Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng Lượng Oxy Cho Cá Nuôi

Tăng Lượng Oxy Cho Cá Nuôi
Publish date: Monday. July 16th, 2012

- Những loại ao sâu nước, kín gió, nhiều bèo (bèo tây, bèo tấm, bèo hoa dâu, bèo Nhật), ao tù, ao nhiều mùn bã hữu cơ ít được thay nước, mật độ thả cá dày thường là ao bị thiếu oxy. Kinh nghiệm kiểm tra sự thiếu hụt oxy trong môi trường nước nuôi cá: Sáng sớm đi thăm cá, thấy cá nổi đầu nhẹ tức là nghe tiếng vỗ tay, chúng lặn đi được là tốt; ngược lại khi nghe tiếng vỗ tay chúng vẫn nổi đầu đến 9-10 giờ sáng là ao thiếu oxy. Để tăng lượng oxy cho ao cần chú ý một số các yếu tố sau:

- Bố trí ao nơi dại nắng, tráng gió, mực nước nông 1-1,2m để tăng lượng oxy khuếch tán từ không khí vào nước. Thường xuyên thay 50% nước 10-20ngày/lần nếu có điều kiện.

- Bón vôi bột định kỳ 7-30ngày/lần, với lượng 7-10kg/360m2 mặt nước tuỳ mức độ thâm canh, màu sắc nước ao đậm hay nhạt. Hoà vôi bột với nước té đều mặt ao lúc 11-15 giờ chiều, lúc này cá đủ oxy không nổi đầu. Vôi bột có tác dụng khử các chất độc trong nước, hạn chế vi sinh vật háo khí (hút oxy từ nước) gây bệnh cho cá.

- Đầu tư máy quạt nước, cho hoạt động từ 19giờ tối tới 6-7 giờ sáng là lúc lượng oxy hoà tan trong nước thấp nhất nếu có điều kiện. Thả cá ao nước tĩnh mật độ vừa phải khoảng 1con/m2 mặt nước là vừa. Để ao tráng nắng, không thả nhiều các loại bèo trên mặt ao.

- Sử dụng sản phẩm Vườn sinh thái loại chuyên dùng cho tôm, cá hoặc loại đa chức năng khoảng 7-30ngày/lần. Trộn lẫn vào thức ăn (cám nổi, cỏ, thức ăn tinh…) hoặc hoà 5ml sản phẩm vào 5-10lít nước té đều khắp 360m2 mặt ao sau khi bón vôi 1-2ngày.

Sản phẩm vườn sinh thái có hệ thống vi sinh vật có lợi ức chế các vi sinh vật có hại cho cá, có các vi khuẩn quang hợp sản xuất ra khí oxy, vi khuẩn cố định đạm tạo màu cho nước, làm sạch nước và gia tăng đáng kể lượng oxy hoà tan trong nước ao. Đây là sản phẩm sạch, hoàn toàn không độc hại với môi trường sống.


Related news

Nông Dân Lý Sơn Khốn Đốn Vì Hành Bị Hỏng Do Thời Tiết Nông Dân Lý Sơn Khốn Đốn Vì Hành Bị Hỏng Do Thời Tiết

Những ngày này, người dân đảo Bé đội mưa gió thu hoạch hết diện tích hành Thu Đông bị thối rữa bởi nước mưa. Dọc các trục đường trên đảo Bé, đâu đâu cũng thấy cây hành được chất thành đống phơi ngoài mưa gió và chờ mang ra biển đổ. Đời sống của người nông dân trên đảo Bé vốn đã khổ nay lại khổ hơn bởi tất cả vốn liếng mà họ đầu tư cho vụ hành này gần như mất trắng.

Saturday. December 27th, 2014
Hà Nội Mở Lối Ra Cho Rau An Toàn Hà Nội Mở Lối Ra Cho Rau An Toàn

Để giải quyết thực trạng rau an toàn (RAT) sản xuất ra không có nơi tiêu thụ, trong khi đó, người tiêu dùng lại không biết mua RAT ở đâu, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức các hoạt động liên kết giữa người sản xuất với người tiêu dùng (NTD) và DN. Hy vọng, với cách làm này, sẽ giải quyết được những tồn tại để mở lối ra cho RAT.

Saturday. December 27th, 2014
Đồng Tháp Cấp Giấy Chứng Nhận VietGAP Cá Tra Đồng Tháp Cấp Giấy Chứng Nhận VietGAP Cá Tra

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành tổ chức trao giấy chứng nhận VietGAP cho câu lạc bộ (CLB) nuôi trồng thủy sản số 2 xã Tân Nhuận Đông.

Monday. December 29th, 2014
Xuất Khẩu Thủy Sản Trong Năm Mới Sẽ Gặp Nhiều Khó Khăn Xuất Khẩu Thủy Sản Trong Năm Mới Sẽ Gặp Nhiều Khó Khăn

Do vậy, ông Nam đề nghị, Nhà nước, các doanh nghiệp, các cơ quan phải đồng lòng, có liên kết nhiều và chủ động hơn trong việc có thêm nguồn tư liệu và những hình ảnh truyền thông mạnh mẽ hơn thông qua những bạn hàng, đối tác để đưa những thông điệp trung thực, chất lượng đến với người tiêu dùng.

Monday. December 29th, 2014
Năm 2014 Vĩnh Long Chứng Nhận Nhiều Mô Hình Nuôi Thủy Sản Theo Quy Trình Tiên Tiến Năm 2014 Vĩnh Long Chứng Nhận Nhiều Mô Hình Nuôi Thủy Sản Theo Quy Trình Tiên Tiến

Trong đó có 9 cơ sở nuôi cá tra thương phẩm (69ha) được chứng nhận GlobalGAP/ASC, 2 cơ sở sản xuất giống cá tra được chứng nhận GlobalGAP (diện tích 6,3 ha), 3 cơ sở nuôi cá tra thương phẩm (8,4ha) được chứng nhận VietGAP, và 1 cơ sở nuôi cá tra thương phẩm (3ha) được chứng nhận BMP.

Monday. December 29th, 2014