Home / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Ranh giới nuôi trồng thủy sản, phần 4: Cá rô phi và Cá da trơn

Ranh giới nuôi trồng thủy sản, phần 4: Cá rô phi và Cá da trơn
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Wednesday. April 8th, 2020

Nuôi trồng thủy sản nước ngọt đang bị gián đoạn nhanh chóng bởi những thay đổi về công nghệ, tài chính, quy định, cũng như đổi mới thức ăn và công nghệ sinh học. Mặc dù vậy, có ít thông tin công khai về nuôi trồng thủy sản nước ngọt hơn so với những loài có giá trị thương mại hơn, chẳng hạn như cá hồi và tôm.

Báo cáo này là một bài đi sâu vào nuôi trồng thủy sản của các loài nước ngọt.

Báo cáo này trình bày tổng quan toàn diện về các cơ hội toàn cầu trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Điều độc đáo ở đây là nó được kết hợp từ hàng chục cuộc trò chuyện với các nhân vật chính trong ngành cá rô phi, cá tra và các loài cá nước ngọt khác.

Báo cáo được xuất bản bởi một nhóm các tác giả, kéo dài nỗ lực từ Chile, Bangladesh, Ghana, Mỹ và Venezuela. Trong quá trình đó, chúng tôi đã phỏng vấn nông dân ở Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Sẽ có những thay đổi lớn trong thị trường cá tra và cá rô phi toàn cầu vào năm 2020. Ngành cá rô phi khổng lồ của Trung Quốc đang trở nên không cạnh tranh ở Mỹ, mở ra cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, nhu cầu về philê cá trắng đang bùng nổ ở Trung Quốc, làm thay đổi thị trường cá tra. Chúng tôi đã phỏng vấn hàng chục nhân viên trong ngành để cung cấp một bức ảnh hiện đại về không gian nước ngọt.

PHẠM VI BÁO CÁO 

Loạt báo cáo về Nuôi trồng thủy sản nhằm mục đích đưa ra một cái nhìn hiện đại về ngành công nghiệp protein động vật phát triển nhanh nhất thế giới. Phần 4, dành riêng cho các loài nước ngọt, tài liệu một trong những phân khúc nuôi trồng lâu đời nhất, nhưng phát triển nhanh nhất.

Nuôi cá chép đã tồn tại ở Trung Quốc 4.000 năm. Cá rô phi và cá tra đã trở thành thị trường xuất khẩu chính. Hai loài này có thể được phát triển để thu hoạch đạt trọng lượng trong nhiều tháng, một cơ hội lớn cho các quốc gia ở Châu Phi và Châu Á để xây dựng một nguồn protein giá cả phải chăng, với dấu ấn carbon thấp.

Ai Cập đã mở đường bằng cách phát triển một ngành công nghiệp cá rô phi khổng lồ nuôi sống dân số 100 triệu người của mình. Các nhà máy như Nigeria, nơi nhập khẩu hàng tỷ đô la cá để nuôi 200 triệu người, có thể trở thành điểm nóng tiếp theo.

Trung Quốc đang lên chiến lược về cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh xuất khẩu cá rô phi khổng lồ của mình sang các khu vực địa lý mới với mức thuế 25% đối với hàng xuất khẩu và giảm sự quan tâm của người tiêu dùng Mỹ. Nông nghiệp đang cất cánh ở một số nước nơi Trung Quốc có thể xuất khẩu. Đồng thời, thị trường cá nội địa Trung Quốc đang bùng nổ.

Chìa khóa cho sự phát triển của các loài này sẽ là những tiến bộ về di truyền, quản lý tài nguyên nước ngọt và sự sẵn có của thức ăn viên chất lượng cao trong các lĩnh vực mà ngành công nghiệp đang phát triển.

Ngành công nghiệp cá hồi đã tập trung tránh xa các loài giá trị thấp hơn như cá rô phi. Nhưng các công ty thức ăn và di truyền lớn nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng. Những người phát triển sớm, chẳng hạn như EW Group về di truyền học và Skrding trong thức ăn, có thể có ảnh hưởng trong việc thúc đẩy hiệu suất của ngành và giành được lợi thế sớm trong các loài nước ngọt.

