Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng Cường Ứng Dụng Công Nghệ Sau Thu Hoạch Và Chế Biến Nông Sản

Tăng Cường Ứng Dụng Công Nghệ Sau Thu Hoạch Và Chế Biến Nông Sản
Publish date: Wednesday. August 20th, 2014

Ngày 19/8, tại hội trường UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương có buổi làm việc với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ nội dung liên quan đến báo cáo công tác khuyến nông về ứng dụng công nghệ sau thu hoạch và chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh (lúa, cây ăn trái, rau quả).

Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, những năm qua cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh, nhiều loại trang thiết bị máy nông nghiệp mới được đưa vào sản xuất, tỷ lệ cơ giới hóa tăng nhanh trong một số khâu.

Sản xuất nông sản với quy mô lớn từng bước được hình thành, tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Đến tháng 8/2014, toàn tỉnh có trên 1.600 máy gặt đập liên hợp, 654 máy cắt xếp dãy, 13 máy gom suốt.

Có 90% diện tích lúa thu hoạch bằng máy. Hiện toàn tỉnh có 822 lò sấy lúa; tỷ lệ lúa sấy trong vụ hè thu và thu đông đạt 35%. Thực hiện dự án cạnh tranh nông nghiệp, tỉnh Đồng Tháp được hỗ trợ đầu tư 2 kho tạm trữ lúa. Đối với tình hình ứng dụng công nghệ sau thu hoạch trên cây ăn trái trên địa bàn tỉnh, đến nay chủ yếu là sơ chế để bảo quản được lâu hơn.

Việc ứng dụng công nghệ sau thu hoạch trên cây ăn trái và rau quả chưa được các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, người dân quan tâm và đầu tư ứng dụng nhiều.

Tại buổi làm việc, đại diện doanh nghiệp Lê Như Brothers trình bày Kế hoạch thu mua và phân phối hàng nông sản Đồng Tháp vào siêu thị, các trung tâm thương mại trong nước và xuất khẩu.

Điểm thu hút sự chú ý của các đại biểu trong kế hoạch này là phương án thu mua tiêu thụ với phương thức thu mua hài hòa lợi ích giữa hai bên; sự cần thiết của việc công khai lợi ích giữa các bên trong các chuỗi cung ứng; Tăng cường ứng dụng công nghệ sau thu hoạch và chế biến nông sản.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Văn Dương đồng ý với kế hoạch trình bày của doanh nghiệp Lê Như Brothers và đề nghị các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để từng bước phát huy ưu thế, khắc phục những tồn tại hạn chế của thị trường nông sản trong thời gian tới.


Related news

Kháo nhau nếm thử nhãn lồng Phố Hiến ở Hàm Ếch Kháo nhau nếm thử nhãn lồng Phố Hiến ở Hàm Ếch

Nghe thương lái bán hoa quả ở thành phố Tuyên Quang kháo nhau, ở xã Thượng Ấm (Sơn Dương) có giống nhãn lồng Phố Hiến ngon hơn hẳn giống nhãn địa phương, chúng tôi đã tìm đến thôn Hàm Ếch để mục sở thị về loại nhãn này. Những chùm nhãn to, trĩu quả sà xuống bờ rào khiến cành nhãn phải gồng mình gánh đỡ là hình ảnh đầy ấn tượng về nhãn lồng Phố Hiến thời điểm này.

Monday. September 19th, 2016
Làm giàu nhờ mạnh dạn trồng cây ăn quả trên đất cằn Làm giàu nhờ mạnh dạn trồng cây ăn quả trên đất cằn

Hưởng ứng phong trào vận động của nhà nước, người dân huyện Yên Minh (Hà Giang) đã mạnh dạn chuyển đổi đất đai không màu mỡ sang trồng nhiều loại cây ăn quả. Nhiều hộ đã thoát nghèo và còn tiến tới làm giàu.

Tuesday. September 20th, 2016
Hoa tam giác mạch mở ra con đường thoát nghèo Hoa tam giác mạch mở ra con đường thoát nghèo

Cây hoa tam giác mạch được đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) gieo trồng từ lâu đời để dùng làm lương thực. Ngoài ra, hoa có vẻ đẹp tinh khôi nên rất hấp dẫn du khách.

Tuesday. September 20th, 2016
Nuôi lươn không bùn và ếch trong bể thu trên 100 triệu đồng mỗi năm Nuôi lươn không bùn và ếch trong bể thu trên 100 triệu đồng mỗi năm

Mô hình nuôi lươn không bùn đầu tiên ở Nghệ An trên quê lúa Yên Thành cho thu nhập cao.

Tuesday. September 20th, 2016
Hai lúa trồng chuối chất lượng cao theo chuẩn quốc tế Hai lúa trồng chuối chất lượng cao theo chuẩn quốc tế

Không mải mê trồng lúa, muốn thoát khỏi cảnh “được mùa mất giá”, một nhóm nông dân ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ đã “làm liều” cải tạo đất để trồng chuối chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tuesday. September 20th, 2016