Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sẽ Có Sàn Đấu Giá Thủy Sản Việt Nam Tại Bỉ

Sẽ Có Sàn Đấu Giá Thủy Sản Việt Nam Tại Bỉ
Publish date: Friday. July 26th, 2013

Ý tưởng được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và Đại Sứ quán Vương quốc Bỉ cùng đưa ra.

Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương) cho biết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có buổi làm việc với Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Bruno Angelet về nội dung xây dựng Trung tâm phân phối và sàn đấu giá hàng thủy sản Việt Nam tại cảng Zeebrugge, Bỉ.

Theo ông Bruno Angelet, để góp phần ổn định và thúc đẩy xuất khẩu cá tra vào thị trường EU, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đã cùng Đại Sứ quán Vương quốc Bỉ đưa ra ý tưởng Việt Nam và Bỉ hợp tác xây dựng một trung tâm phân phối và sàn đấu giá thủy sản tại châu Âu, tại cảng Zeebrugge, Bỉ.

Cảng Zeebrugge là cảng biển nước sâu lớn, hiện đại và nằm ở vị trí chiến lược của châu Âu, được coi là nơi lý tưởng để trở thành trung tâm phân phối cá tra.

Nếu ý tưởng này thành hiện thực, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ giảm đáng kể chi phí vận chuyển nhờ việc gom hàng để chuyển từng chuyến khối lượng lớn. Ngoài ra, họ cũng có cơ hội bán hàng trực tiếp với khối lượng ổn định cho các chuỗi siêu thị, các nhà bán lẻ lớn thay vì phải qua trung gian như hiện nay.

Ở một khía cạnh khác, việc thành lập trung tâm phân phối và sàn đấu giá cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải minh bạch và đồng bộ hơn về giá cả, chất lượng, từ đó hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết Bộ Công Thương rất hoan nghênh ý tưởng này. Tuy nhiên để hiện thực hóa đề án này cần có lộ trình cụ thể, chi tiết, cùng với sự tham gia của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hai bên.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng như các đơn vị liên quan phối hợp với phía Bỉ nghiên cứu đề án.

Trước mắt, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với Đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội tổ chức Hội thảo giới thiệu đề án này và Bộ Công Thương dự kiến sẽ thành lập nhóm nghiên cứu tính khả thi của đề án.


Related news

Tri Tôn (An Giang) Trồng Đậu Nành Trên Đất Lúa, Lợi Nhuận 1,7 Triệu Đồng/công Tri Tôn (An Giang) Trồng Đậu Nành Trên Đất Lúa, Lợi Nhuận 1,7 Triệu Đồng/công

Trên 5 công đất lúa, nông dân Lê Văn Danh (ấp An Nhơn, xã Lương Phi, Tri Tôn, An Giang) thử nghiệm chuyển đổi trồng đậu nành, với 4 loại giống triển vọng: VĐ19, HLĐN29, HL07-15, 17A. Sau 3 tháng canh tác, ông Danh thu hoạch được 200 kg/công, bán 17.000 đồng/kg, thu lợi nhuận gần 1,7 triệu đồng/công.

Saturday. June 21st, 2014
Thách Thức Với Nghề Trồng Ca Cao Ở Bến Tre Thách Thức Với Nghề Trồng Ca Cao Ở Bến Tre

Những năm gần đây, Bến Tre là một trong những tỉnh được đánh giá có mức tăng trưởng khá ổn định về sản xuất ca cao. Tuy nhiên, sản xuất ca cao cũng gặp nhiều khó khăn: qui mô sản xuất nhỏ lẻ theo hộ gia đình, diện tích manh mún, thiếu tính đồng bộ về chăm sóc, đầu tư, kỹ thuật canh tác, thị trường tiêu thụ luôn chịu áp lực cạnh tranh với các cây trồng khác.

Monday. November 18th, 2013
Xúc Tiến Tiêu Thụ Vải Ở Singapore Xúc Tiến Tiêu Thụ Vải Ở Singapore

Để giải quyết đầu ra cho trái vải và nhiều loại nông sản khác, Bộ Công thương đang xúc tiến quảng bá tìm đầu ra cho nông sản tại Singapore, Lào, Campuchia...

Saturday. June 21st, 2014
Nuôi Tôm Chân Trắng Vùng Nước Ngọt Lợi Bất Cập Hại Nuôi Tôm Chân Trắng Vùng Nước Ngọt Lợi Bất Cập Hại

Với những ưu thế kỹ thuật nuôi mới, giá cả, thị trường tiêu thụ, tôm chân trắng đã trở thành sự lựa chọn của không ít hộ nông dân. Tuy nhiên, tôm chân trắng là đối tượng không phù hợp cho nuôi trong vùng nước ngọt. Tình trạng phát triển nuôi ở vùng nước ngọt được xem là “lợi bất cấp hại” và cần phải được kiểm soát chặt chẽ.

Monday. June 23rd, 2014
Thủy Sản Việt Vào Liên Bang Nga Chung Tay Tháo Gỡ Vướng Mắc Thủy Sản Việt Vào Liên Bang Nga Chung Tay Tháo Gỡ Vướng Mắc

Theo ông Trương Đình Hòe – Tổng Thư ký VASEP, hiện chỉ có 7 DN đã được dỡ bỏ lệnh tạm đình chỉ XK thủy sản vào Liên bang Nga (5 DNXK cá tra và 2 DNXK tôm). “Con số này là quá ít trong khi đó đã có nhiều DN thủy sản Việt Nam hội đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm, công suất chế biến có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường này”.

Saturday. September 6th, 2014