Home / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Công bố kháng vi rút hồ cá rô phi

Công bố kháng vi rút hồ cá rô phi
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Monday. April 6th, 2020

Một số họ cá rô phi đã được chứng minh là hoàn toàn kháng vi rút cá rô phi (TiLV), hy vọng rằng các chương trình nhân giống có thể chống lại một trong những bệnh tồi tệ nhất đã tấn công ngành nuôi cá toàn cầu trong những năm gần đây.

Giống cá rô phi Nile được phát triển bởi WorldFish

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nuôi trồng thủy sản , các nhà nghiên cứu từ Viện Roslin và WorldFish của Đại học Edinburgh đã phân tích gen của 1.821 con cá rô phi được cải tiến về mặt di truyền (GIFT), được gắn thẻ và đặt vào một cái ao có dịch TiLV.

Con cá được sử dụng trong thí nghiệm này là thành viên của 124 gia đình và nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có sự khác biệt lớn trong sự sống sót của gia đình. Một số nhóm gia đình không có trường hợp tử vong, trong khi những nhóm khác có tỷ lệ tử vong 100%.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô hình thống kê để chỉ ra rằng tính kháng vi-rút là rất di truyền, điều đó có nghĩa là việc nhân giống chọn lọc để tạo ra các giống cá rô phi kháng thuốc có khả năng có hiệu quả.

Các biến thể của tính kháng TiLV được phát hiện là độc lập với biến đổi gen trong tăng trưởng, có nghĩa là bất kỳ chương trình nhân giống nào trong tương lai cho GIFT tạo ra cá kháng TiLV sẽ không ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng của cá và sẽ mang lại lợi ích cho nông dân.

Chủng GIFT đã được chọn lọc để phát triển nhanh và thích nghi với nhiều môi trường. Chủng này được sản xuất tại ít nhất 14 quốc gia, giúp giảm nghèo đói.

Giáo sư Ross Houston, tác giả chính và chủ tịch cá nhân về di truyền nuôi trồng thủy sản tại Viện Roslin, cho biết: virut hồ cá rô phi gây ra một vấn đề thực sự cho người nuôi cá trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến sinh kế và an ninh lương thực của hàng triệu người. Nghiên cứu này là kết quả của sự hợp tác lâu dài giữa Roslin và WorldFish, và là bước đầu tiên để nhân giống các chủng cá rô phi với khả năng kháng virut được cải thiện.

Tiến sĩ Michael Phillips, giám đốc khoa học nuôi trồng thủy sản và nghề cá tại WorldFish và Chương trình nghiên cứu CGIAR về Hệ thống thực phẩm cá, cho biết: Đây là một phát hiện thực sự thú vị ở ranh giới của di truyền học cá. WorldFish sẽ xây dựng dựa trên nghiên cứu này, cùng với các đối tác của chúng tôi trong cộng đồng nghiên cứu, tài trợ và đầu tư, để thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của các giống cá rô phi kháng TiLV kiên cường và khả năng tiếp cận rộng rãi của họ đối với người nuôi cá quy mô nhỏ.

Thông tin thêm về TiLV

  • Cá rô phi là giống cá được nuôi nhiều nhất sau cá chép, và trị giá gần 10 tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu. Chúng cũng là một nguồn protein quan trọng ở Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ
  • Kể từ khi được phát hiện vào năm 2014, virut hồ cá rô phi (TiLV) đã tàn phá quần thể cá rô phi - gây tử vong lên tới 90% - tại 16 quốc gia trên ba lục địa.
  • Các dấu hiệu lâm sàng của virus quan sát thấy ở cá rô phi đại diện bao gồm thay đổi hành vi, tổn thương da như xói mòn da, đổi màu, xuất huyết da và mất vảy, lồi mắt (exophthalmia) và sưng bụng. Hiện tại không có phương pháp điều trị hoặc vắc-xin cho TiLV.
  • Các nghiên cứu đầy đủ có thể được truy cập ở đây:

Thông số di truyền về tính kháng vi rút cá rô phi (TiLV) ở cá rô phi sông Nile ( Oreochromis niloticus )

