Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sâu non gây hại cây sắn ở huyện Sông Hinh (Phú Yên)

Sâu non gây hại cây sắn ở huyện Sông Hinh (Phú Yên)
Publish date: Monday. May 11th, 2015

Sự việc được phát hiện vào đầu tháng 4/2015 khi gia đình anh Phan Thanh Tùng ở thôn Yên Sơn, xã Sông Hinh, trồng 1,6ha sắn nhưng không thấy mọc. Khi anh bới đất để kiểm tra hom sắn thì phát hiện ở dưới mỗi gốc sắn có từ 50 đến 70 con sâu non giống như sâu gạo thường cho chim cảnh ăn. Loài sâu này ăn hết toàn bộ mắt hom sắn, sau đó tiếp tục đục ăn 2 đầu hom làm cho hom sắn không mọc được.

Anh Tùng đã báo sự việc cho các ngành chức năng của xã. Sau khi biết được thông tin rẫy sắn của nhà anh Tùng có sâu gây hại, các chị Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Thị Vũ ở cùng thôn, đã kiểm tra và phát hiện trên rẫy sắn nhà mình cũng có rất nhiều sâu gây hại.

Theo ông Phan Văn Bàn, Trưởng thôn Yên Sơn, toàn thôn có 7 hộ có sắn bị sâu ăn hư hại với diện tích 5ha. Ngay khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND xã Sông Hinh đã kịp thời báo cáo với Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện và Phòng NN-PTNT huyện. Lực lượng chức năng huyện đã kiểm tra, lấy mẫu gửi Trung tâm BVTV miền Trung để nghiên cứu, kiểm nghiệm.

Trung tâm BVTV miền Trung đã có công văn cho biết: Theo nhận định của chuyên gia CIAT thì sâu gây hại sắn nói trên là một loài của ấu trùng sâu non họ bửa củi. Ấu trùng sâu non bọ cánh cứng có tên chung là Wireworm, tên khoa học là Conoderusrudis (Brown). Sâu non có 3 độ tuổi khác nhau. Cơ thể sâu non màu đỏ nâu và chỉ có giai đoạn sâu non mới gây hại. Nhộng có màu trắng, cơ thể sâu non co ngắn lại trước khi hóa nhộng, thời gian hóa nhộng khoảng 10 đến 15 ngày. Trứng được đẻ gần rễ cây hoặc trong các khe nứt của cây, giai đoạn đẻ trứng khoảng 5 đến 10 ngày.

Theo các chuyên gia của CIAT, hiện nay chưa có thuốc trừ sâu nào có sẵn để diệt trừ loài sâu hại này. Vì vậy, để ngăn ngừa chúng lây lan, nông dân cần thực hiện một số biện pháp sau: Đối với những vùng đất bị nhiễm sâu hại thì trước khi bước vào vụ sản xuất cần phải dẫn dụ sâu non và trưởng thành vào bẫy để thu gom và xử lý.

Bẫy làm bằng cách sử dụng cà rốt, khoai tây, bắp hạt làm chất dẫn dụ, đào hố sâu 8cm rộng 10 đến 20cm bỏ chất dẫn dụ vào từ 1 đến 2 tuần trước khi trồng sau đó lấy lên đem đi tiêu hủy. Đây là phương pháp hữu ích nhất. Không luân canh cây trồng, nhất là những loại cây ký chủ của sâu hại như cà rốt, khoai tây, sắn, bắp.

Phải tiến hành cày đất phơi ải trước gieo trồng, vệ sinh đồng ruộng, thu dọn cỏ dại và tàn dư thực vật từ mùa vụ trước đem đi tiêu hủy. Xử lý hạt giống và hom giống bằng các loại thuốc hóa học theo khuyến cáo trước khi trồng. Đối với những hom sắn đã bị sâu đục, cần thu gom và đem đốt vì đây là nguồn lây lan sâu hại.


Related news

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Dê Ở Huyện Như Xuân (Thanh Hóa) Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Dê Ở Huyện Như Xuân (Thanh Hóa)

Những năm gần đây, mô hình nuôi dê lấy thịt ở huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đang được nhân rộng và trở thành mô hình sản xuất bền vững quy mô hộ gia đình, mở ra nhiều triển vọng cho người dân địa phương. Nhất là từ khi có sự hỗ trợ về vốn và kỹ thuật từ các Chương trình 30a, 135 của Chính phủ.

Tuesday. September 9th, 2014
Bồi Thường Cho Thủy Sản Chiếm 95% Bảo Hiểm Nông Nghiệp Bồi Thường Cho Thủy Sản Chiếm 95% Bảo Hiểm Nông Nghiệp

Tại Hội nghị tổng kết thí điểm bảo hiểm nông nghiệp của Chính phủ sáng 27/6, báo cáo của các địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, đến nay việc thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đã được triển khai ở 20 tỉnh, thành phố trong 3 năm qua.

Monday. June 30th, 2014
Lúa Thu Đông Thu Hoạch Sớm, Nông Dân Thu Lợi Nhuận Khoảng 1 - 1,5 Triệu Đồng/công Lúa Lúa Thu Đông Thu Hoạch Sớm, Nông Dân Thu Lợi Nhuận Khoảng 1 - 1,5 Triệu Đồng/công Lúa

Tại một số quận huyện như: Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền… lúa tươi IR50404 vụ thu đông 2014 được nhiều nông dân bán ngay tại ruộng cho thương lái ở mức 4.700-4.800 đồng/kg, còn lúa đã phơi sấy khô ở mức: 5.100-5.500 đồng/kg, tùy điều kiện giao thông. Nhiều loại lúa tươi hạt dài đang có giá 4.900- 5.100 đồng/kg; lúa phơi sấy khô có giá 5.800-5.900 đồng/kg.

Tuesday. September 9th, 2014
Để Thương Hiệu Cam Sành Hàm Yên Được Giữ Vững Để Thương Hiệu Cam Sành Hàm Yên Được Giữ Vững

Cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang) không chỉ nổi tiếng trong tỉnh mà còn nổi tiếng cả nước. Năm 2013 cam sành Hàm Yên đã được vinh danh và lọt vào Top 10 loại trái cây bậc nhất Việt Nam. Để giữ vững thương hiệu cam sành Hàm Yên, toàn huyện đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm.

Monday. June 30th, 2014
Đồng Bằng Sông Cửu Long Tìm Lời Giải Để Phát Triển Ca Cao Bền Vững Đồng Bằng Sông Cửu Long Tìm Lời Giải Để Phát Triển Ca Cao Bền Vững

Hơn 10 năm qua, cây ca cao có bước phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người nông dân. Song, cũng như các loại cây trồng khác, việc phát triển trong giai đoạn đầu trải qua không ít khó khăn, cần rút kinh nghiệm, tìm giải pháp phát triển bền vững cây trồng này trong thời gian tới.

Tuesday. September 9th, 2014