Sự phát triển của ngành công nghiệp cá tra và cá rô phi có thể làm giảm được tải trọng sản xuất bởi ngành cá chép hùng mạnh châu Á, vốn vẫn chiếm hơn một nửa sản lượng nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu. Sự tập trung của các nguồn lực trong các sân chơi lớn cũng có thể làm giảm cơ hội cho người nuôi trồng các loài kỳ lạ hơn như kình ngư nước ngọt và cá rô sông Nile.

Giống như trong các báo cáo khác về Nuôi trồng thủy sản, chúng tôi đã đi ra ngoài và nói chuyện với các nhân vật chính hàng đầu của ngành, đến thăm các trang trại và nhà máy ở Bangladesh, Brazil, Việt Nam và Tây Phi. Sáu chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã tuân thủ báo cáo này, cung cấp một ảnh chụp nhanh cập nhật độc đáo về các ngành nuôi trồng thủy sản nước ngọt.

NỘI DUNG

Các cỗ máy protein xanh

Cá tra và cá rô phi, cung cấp một cơ hội to lớn cho thế giới để đáp ứng tình trạng thiếu protein ngày càng tăng khi dân số toàn cầu mở rộng tới 10 tỷ người vào năm 2050. Những con cá này ăn chế độ ăn chủ yếu là thực vật, rất khỏe mạnh trong điều kiện nuôi nghèo nàn và tăng trưởng để thu hoạch hàng tháng. Chúng tôi kiểm tra tác động của những loài này có thể có đối với việc cung cấp protein trên thế giới.

Cá rô phi: xuất khẩu chậm, thị trường địa phương bùng nổ

Cá rô phi đã bị chê bai là một loại cá chất lượng thấp ở Mỹ. Bất chấp danh tiếng này tại thị trường Mỹ, nuôi cá rô phi đang mở rộng nhanh chóng ở các nước đang phát triển. Chúng tôi xem xét nơi sản xuất cá rô phi đang phát triển nhanh hơn và các quốc gia nào đang đầu tư vào năng lực sản xuất trong tương lai. Cá tra và cá da trơn khác: Các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam vẫn còn cách xa Pangasius là một ngôi sao sáng trong ngành nuôi trồng thủy sản. Việt Nam đã xây dựng một ngành xuất khẩu cá tra nhiều tỷ đô la thành công, giành được thị phần đáng kể ở Trung Quốc và Mỹ. Ấn Độ và Indonesia đã xây dựng các ngành công nghiệp cá tra lớn để phục vụ nhu cầu địa phương, nhưng có thể tham gia thị trường xuất khẩu béo bở.

Cá nước ngọt thất sủng ở các thị trường phát triển

Chúng tôi đánh giá các chiến lược mà các nhà sản xuất cả cá tra và cá rô phi có thể hình thành với sự thay đổi thị hiếu ở Bắc Mỹ. Cả hai nhà sản xuất cá tra và cá rô phi đang đánh giá một phương pháp tiếp thị mới, vì họ mất khách hàng vào các ngành công nghiệp đánh bắt tự nhiên như cá minh thái Alaska.

Chăn nuôi công nghệ cao có thể dẫn đến tăng cung

Ngành công nghiệp cá rô phi Brazil có thể được thiết lập cho một sự mở rộng lớn thông qua sự tham gia của công ty di truyền động vật Đức EW Group. Phía đối diện của quang phổ là ngành công nghiệp cá tra Ấn Độ, nơi dựa vào các trại sản xuất giống nhỏ hơn ở Tây Bengal và Bangladesh. Chúng tôi phân tích làm thế nào di truyền hiện đại có thể tăng nguồn cung và cải thiện năng suất.

