Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tàu dịch vụ, động lực cho nghề cá phát triển

Tàu dịch vụ, động lực cho nghề cá phát triển
Publish date: Wednesday. October 21st, 2015

Kết quả đó, ngoài yếu tố ngư trường, không thể không kể tới tác động từ việc phát triển tàu công suất lớn và mua sắm trang thiết bị hiện đại của ngư dân, trong đó đặc biệt là vai trò đóng góp của các tàu dịch vụ hậu cần trên biển.

Từ khi Đề án “Tổ chức lại nghề khai thác hải sản tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2013 – 2020” được triển khai, có dịp đi về các miền biển gặp gỡ, trao đổi với một số chủ tàu cá, chúng tôi ghi nhận thái độ hồ hởi của mọi người khi nêu quyết tâm đóng tàu lớn, chuyển dịch nghề vươn khơi xa đánh bắt hải sản làm giàu cho gia đình, quê hương và góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải.

Nếu trong giai đoạn 2010 - 2013, toàn tỉnh chỉ có 11 chiếc đi đánh bắt xa bờ, thì đến nay đã tăng lên 62 chiếc (51 tàu khai thác và 11 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá), xu hướng đó đang tiếp tục tăng qua đăng ký của ngư dân.

“Hầu hết tàu cá này hoạt động khai thác ở vùng biển quần đảo Trường Sa, đây có thể coi là bước đầu thành công trong chuyển đổi nghề của ngư dân tỉnh nhà”- Anh Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục KT&BVNLTS tỉnh cho biết.

Cùng với yếu tố cơ cấu tàu cá đang chuyển dịch theo hướng đánh bắt xa bờ, đáng chú ý là hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá tương đối phát triển trên các cảng cá, bến cá, đủ khả năng đáp ứng cho 80% nhu cầu hoạt động khai thác hải sản.

 

Tàu dịch vụ vận chuyển cá cập cảng Đông Hải.

Không chỉ hoạt động trên bờ, cách đây 2 năm, qua tìm hiểu chúng tôi được biết đã có khoảng 24 tàu làm nghề dịch vụ thu mua hải sản trên biển, tuy hoạt động mới chủ yếu ở vùng lộng, gần bờ nhưng đã góp phần vào sự thay đổi dần nhận thức, tư duy hoạt động khai thác đánh bắt của ngư dân.

Sự thay đổi tư duy này được chứng minh rõ khi từ cuối năm ngoái đã có 6 tàu cá đăng ký hành nghề dịch vụ hậu cần nhưng là phục vụ cho khai thác xa bờ, riêng từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay lại có thêm 5 tàu đăng ký tương tự.

Trong số 11 tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá xa bờ này, có 7 chiếc của ngư dân xã Phước Dinh (Thuận Nam), 2 chiếc ở phường Mỹ Đông và 2 chiếc ở phường Đông Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm).

Các tàu này đều có công suất lớn, trong đó có 3 tàu (120 CV, 160 CV, 185 CV), 2 tàu (230 CV, 247 CV), 4 tàu (310 CV, 320 CV, 340 CV, 360 CV), 1 tàu 410 CV và 1 tàu 580 CV.

Gần đây, qua thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, tỉnh ta có 8 ngư dân được phê duyệt vay vốn đợt đầu để đóng 1 tàu vỏ sắt, 3 tàu vỏ composite và 4 tàu vỏ gỗ bọc composite thì đã có 3 tàu xác định nghề làm dịch vụ hậu cần phục vụ cho khai thác xa bờ của ngư dân Dương Văn Thắng (Mỹ Đông), Võ Ngọc Minh (Đông Hải) và Nguyễn Đức Hải (Mỹ Tân, Thanh Hải, Ninh Hải).

Ông Dương Văn Thắng tâm sự:

Hiện tại gia đình có 1 tàu 160 CV đang làm dịch vụ hậu cần nghề cá ở biển khơi, cung cấp xăng dầu, thực phẩm và các nhu cầu khác, nhưng có sử dụng máy dò ngang nên cũng tham gia khai thác, lúc chưa thu mua được cá, nếu quét máy phát hiện có đàn cá lớn sẽ gọi tàu bạn đến đánh bắt chia đôi rồi nhận chở vào bờ.

