Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Ruột Trắng Mùa Nghịch Tăng Giá Mạnh

Thanh Long Ruột Trắng Mùa Nghịch Tăng Giá Mạnh
Publish date: Tuesday. October 28th, 2014

Hiện nay, thanh long ruột trắng đang ở thời điểm nghịch mùa, trong khi thanh long ruột đỏ vẫn còn cho trái mùa thuận nên giá hai loại thanh long này chênh lệch nhau không nhiều. Tuy nhiên, giá thanh long thời điểm này ở mức rất cao, nhất là thanh long ruột trắng nên nông dân trồng thanh long rất phấn khởi do có lợi nhuận cao.

Ông Huỳnh Hồng Ửng, nông dân có hơn 25.000m2 trồng thanh long ở ấp Quang Khương, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, hiện nay thường lái vào tại vườn thu mua thanh long ruột trắng loại I, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu (da bóng, không dấu vết, trọng lượng trên 330 gram/trái trở lên) với giá 25.000 đồng/kg, thanh long loại II cũng có giá 15.000 đồng/kg; tăng 5.000 - 7.000 đồng/kg so với tháng trước. Đối với thanh long ruột đỏ, giá thanh long loại I có giá 29.000 đồng/kg, thanh long loại II cũng có giá 17.000 đồng/kg.

Theo ông Ửng, thời điểm này thanh long ruột trắng là thanh long vụ nghịch, phải xông đèn nên chi phí cao, trong khi thanh long ruột đỏ vẫn còn trong mùa thuận nên chi phí sản xuất rẻ hơn.

Có thời điểm giá thanh long ruột trắng bằng giá thanh long ruột đỏ do mối quan hệ cung cầu thị trường nhưng khoảng thời gian này rất ngắn, bởi thanh long ruột đỏ có màu sắt đẹp, chất lượng cao hơn (hàm lượng đường cao hơn) nên được thị trường ưa chuộng và giá thường cao hơn thanh long ruột trắng. Tuy nhiên, thanh long ruột đỏ có nhược điểm là vỏ mỏng nên khó vận chuyển và bảo quản hơn thanh long ruột trắng.

Ông Võ Ngọc Diệp, Tổ trưởng tổ hợp tác thanh long ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, trong tháng trước, 1 ha thanh long ruột trắng của ông thu hoạch 4 tấn trái với giá bán 17.000 đồng/kg nên lợi nhuận chỉ đạt 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, vừa rồi ông cũng bán một đợt thanh long nghịch vụ được 4 tấn trái nhưng giá bán với bán cao hơn nhiều nên lợi nhuận thu được trên 50 triệu đồng. Dù vậy, thời điểm này không có nhiều nông dân có thanh long ruột trắng bán vì chỉ có một số ít nông dân có kinh nghiệm xông đèn thanh long ra hoa nghịch mùa.

Dự báo giá thanh long trong thời gian tới, ông Huỳnh Hồng Ửng cho rằng: “Giá thanh long ruột đỏ trong khoảng 20 ngày tới có thể tăng mạnh gấp đôi so với hiện nay, do thời điểm này thanh long ruột đỏ thu hoạch mùa thuận đã hết, sản lượng thanh long ruột đỏ cung cấp cho thị trường ít nên giá thanh long sẽ tăng mạnh. Còn giá thanh long ruột trắng nhiều khả năng vẫn giữ mức ổn định”.

Theo nhiều nông dân trồng thanh long ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), năng suất thanh long bình quân ở địa phương này khoảng 20 tấn/ha. Với giá thanh long thời điểm này, nông dân trồng thanh long có thể lãi khoảng 300 - 350 triệu đồng/ha với vườn thanh long trên 5 năm tuổi.

Do trồng thanh long trong những năm gần đây cho hiệu quả kinh tế khá cao nên diện tích trồng thanh long tăng mạnh. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, huyện Chợ Gạo đã có 600 ha thanh long trồng mới, nâng diện tích thanh long toàn huyện lên 3.400 ha; còn tại huyện Châu Thành cũng đã có 50 - 60 ha thanh long, huyện Tân Phước cũng đã phát triển 80 ha thanh long… đưa tổng diện tích trồng thanh long tại Tiền Giang đạt hơn 4.200 ha.


Related news

Dưa Hấu Trúng Mùa Thất Giá Ở Cai Lậy (Tiền Giang) Dưa Hấu Trúng Mùa Thất Giá Ở Cai Lậy (Tiền Giang)

Thực hiện chủ trương đưa cây màu xuống chân ruộng theo cơ cấu 2 vụ lúa xen 1 vụ màu, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp và cải tạo độ màu mỡ đất, vụ hè thu sớm năm 2013 huyện Cai Lậy (Tiền Giang) trồng 1.115 ha màu trong đó có 276 ha dưa hấu, tập trung nhiều ở các xã Phú Cường, Thạnh Lộc và Mỹ Thành Bắc.

Friday. May 3rd, 2013
Giải Pháp Nào Để Ngăn Chặn Tình Trạng Đốn Bỏ Ca Cao? Giải Pháp Nào Để Ngăn Chặn Tình Trạng Đốn Bỏ Ca Cao?

Diện tích ca cao bị đốn bỏ hoặc chết đến đầu tháng 7-2013 ở Bến Tre là rất lớn, khoảng 1.943ha (chết 536ha). Trong đó, thành phố Bến Tre đốn 147,11ha; Châu Thành đốn 367ha; Giồng Trôm đốn 367ha, chết 536ha; Mỏ Cày Nam đốn 14ha, Bình Đại đốn 13ha.

Wednesday. August 7th, 2013
Chưa Cho Nhập Khẩu Cá Tầm Thương Phẩm Chưa Cho Nhập Khẩu Cá Tầm Thương Phẩm

Theo Cơ quan quản lý Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp Việt Nam (Cites Việt Nam), sau 9 năm kể từ ngày được đưa vào nuôi thử nghiệm ở Việt Nam, đến nay cá tầm đã được nuôi ở cả 3 miền của đất nước.

Monday. May 6th, 2013
Sản Lượng Thuỷ Sản Tăng Gần 1.350 Tấn Sản Lượng Thuỷ Sản Tăng Gần 1.350 Tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang), 6 tháng đầu năm nay, sản lượng thuỷ sản toàn tỉnh ước đạt 14.250 tấn, tăng gần 1.350 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Friday. June 21st, 2013
Trồng Ổi Xá Lỵ Cho Thu Nhập Cao Ở Trung An (Củ Chi, TPHCM) Trồng Ổi Xá Lỵ Cho Thu Nhập Cao Ở Trung An (Củ Chi, TPHCM)

Trung An là một trong 11 xã nằm trong dự án Nông thôn mới của huyện Củ Chi (Tp. HCM). Do vậy, việc ưu tiên phát triển mọi mặt về kinh tế, cơ sở hạ tầng, văn hóa xã hội rất được quan tâm. Những năm gần đây, Trung An được biết đến như là một điểm du lịch sinh thái khá nổi tiếng của huyện với nhiều loại trái cây: ổi không hạt, mít Thái, măng cụt, chôm chôm…

Saturday. September 29th, 2012