Châu Phi: một vụ bùng nổ cá rô phi

Có lực kéo rất lớn trong nuôi trồng thủy sản châu Phi. Ai Cập đã trở thành nơi chăn nuôi cá rô phi lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc và có thể tiếp tục tăng nguồn cung thông qua việc áp dụng công nghệ mới. Skretting, một nhân vật chính trong câu chuyện cá rô phi Ai Cập, đang nhắm đến một triển vọng tăng trưởng tương tự ở Nigeria và Tây Phi, những quốc gia nhập khẩu hàng tỷ đô la cá thịt trắng mỗi năm.

Cá chép - loài mở màn đầu tiên của nuôi trồng thủy sản?

Trung Quốc đã nuôi cá chép hàng ngàn năm và nó là loài cá được nuôi trồng nhiều nhất trong nuôi trồng thủy sản. Nhưng với các chu kỳ tăng trưởng so sánh không thuận lợi với cá tra và cá rô phi, chúng tôi suy ngẫm về tương lai của loài này. Chúng tôi xem xét vai trò của cá chép trong nuôi ghép và làm thế nào năng suất được cải thiện đang duy trì tỷ lệ chung của loài này trong cung cấp nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

Khó khăn trong việc nhân rộng một loài mới

Paiche là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới và đến từ Amazon. May mắn với một số thuộc tính làm cho nó trở thành một ứng cử viên thú vị cho nuôi trồng thủy sản, chúng tôi phân tích những khó khăn của việc đi theo dòng chính với một loài mới. Chúng tôi cũng xem đánh giá nếu cá vược ở Bắc Mỹ hoặc Nile Perch ở Châu Phi có thể trở thành vở kịch xuất khẩu tiếp theo.

Dự đoán

Như chúng tôi đã làm với các báo cáo Nuôi trồng thủy sản trước đây, chúng tôi đưa ra một số dự đoán về tương lai của ngành nuôi trồng thủy sản nước ngọt.

SỰ XEM TRƯỚC

Một trong những hệ thống sản xuất thực phẩm lâu đời nhất trên thế giới nắm giữ chìa khóa để đáp ứng sự thiếu hụt protein dự kiến khi dân số toàn cầu lên tới 10 tỷ người.

Trung Quốc bắt đầu nuôi cá chép cách đây 4.000 năm, xây dựng ao trên các trang trại tơ lụa và nuôi một loại cá xương vẫn được yêu thích ở hầu hết các nước châu Á. Nhưng cá tra và cá rô phi, hai hình thức nuôi trồng thủy sản mới hơn, có tiềm năng lớn để tăng tiêu thụ protein động vật trên thế giới mà không làm tăng đáng kể lượng khí thải carbon. Đó là vì chúng có tỷ lệ chuyển đổi thức ăn vượt trội so với động vật trên cạn và có thể được trồng với số lượng lớn, có khả năng làm giảm tác động chung của việc trồng ngô và đậu tương.

Cá rô phi và cá tra là những cỗ máy protein xanh. Chúng có thể phát triển từ trứng đến kích thước thu hoạch trong nhiều tháng và chịu được chất lượng nước kém. Chúng có thể ăn các thành phần ao tự nhiên, cũng như thức ăn được sản xuất với hàm lượng bột cá và dầu cá thấp. Chúng cũng được xử lý các bệnh tốt hơn các loài có giá trị cao hơn như cá hồi và tôm.

Hãy xem xét Bihar, Ấn Độ, bang nghèo nhất. Bihar, láng giềng Nepal. Bang này có mật độ dày đặc với 99 triệu người và là một trong những bang nhỏ hơn của Ấn Độ so với Rajasthan hoặc Andhra Pradesh. Nhưng Bihar, bị chia làm hai bởi sông Hằng, có nguồn tài nguyên nước ngọt khổng lồ cho ngành nuôi cá tra. Rishikesh Kashyap, người đứng đầu Hợp tác xã Liên đoàn Thủy sản Bihar, dự đoán nghề nuôi cá tra có thể tăng gấp 10 lần trong vòng hai năm.