Hiểu rõ tác động từ tàu dịch vụ đối với hoạt động đánh bắt xa bờ, ông Dương Văn Thắng tham gia dự án vay vốn theo NĐ số 67 và là người duy nhất đóng tàu sắt 800 CV chuyên làm dịch vụ hậu cần nghề cá.

Các ngư dân Võ Ngọc Minh và Nguyễn Đức Hải khi trao đổi với chúng tôi cũng cho biết, để phục vụ khai thác xa bờ, tàu họ ra khơi xa liên tục dùng máy dò ngang quét cá, phát hiện có đàn cá sẽ gọi ngay đội tàu gần nhất đến khai thác rồi ăn chia theo thỏa thuận và đảm trách vận chuyển vào bờ tiêu thụ.

Đến nay tỉnh ta đã có 98 tổ đoàn kết sản xuất trên biển với tổng số 468 tàu cá tham gia, so với đầu năm đã tăng thêm 22 tổ với 153 tàu cá.

Có thể nói, với sự xuất hiện của các tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ cho khai thác xa bờ, đã góp phần đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong nghề đánh bắt và liên kết giữa các khâu (khai thác, chế biến, dịch vụ hậu cần thương mại ở các cảng cá, bến cá) nên tình hình tiêu thụ nhanh hơn và giá sản phẩm tiếp tục tăng so với năm trước.

Theo hướng khuyến khích ngư dân chuyển đổi cơ cấu thuyền nghề, tàu dịch vụ đang tạo động lực cho nghề cá tỉnh nhà phát triển và góp phần chuyển dịch dần cơ cấu hải sản đánh bắt xa bờ có giá trị kinh tế cao.


Related news

Tận Dụng Lợi Thế Để Làm Giàu Ở Đạo Đầu Tận Dụng Lợi Thế Để Làm Giàu Ở Đạo Đầu

Nói về nghề nuôi cá nước ngọt có truyền thống lâu đời trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thì có lẽ ở Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị có thôn Long Hưng còn ở Triệu Phong có thôn Đạo Đầu, xã Triệu Trung. Về thôn Đạo Đầu, đi qua các đường làng ngõ xóm người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc hồ nuôi cá ngay trong khuôn viên gia đình.

Wednesday. December 3rd, 2014
“Vàng Trắng” Hóa... Muối Nhạt “Vàng Trắng” Hóa... Muối Nhạt

Từ đầu năm 2014 đến nay, khắp các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ nổi cộm tình trạng nông dân đốn hạ vườn cao su, kể cả những cây đang cho mủ vì thua lỗ vì không còn khả năng cầm cự.

Friday. July 11th, 2014
Bình Định Mở Rộng Thị Trường Tiêu Thụ Cá Ngừ Đại Dương Bình Định Mở Rộng Thị Trường Tiêu Thụ Cá Ngừ Đại Dương

Trao đổi với VnExpress sáng 3/12, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bình Định cho biết, bên cạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, tỉnh đang mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cá ngừ tươi sống tại các cửa hàng Nhật tại Việt Nam và xuất khẩu sang Nga, châu Âu.

Wednesday. December 3rd, 2014
Giá Tôm Biến Động Kẻ Khóc, Người Cười Giá Tôm Biến Động Kẻ Khóc, Người Cười

Hai tháng qua, giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng biến động mạnh và theo hướng trái chiều với mức chênh lệch 30.000-80.000 đồng/kg. Sự tăng giảm với biên độ dao động quá lớn khiến người nuôi tôm lâm vào cảnh “kẻ khóc, người cười”.

Friday. July 11th, 2014
Cần Quan Tâm Phát Triển Nguồn Nhân Lực Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Cần Quan Tâm Phát Triển Nguồn Nhân Lực Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay khi nước ta đang hội nhập với kinh tế thế giới, là chìa khóa giúp Việt Nam đi tắt, đón đầu và thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

Wednesday. December 3rd, 2014