Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sau năm 2018, thuế nhập khẩu thịt heo về 0%

Sau năm 2018, thuế nhập khẩu thịt heo về 0%
Publish date: Wednesday. August 19th, 2015

Lý giải nguyên nhân giá trên, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp chăn nuôi tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia không phải chịu 5% thuế VAT đầu vào thức ăn như ở Việt Nam. Bên cạnh đó, quy mô đàn và năng suất lao động của Việt Nam đang kém xa các quốc gia trên. Đơn cử, 1 công nhân ở Thái Lan có thể quản lý đàn gà công nghiệp 20.000 con, trong khi con số này ở nước ta cao nhất chỉ khoảng 5.000 con.

Ông Đoàn Xuân Trúc – Phó Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho biết, các mặt hàng thịt gà, trứng gia cầm, thịt chế biến được duy trì mức thuế bảo hộ 5% đến năm 2020.

Sau thời gian trên, việc chênh lệch giá giữa gà ngoại nhập ở các nước Đông Nam Á và Việt Nam sẽ nới rộng lên thành 20 – 25%. Sản phẩm trong khối sẽ tràn vào Việt Nam với giá rẻ và chất lượng, đẩy doanh nghiệp Việt vào nguy cơ thua lỗ, phá sản nếu vẫn sản xuất với quy mô nhỏ lẻ.

Theo Ông Tống Xuân Chinh, Phó Vụ trưởng Vụ Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), đối với sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi, đặc biệt là gia cầm thì có một vài điểm cần thực hiện ngay. Thứ nhất là loại bỏ 1 số khâu trung gian làm tăng giá thành, ví dụ 6-7% về giống, 9-10% về thức ăn chăn nuôi và 8-12% khâu trung gian về giết mổ. Thứ hai là phải mở rộng quy mô, 50% cơ sở chăn nuôi hiện nay vẫn là nông hộ. Chính vì vậy để mở rộng quy mô thì cần cho người dân tiếp cận nguồn vốn, đất đai.

Còn đối với thịt heo, hiện nay giá bán trong nước dao động từ 90.000 – 110.000đ/kg, cao hơn các nước trong khu vực 10 – 15%, cụ thể:

Từ nay đến năm 2018, thịt heo sẽ được áp dụng thuế nhập khẩu là 5%. Sau mốc thời gian trên, thuế sẽ giảm về 0%. Khi đó, giá thịt heo Việt Nam còn chênh lệch hơn so với các nước trong khu vực.

 Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội khẳng định, cần phải tổ chức lại sản xuất trong nước, tổ chức lại hệ thống phân phối và gắn kết hệ thống phân phối, nếu không thì hàng việt sẽ không còn trụ vững 80-90% trong siêu thị. Ở các nước, người ta có luật hóa về phân chia lợi nhuận cho người sản xuất – cái gốc phát triển của xã hội. Ví dụ như Thái Lan, bán 1 kg đường thì người sản xuất mía phải được lợi nhuận 70%, còn lại các khâu trung gian 30%. Nhưng chúng ta chưa làm được nên hiện nay người sản xuất thiệt thòi và người tiêu dùng phải chịu mua giá cao.

Hiện nay, Việt Nam có trên 27 triệu con heo, đứng đầu Đông Nam Á, với sản lượng thịt xếp thứ 6 thế giới. Theo các chuyên gia, nếu Việt Nam hình thành được vùng chăn nuôi an toàn, đảm bảo tiêu chí: chăn nuôi sạch, con giống tốt, giết mổ hiện đại thì có thể giảm giá bán từ 10 – 15% so với hiện tại. Điều này sẽ giúp giá bán thịt heo Việt Nam ngang bằng so với Thái Lan và các nước trong khu vực, đảm bảo lợi thế cạnh tranh khi AEC có hiệu lực.


Related news

Tìm Giải Pháp Tiết Kiệm Năng Lượng Cho Vùng Nuôi Tôm Cao Triều Tìm Giải Pháp Tiết Kiệm Năng Lượng Cho Vùng Nuôi Tôm Cao Triều

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có diện tích nuôi tôm khá lớn và chiếm tỷ lệ cao so với các địa phương khác trong cả nước. Trong khi đó, các hồ nuôi tôm chủ yếu đều sử dụng động cơ điện và tiêu tốn một lượng điện năng rất lớn. Trước thực trạng đó, được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Carbon Trust (Anh Quốc), Sở Công thương đã triển khai dự án "Tăng cường năng lực về lập kế hoạch năng lượng bền vững ở miền Trung" (CESEP) tại vùng nuôi tôm cao triều xã Quảng Công (Quảng Điền).

Friday. March 29th, 2013
Phổ Biến 2 Biện Pháp Kỹ Thuật Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Lúa Phổ Biến 2 Biện Pháp Kỹ Thuật Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Lúa

Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang phổ biến rộng rãi hai biện pháp kỹ thuật trong sản xuất lúa đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là tiến bộ khoa học kỹ thuật - “gieo sạ đồng loạt, né rầy” và “gieo mạ mùng”.

Friday. May 10th, 2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nhãn Idor Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nhãn Idor

Những năm gần đây, trong khi nhãn da bò bị bệnh chổi rồng tấn công gây hại, khiến hầu hết các chủ vườn trồng nhãn da bò lao đao thì tại xã An Hiệp, Châu Thành (Đồng Tháp) một số nhà vườn đã làm giàu nhờ trồng giống nhãn Idor.

Tuesday. August 20th, 2013
Xây Dựng Vùng Sản Xuất Nhãn Xuồng Cơm Vàng Tiêu Chuẩn VietGap Xây Dựng Vùng Sản Xuất Nhãn Xuồng Cơm Vàng Tiêu Chuẩn VietGap

Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại của ngành nông nghiệp trong năm 2013, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đang thực hiện dự án “Ứng dụng hệ thống chất lượng xây dựng vùng sản xuất nhãn xuồng cơm vàng” tại xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc - Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng.

Friday. July 19th, 2013
Cá Tra Việt Nam Khó Càng Thêm Khó Cá Tra Việt Nam Khó Càng Thêm Khó

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, người nuôi cá và các ngành chức năng đang bối rối khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố phán quyết cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần 8 (POR8) đối với mặt hàng cá tra philê đông lạnh của Việt Nam vào thị trường Mỹ giai đoạn từ 1-8-2010 đến 31-7-2011. Theo đó, mức thuế tăng rất cao khiến cá tra Việt Nam khó có thể xuất khẩu được vào thị trường Mỹ.

Saturday. March 30th, 2013