Cá tra là nguồn protein rẻ nhất, nó sẽ làm giảm vấn đề đói trên thế giới, ông Kash Kashap nói. Dân số ngày càng tăng và việc khan hiếm lương thực ngày càng tệ.

Các khu vực rộng lớn của Ấn Độ và Bangladesh thích hợp cho nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Các quốc gia như Indonesia và các khu vực rộng lớn ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh có cơ hội tương tự.

Tổ chức Lương thực & Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) nhận thức sâu sắc về khả năng của các loài nước ngọt để giải quyết nạn đói toàn cầu. Tổ chức phi lợi nhuận WorldFish đã làm việc từ những năm 1980 để thúc đẩy di truyền cá rô phi và thúc đẩy hợp tác giữa các nước sản xuất để xây dựng ngành công nghiệp.

Nuôi cá tra và cá rô phi rộng hơn sẽ là kết quả của sự đầu tư lớn hơn vào thức ăn và di truyền. Các công ty có thể tạo ra sự khác biệt lớn hiện nay bằng cách theo đuổi lợi nhuận trong ngành công nghiệp tôm và cá hồi tỷ đô la. Nhưng giờ họ đang tập trung vào cá tra và cá rô phi.

Cũng giống như trong cá hồi và tôm, sự tích lũy kiến thức về cá rô phi và cá tra đã xảy ra ở các trung tâm nuôi cụ thể đã khắc phục việc tiếp cận các thị trường sinh lợi nhất. Trung Quốc đã xây dựng ngành công nghiệp cá rô phi của mình trong nhiều thập kỷ, bán hàng triệu pound cá cho những người như Walmart và Kroger. Việt Nam thống trị hơn 90% thị trường cá tra và quốc gia phụ giúp trong việc đáp ứng các tiêu chí kiểm tra khó khăn của Hoa Kỳ có nghĩa là nó có thể sẽ dẫn đầu ngành trong một thời gian tới.

Nhu cầu đã giảm đối với các sản phẩm cá thịt trắng giá rẻ này ở cả Châu Âu và Hoa Kỳ. Giờ đây, ngành công nghiệp cá rô phi Trung Quốc đã bị lôi kéo vào cuộc chiến thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ. Với mức thuế 25% đánh vào cá rô phi Trung Quốc và không có kết thúc trước cuộc xung đột, có khả năng Walmart và những người khác có thể bắt đầu tìm kiếm nguồn cung cấp cá giá rẻ thay thế. Là loài có giá trị thấp hơn, cá tra và cá rô phi rất nhạy cảm với thuế quan. Trong khi tự do hóa thuế quan trên toàn thế giới trong thập kỷ qua đã tạo điều kiện cho một doanh nghiệp xuất khẩu, một sự đảo ngược của thương mại tự do có thể đóng cửa thị trường.

Cuộc chiến thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ không phải là động lực duy nhất đang diễn ra. Người tiêu dùng Mỹ và châu Âu đã rơi vào tình yêu với cá rô phi, một phần vì những câu chuyện đáng sợ về thực hành canh tác châu Á. Trung Quốc và Việt Nam trong ngành kinh doanh cá tra đã không giúp mình bằng cách không tiết lộ dữ liệu quan trọng. Nông dân từ cả hai nước đang làm việc để đảo ngược nhận thức kém của họ. Nhưng họ bị thách thức bởi thiếu tài nguyên mà các trang trại nhỏ hơn phải cải thiện.

Các nhà sản xuất Mỹ Latinh đã đấu tranh để thu được giá cao hơn khi đưa cá rô phi mới nuôi vào thị trường Mỹ. Họ có thể đấu tranh để tận dụng triệt để sự gián đoạn trong thương mại từ Trung Quốc sang Mỹ, vì họ vẫn không cạnh tranh về chi phí.

