Phòng đã phê duyệt Đề án đẩy mạnh cơ giới hóa phục vụ SX nông nghiệp đến năm 2015, định hướng đến 2020. Triển khai đề án này, trong 2 năm 2013-2014, thành phố đã xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở 12 xã điểm NTM, trong đó hỗ trợ 50% giá trị máy nông nghiệp KUBOTA của Nhật Bản.

Từ năm 2013 đến nay, hằng năm thành phố đều dành kinh phí hỗ trợ thực hiện mô hình cơ giới hóa đồng bộ SX lúa. Năm nay, thành phố hỗ trợ gần 18 tỷ đồng để thực hiện mô hình cơ giới hóa đồng bộ trên 1.140 ha lúa tại 6 huyện.

Nhờ những cơ chế, chính sách kịp thời, tỷ lệ cơ khí hóa đã tăng mạnh trong nhiều khâu sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ này không đồng đều.

Sở NN-PTNT cũng kiến nghị thành phố hỗ trợ nông dân tiếp cận nguồn vốn vay được dễ dàng, thuận tiện; chỉ đạo các địa phương triển khai nhanh công tác dồn điền đổi thửa, làm tốt công tác quy hoạch đồng ruộng, thủy lợi, giao thông nội đồng đáp ứng yêu cầu cơ giới hóa đồng bộ.

Trong một số khâu, mức độ cơ giới hóa còn rất thấp, đặc biệt là khâu thâm canh, chế biến, bảo quản nông sản hầu như chưa được cơ giới hóa, sản xuất thủ công là chính.

Mặt khác, máy móc chưa phát huy được hiệu quả cao do hạ tầng kém, ruộng đất manh mún, đường giao thông nội đồng xuống cấp, nhiều nơi không có bờ vùng bờ thửa nên máy cơ giới đi lại rất khó khăn...

Tăng cường đầu tư

Thời gian tới, Hải Phòng sẽ tăng cường đầu tư cho các khâu cơ giới hóa phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, khai thác thủy sản, vận chuyển và bảo quản, chế biến nông sản, thuỷ sản.

Đồng thời, thành phố sẽ mở rộng hệ thống cung ứng dịch vụ, sửa chữa máy cơ điện nông nghiệp trên cơ sở phát triển các mô hình dịch vụ truyền thống, đầu tư trang thiết bị hiện đại và đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật. Mỗi huyện sẽ có một trung tâm dịch vụ sửa chữa, lắp ráp máy cơ khí nông nghiệp.

Để đẩy mạnh cơ giới hóa, ngành NN-PTNT tham mưu thành phố, trước hết cần thực hiện tốt việc quy hoạch các vùng SX tập trung, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nông nghiệp.

Cùng với đó, tổ chức đào tạo chuyên sâu, tập huấn diện rộng cho cán bộ kỹ thuật, các hộ gia đình, chủ trang trại, doanh nghiệp nông nghiệp về vai trò của cơ giới hóa và các kỹ năng trong quản lý, vận hành, bảo dưỡng máy, thiết bị...

Ngoài ra, cần đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch.


Related news

Ngư dân nóng ruột chờ tàu theo Nghị định 67 Ngư dân nóng ruột chờ tàu theo Nghị định 67

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, vào vụ đánh bắt nhưng nhiều con tàu vẫn còn đang nằm chờ được phê duyệt vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Tuesday. November 24th, 2015
Chất lượng sữa kém do đâu Chất lượng sữa kém do đâu

Nếu như trước kia, con bò sữa trở thành nguồn thu nhập chính, xóa đói giảm nghèo cho người nông dân huyện Củ Chi (TPHCM) thì thời gian gần đây, người chăn nuôi bò sữa lại đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Tuesday. November 24th, 2015
Anh Vũ Duy Sơn làm giàu từ nuôi gà lấy trứng Anh Vũ Duy Sơn làm giàu từ nuôi gà lấy trứng

Tìm đến nhà anh Vũ Duy Sơn (thôn Giác Lan, xã Công Hải, Thuận Bắc, Ninh Thuận), chúng tôi không khỏi khâm phục ý chí dám nghĩ, dám làm của người nông dân này.

Tuesday. November 24th, 2015
Việt Nam gia tăng nhập gia súc để vỗ béo từ Úc Việt Nam gia tăng nhập gia súc để vỗ béo từ Úc

Thị trường xuất khẩu gia súc sống từ Úc sang Việt Nam đang có sự thay đổi với số lượng gia súc được mua về để vỗ béo tăng lên thay vì mua gia súc để mổ thịt ngay.

Tuesday. November 24th, 2015
Buồn vui nghề chăn nuôi Buồn vui nghề chăn nuôi

Dịch bệnh rình rập, đầu ra bấp bênh, chi phí sản xuất liên tục tăng, trong khi giá bán sản phẩm lại thấp... Đó là những gì mà người chăn nuôi trong tỉnh Quảng Ngãi đang phải gánh chịu từ nhiều năm qua.

Tuesday. November 24th, 2015