Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng Thu Nhập Từ Nuôi Vịt An Toàn Sinh Học

Tăng Thu Nhập Từ Nuôi Vịt An Toàn Sinh Học
Publish date: Saturday. June 29th, 2013

Hộ chú Trần Văn Hạnh ngụ ấp Nam Hưng, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi là một trong những người đã “biết nuôi” và thành công trong việc chăn nuôi vịt theo quy trình an toàn sinh học, mang lại hiệu quả kinh tế, tạo sản phẩm sạch, giữ gìn môi trường sinh thái.

Trong những năm qua, dịch cúm gia cầm còn đang diễn biến phức tạp. Để khắc phục việc lây lan, nhiều bà con nông dân đã thực hiện mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn bền vững đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người nuôi. Điển hình, hộ chú Trần Văn Hạnh ngụ ấp Nam Hưng, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi là một trong những người đã “biết nuôi” và thành công trong việc chăn nuôi vịt theo quy trình an toàn sinh học, mang lại hiệu quả kinh tế, tạo sản phẩm sạch, giữ gìn môi trường sinh thái.

Sinh sống ở vùng quê thuần nông, vợ chồng chú cũng như bao gia đình khác tại địa phương này gắn bó với nghề nông: trồng lúa kết hợp với chăn nuôi gà vịt truyền thống nhằm tận dụng phụ phẩm rơi vãi trong sản xuất nông nghiệp và cua ốc có sẵn trong kênh rạch, trên đồng ruộng để làm thức ăn.

Tuy nhiên, ruộng lúa hiện nay đa số được trồng 2 -3 vụ/năm, thời gian đồng trống không lâu, lại thường xuyên phun xịt thuốc nên vịt nuôi chạy đồng bị hạn chế, cùng với dịch cúm A H5N1 bùng phát trong những năm gần đây đã làm cho rất nhiều người trong nghề phá sản hay bỏ nghề.

Với thâm niên trên 20 năm gắn bó và tích lũy kinh nghiệm từ nghề nuôi vịt chạy đồng chú Hạnh vẫn tiếp tục bám nghề.Trong năm 2010, chú Hạnh tham gia chương trình “Chăn nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học” do Trung tâm KNKN triển khai với số lượng nuôi 300 con vịt Super Meat.

Được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật nuôi tận tình, tiêm ngừa đúng theo yêu cầu nhưng vì lần đầu nuôi cùng với ảnh hưởng của thời tiết, mưa nhiều trong giai đoạn nhập vịt giống về làm cho quá trình úm gặp nhiều khó khăn nên tỉ lệ hao hụt ban đầu cao. Cùng với thời điểm giá bán thấp, lúc xuất chuồng vịt đạt trọng lượng nhưng lợi nhuận chỉ vẻn vẹn 3 triệu đồng.

Không nản chí, đầu năm 2011 ông tiếp tục đầu tư nuôi tiếp 250con vịt siêu thịt. Rút kinh nghiệm từ vụ trước, chú đến tận Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) để mua vịt giống ở cơ sở uy tín. Chú úm vịt trong chuồng 20 ngày để vịt con được cứng cáp mới thả ra ngoài ao. Sau 2tháng rưỡi nuôi, vịt đạt trọng lượng 3 – 3,5kg/con, bán ra với giá 40.000 – 42.000đồng/kg chu thu lãi được 7,5 triệu đồng.

Chú chia sẻ: Giống vịt siêu thịt Super meat nuôi lớn nhanh, hệ số tiêu tốn thức ăn thấp, nuôi vịt theo cách này rất dễ chăm sóc, phòng ngừa được dịch bệnh, thời gian nuôi từ vịt giống đến khi xuất chuồng chỉ hao hụt 4 con. Thức ăn cung cấp cho vịt cũng dễ tìm, chú thường trộn thức ăn công nghiệp với thóc, ốc, cá, rau. Nguồn phân, thức ăn thừa vịt thải ra tận dụng làm thức ăn cho cá.

Những thành công trên giúp chú có thêm phấn khởi để tiếp tục theo đuổi nghề. Và mô hình chăn nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học của chú được bà con trong vùng đến tham quan học hỏi, làm theo hiệu quả.


Related news

Hiệp Hội Chăn Nuôi Gia Cầm Việt Nam Đón Nhận Huân Chương Lao Động Hạng Ba Hiệp Hội Chăn Nuôi Gia Cầm Việt Nam Đón Nhận Huân Chương Lao Động Hạng Ba

Trong mười năm qua, Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam luôn đồng hành với người chăn nuôi vượt qua khó khăn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện, kiến nghị các giải pháp phòng, chống dịch cúm, các chính sách khuyến khích chăn nuôi, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất, kinh doanh gia cầm, góp phần khôi phục và phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững.

Saturday. November 16th, 2013
Phát Triển Vùng Chuyên Canh Rau An Toàn Ở Huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) Phát Triển Vùng Chuyên Canh Rau An Toàn Ở Huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp)

Sản xuất rau là nghề truyền thống ở huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp). Những năm qua, việc canh tác rau của huyện giải quyết được phần lớn nhu cầu tiêu thụ rau xanh trong và ngoài tỉnh, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi địa phương.

Saturday. November 16th, 2013
Bao Tiêu Sản Phẩm Đậu Bắp Và Dưa Lê Bao Tiêu Sản Phẩm Đậu Bắp Và Dưa Lê

Năm 2013, các đơn vị gồm Công ty Hồng Huế, Công ty Hoàng Vinh cùng tọa lạc ở TP.HCM và Công ty Cổ phần thủy sản Bạc Liêu thực hiện bao tiêu sản lượng 74ha đậu bắp với giá 7.000 đồng/kg (loại 1) và 25ha dưa lê với giá 9.500 đồng/kg của nông dân xã Tân Hòa (gần 14ha dưa lê của nông dân ở thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung, Đồng Tháp).

Saturday. November 16th, 2013
240 Lượt Người Được Chuyển Giao Kỹ Năng “Bác Sĩ Cây Trồng” 240 Lượt Người Được Chuyển Giao Kỹ Năng “Bác Sĩ Cây Trồng”

Thành lập vào năm 2007, tới nay Bệnh viện cây trồng đã mở 6 lớp đào tạo kỹ năng “Bác sĩ cây trồng” với 240 lượt người tham gia.

Saturday. November 16th, 2013
Áp Dụng Hiệu Quả Mô Hình Tưới Nước Tiết Kiệm Áp Dụng Hiệu Quả Mô Hình Tưới Nước Tiết Kiệm

Hiện nay, toàn xã đã có 81 hộ lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, với diện tích khoảng 16,8 ha. Ông Nguyễn Khắc Phòng (thôn Thái An), hướng dẫn chúng tôi ra thăm vườn nho của gia đình - một trong những hộ đầu tiên sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, cho biết: Với 1 ha nho, bình thường phải mất nhiều ngày để tưới, nhưng với hệ thống tưới nước tiết kiệm chỉ cần gần 2 tiếng đồng hồ, vườn nho đã được tưới đầy đủ. Vừa tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu, vừa giúp cây nho phát triển tốt và cho năng suất cao hơn.

Saturday. November 16th, 2013