Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sâu đục thân mình trắng tàn phá vườn cà phê

Sâu đục thân mình trắng tàn phá vườn cà phê
Publish date: Saturday. July 18th, 2015

Trong đó, các xã bị thiệt hại nặng nhất là Xuân Trường 509ha, Xuân Thọ 560ha, Trạm Hành 292ha… Qua kiểm tra, diện tích bị nhiễm chủ yếu là sâu đục thân mình trắng đang trong giai đoạn vũ hóa thành sâu trưởng thành.

Ông Lê Thìn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Trường cho biết: “Sâu đục thân mình trắng gây hại rất nặng nề trên cây cà phê của xã, hiện nay đã có trên 500ha cà phê bị nhiễm sâu đục thân, tỷ lệ gây hại từ 40 – 80%, có những vườn bị gây hại trên 90% ở thôn Xuân Sơn và Cầu Đất”.

Tại các điểm gây hại nặng ở thôn Xuân Sơn, Cầu Đất, cán bộ Trung tâm Nông nghiệp Đà Lạt, cùng với cán bộ Hội Nông dân, Khuyến nông viên của xã đã hướng dẫn bà con cắt bỏ phần bị hại để tiêu diệt bằng cách đốt hoặc chẻ thân cây ra, thu sâu non mới trưởng thành để tiêu diệt, đồng thời phải bón phân cân đối, đầy đủ để cây phát triển tốt, tăng sức đề kháng.

Các loại thuốc hoặc hoạt chất để phòng trừ như Diazinon: Diazol 10GR, Diazan 50EC rải đều xung quanh gốc, liều lượng 20 – 30kg/ha, Chlorpyrifos Ethyl + Crypermethrin: Tungcydan 55EC liều lượng 1,5 lít/ha, Chlorpyrifos Ethyl + Alpha-Cypermethrin: Supertac 500EC liều lượng sử dụng 2,5 lít/ha, lượng nước phun 800 lít/ha và phun ướt đều toàn bộ cây, đặc biệt phun kỹ thân cây và phun vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Trong thời gian tới, Trung tâm Nông nghiệp Đà Lạt sẽ tiến hành tổ chức các lớp tập huấn đến từng thôn bị hại nặng trên địa bàn các xã Xuân Trường, Xuân Thọ, Trạm Hành để hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp phòng trừ tổng hợp sâu đục thân gây hại kịp thời.


Related news

Chăn Nuôi Việt Nam Đang Gặp Khó Chăn Nuôi Việt Nam Đang Gặp Khó

Sáng 28/5, tại TP Cao Bằng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị “Đánh giá thực trạng ngành chăn nuôi hiện nay và định hướng phát triển chăn nuôi 2013 - 2015”.

Friday. May 31st, 2013
Chất Lượng Rau Trồng Theo Phương Pháp Hữu Cơ Chất Lượng Rau Trồng Theo Phương Pháp Hữu Cơ

Trong khi nhiều vùng sản xuất rau an toàn trên địa bàn TP Hà Nội lo lắng về việc tiêu thụ sản phẩm, mô hình sản xuất rau hữu cơ tại huyện Sóc Sơn lại có đầu ra tương đối ổn định, thậm chí không có hàng để bán. Theo các hộ nông dân, bí quyết để rau trồng theo phương pháp hữu cơ (rau hữu cơ) có đầu ra ổn định là chất lượng sản phẩm phải đảm bảo.

Friday. May 31st, 2013
Bền Bỉ Với Con Tôm Sú Bền Bỉ Với Con Tôm Sú

Điều kiện môi trường bất lợi, hàng trăm người nuôi tôm ở phường 12 (TP. Vũng Tàu) đã bỏ nghề, nhưng nhiều năm nay, tại ao nuôi của ông Lê Quang Hùng guồng quay máy sục khí vẫn hoạt động bền bỉ. Ao nuôi tôm của ông là một trong số ít những điểm sáng trên vùng đất nuôi thủy sản đã bỏ hoang nhiều năm của khu vực này.

Friday. May 31st, 2013
Phục Tráng Giống Cam Chanh Ninh Giang (Hải Dương) Phục Tráng Giống Cam Chanh Ninh Giang (Hải Dương)

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm vừa tổng kết đề tài "Chọn lọc và phục tráng giống cam chanh đặc sản huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012". Đề tài đã lựa chọn được 10 cây đầu dòng để khai thác mắt ghép sản xuất cây giống cam chanh sạch bệnh.

Friday. May 31st, 2013
Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Vược Trong Ao Đất Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Vược Trong Ao Đất

Từ nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, tháng 8/2012, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Định đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Phù Mỹ thực hiện mô hình nuôi cá vược trong ao đất tại 2 xã: Mỹ Thành (diện tích 5000 m2/7500 con) và xã Mỹ Cát (5000 m2/7500 con).

Saturday. June 1st, 2013