Home / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Sản Xuất Cá Giống Rô Phi Và Nuôi Cá Thịt Ở Ruộng Lúa?

Sản Xuất Cá Giống Rô Phi Và Nuôi Cá Thịt Ở Ruộng Lúa?
Publish date: Wednesday. July 30th, 2014

Từ lâu nay, việc nuôi cá ở ruộng cấy lúa nước được coi là biện pháp kinh tế và có hiệu quả để không những tăng năng suất lúa mà còn giảm công việc lao động chăm sóc làm cỏ, sục bùn cho lúa, giảm đến ngừng hẳn việc dùng thuốc trừ sâu và có thêm một lượng cá có giá trị.

ca ro phi 04
Hình minh họa

Việc sản xuất cá rô phi giống ngoài ruộng đã được tiến hành ở Bắc Ninh và Thái Bình. Tại Bắc Ninh chỉ tận dụng thức ăn tự nhiên của cá ngoài ruộng và sau khi gặt lúa thì thu hoạch cá giống một lần.

Tại Thái Bình đã cho cá ăn thêm thức ăn tinh (cám gạo, bột ngô) với lượng 1 -2 % tổng khối lượng cá thả; cá giống được thu mỗi tuần một lần. Cách làm như sau: sau khi cấy lúa 20 – 25 ngày, thả cá bố mẹ rô phi vào ruộng với mật độ 4 – 5 con/m2. Cá bố mẹ có cỡ 120 – 150g, tỷ lệ cá đực/cá cái là 1/1.

Chỉ 10 – 12 ngày sau khi thả, cá bắt đầu đẻ. Trên 1 hécta ruộng như thế có thể thu được 50 – 254kg cá giống mỗi năm (năng suất cá phụ thuộc vào khả năng giữ được nước ở trên ruộng) và năng suất lúa đạt 9 – 9,5 tấn/ha/năm (tăng 13% so với ruộng không nuôi cá). ở ruộng có nuôi cá rô phi chỉ phải làm cỏ lúa một lần.

Nuôi cá thịt ở cả hai vụ lúa đã được thực hiện ở vùng trũng Bắc Ninh, Yên Bái. Mật độ cá thả 3.000 con/ha. Cá rô phi cũng được thả ghép với chép, trôi, trắm…; cá chỉ sử dụng thức ăn tự nhiên. Sản lượng cá đạt 500 – 600 kg/năm; lúa đạt 8 – 9 tấn/ha/năm.


Related news

Những Vấn Đề Về Bệnh Cá Rô Phi Trong Nuôi Thâm Canh Những Vấn Đề Về Bệnh Cá Rô Phi Trong Nuôi Thâm Canh

Ở nước ta, hàng năm có khoảng 5.000-7.000 tấn cá rô phi được tiêu thụ nội địa. Rô phi là một loài cá nuôi rất có kinh tế và là loài có sức đề kháng cao hơn so với các loài khác.

Monday. February 24th, 2014
Ương Cá Rô Phi Trong Giai Cước Đặt Ở Hồ Chứa? Ương Cá Rô Phi Trong Giai Cước Đặt Ở Hồ Chứa?

Việc tận dụng mặt nước ở hồ chứa nước để có nguồn cá giống một cách chủ động, bảo đảm số lượng và chất lượng, kịp thời, giá rẻ để phục vụ cho việc nuôi cá rô phi thương phẩm là một ý tưởng tốt và hiện thực.

Wednesday. July 30th, 2014
Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Mà Vẫn Đẻ? Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Mà Vẫn Đẻ?

Công ty nuôi và dịch vụ thủy sản thàng phố Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng biện pháp công ngệ sản xuất của học Viện công nghệ châu á (AIT) đạt tỷ lệ cá đực 95 – 96,7% tổng đàn. Ngoài cá rô phi vằn dòng Đài Loan, công ty còn nhập thêm rô phi vằn dòng thái lan (trắng sọc) và rô phi vằn dòng đỏ Malaixia.

Wednesday. July 30th, 2014
Cá Rô Phi Ăn Gì? Cá Rô Phi Ăn Gì?

Cá rô phi vằn có thể sinh trưởng và phát triển ở cả môi trường nước ngọt, lợ, mặn. Tuy cá rô phi vằn có thể sinh sống một thời gian ngắn ở ở nước biển có độ mặn tới 32%, nhưng loài này vẫn là loài hẹp muối hơn những loài cá rô phi khác.

Wednesday. July 30th, 2014
Kỹ Thuật Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Thương Phẩm Ở Ao, Ruộng Như Thế Nào? Kỹ Thuật Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Thương Phẩm Ở Ao, Ruộng Như Thế Nào?

Vùng đồng ruộng nuôi xen canh rô phi cũng phải đào mương, ao khoảng 18 đến 20% diện tích cấy lúa làm nơi trú ẩn cho cá. Mương, ao phải được tát cạn, tẩy dọn, rắc vôi bón lót như trên, để đầu vụ xuân thả cá vào nuôi trước khi cấy lúa.

Wednesday. July 30th, 2014