Nhưng có một sự thức tỉnh trong ngành nuôi trồng thủy sản nước ngọt và nó ở thị trường được gọi là thị trường địa phương. Trong thập kỷ vừa qua, ngành công nghiệp cá rô phi Ai Cập tăng vọt về số lượng để trở thành thế giới lớn thứ hai sau Trung Quốc. Điều đáng chú ý về ngành công nghiệp Ai Cập là chỉ cung cấp cho thị trường nội địa, đảm bảo rằng tất cả những người sống ở đất nước từ Alexandra đến Cairo đều có thể mua cá với giá cả phải chăng.

Skretting, công ty thức ăn có liên quan đến câu chuyện tăng trưởng đáng chú ý của Ai Cập, đang sử dụng Bắc Phi như một mô hình để mở rộng ở Tây Phi, nơi nhập khẩu hàng tỷ đô la cá thịt trắng và cá biển pelagic mỗi năm. Phong trào địa phương đã mang lại một ánh sáng mới cho ngành công nghiệp nước ngọt, theo nhà phân tích của Rabobank, Gorjan Nikolik. Nhu cầu về cá được nuôi tại địa phương đã cám dỗ Tập đoàn EW Đức, một tập đoàn khổng lồ về di truyền gà và cá hồi, để xây dựng một doanh nghiệp sản xuất cá rô phi mới lớn ở Brazil, với kế hoạch mở rộng khắp châu Mỹ Latinh.

Mặc dù sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp cá hồi và tôm, nuôi cá chép vẫn duy trì đáng kể 35% tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản trên thế giới trong hơn một thập kỷ, theo FAO. Những cải tiến về thức ăn, bí quyết nuôi trồng thủy sản và nuôi ghép tối ưu hóa đảm bảo ngành công nghiệp cổ đại có một tương lai. Nuôi trồng thủy sản nước ngọt được dự đoán sẽ đại diện cho hơn một nửa nuôi trồng thủy sản toàn cầu trong một thập kỷ.

Việc tập hợp các nguồn lực từ các công ty di truyền và thức ăn tập trung toàn cầu vào các nhà lai tạo hiệu quả nhất - cá panagasius và cá rô phi - có thể khiến các loài nước ngọt khác khó vượt qua như những loài lớn tiếp theo. Chẳng hạn, những người nuôi cá paiche của Peru đã phải vật lộn để vượt ra ngoài sự kỳ lạ sau khi nghĩ về ngành thủy sản. Điều đó nói rằng, với hàng trăm loài tồn tại và sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học, nó khó có thể loại trừ khả năng một loài chính thách thức sự thống trị của cá tra và cá rô phi. Các hệ thống canh tác trong nhà cho phép các nhà khoa học nuôi trồng thủy sản phát triển bất kỳ loài nào ở hầu hết mọi vị trí địa lý.

Cuối cùng, cá rô phi thực sự có thể trở thành “gà thủy sinh” và là loài thủy sản quan trọng nhất của thế kỷ 21 mà Giáo sư Kevin Fitzsimmons của Đại học Arizona dự đoán trong một bài báo năm 2000.


Related news

Chiết xuất trà xanh kháng lại bệnh tụ huyết trùng trên cá đối mục Chiết xuất trà xanh kháng lại bệnh tụ huyết trùng trên cá đối mục

Nghiên cứu cung cấp thêm thông tin làm cở sở ứng dụng giảm thiểu ảnh hưởng của vi khuẩn P. damselae lên cá đối mục bằng cách kết hợp chế độ ăn bổ sung

Wednesday. April 1st, 2020
Vitamin B3 cải thiện sức khỏe di truyền của cá rô phi Vitamin B3 cải thiện sức khỏe di truyền của cá rô phi

Bổ sung vitamin B3 giúp giảm sự tích tụ lipid đồng thời cải thiện sức khỏe cá rô phi.

Thursday. April 2nd, 2020
Công bố kháng vi rút hồ cá rô phi Công bố kháng vi rút hồ cá rô phi

Một số họ cá rô phi đã được chứng minh là hoàn toàn kháng vi rút cá rô phi (TiLV), hy vọng rằng các chương trình nhân giống có thể chống lại

Monday. April 6th, 2020