Tóm lược

Virus cá rô phi (TiLV) là một trong những mối lo ngại chính đối với ngành nuôi cá rô phi, với các sự kiện gây tử vong hàng loạt và hạn chế an toàn sinh học đe dọa nuôi trồng thủy sản ở một số châu lục. Nhân giống chọn lọc để cải thiện sức đề kháng của vật chủ đối với TiLV có thể giúp giảm thiểu căn bệnh có vấn đề này, nhưng mức độ biến đổi gen trong kháng thuốc vẫn chưa được biết. Mục tiêu của nghiên cứu hiện nay là ước tính các thông số di truyền về khả năng kháng TiLV của vật chủ trong quần thể cá rô phi sông Nile của chủng cá rô phi được cải tiến về mặt di truyền (GIFT). Sử dụng dữ liệu từ 1821 cá phả hệ (từ 124 gia đình anh chị em đầy đủ) được thu thập trong và sau khi bùng phát ở một 'vùng' ao, sức đề kháng được xác định bằng cách sử dụng cả hai đặc điểm sống sót nhị phân (BS) và ngày chết (TD). Các mô hình hỗn hợp tuyến tính giữa động vật và đập được trang bị cho BS và TD, và BS cũng được đánh giá bằng cách sử dụng hai mô hình đập giới tính với các chức năng probit (Pro-SD) hoặc logit-link (Log-SD). Tỷ lệ tử vong tích lũy là 39,6% vào cuối đợt bùng phát, với tỷ lệ sống sót của gia đình dao động từ 0 đến 100%. Các giá trị di truyền từ trung bình đến cao được ước tính cho khả năng kháng TiLV bằng tất cả các mô hình. Các khả năng di truyền đáng kể được ước tính trên thang nhị phân (0,40 cho cả mô hình đập động vật và đập giới tính) tương đương với 0,63 trên thang trách nhiệm cơ bản. Sử dụng các mô hình ngưỡng, khả năng di truyền 0,56 và 0,48 được ước tính cho Pro-SD và Log-SD, tương ứng. Mối tương quan giữa các gia đình đầy đủ EBV được dự đoán bởi các mô hình khác nhau dao động từ 0,912 đến 0,999, cho thấy sự xếp hạng lại thấp của các gia đình và tính nhất quán cao của kết quả thu được khi sử dụng các mô hình khác nhau. Ngoài ra, Khả năng di truyền đáng kể và trung bình 0,41 (0,06) được ước tính cho trọng lượng thu hoạch (HW) và mối tương quan di truyền giữa đặc điểm này và khả năng kháng TILV không khác biệt về mặt thống kê từ con số không. Những kết quả này chứng minh rằng tính kháng của vật chủ đối với TiLV có khả năng di truyền cao trong quần thể cá rô phi sông Nile có nguồn gốc GIFT. Do đó, nhân giống chọn lọc để tăng sức đề kháng và giảm tỷ lệ tử vong do TiLV là một phương pháp khả thi và đầy hứa hẹn.

1 . Giới thiệu

Cá rô phi sông Nile ( Oreochromis niloticus ) là một trong những loài thủy sản quan trọng nhất được nuôi trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Hoa Kỳ (FAO), sản lượng cá rô phi đạt xấp xỉ 6,2 triệu tấn trong năm 2016, đại diện cho một trong những nguồn protein động vật chính cho tiêu dùng của con người ( FAO, 2018 ), đặc biệt là ở các nước đang phát triển ở Châu Á, Nam Mỹ và Châu Phi ( Shelton và Popma, 2006 ).

Tuy nhiên, cũng như các hệ thống sản xuất thâm canh khác, bệnh truyền nhiễm là một trong những vấn đề chính đe dọa sự thành công và bền vững của sản xuất cá rô phi. Một mầm bệnh tương đối mới, Tilapia Lake Virus (TiLV) giống orthomyxovirus đã nổi lên như một mối đe dọa lớn đối với cá rô phi Nile ( Eyngor et al., 2014 ; Fathi et al., 2017 ; Mugimba et al., 2018 ; Pulido et al. , 2018 ; , 2019 ), và đối với cá rô phi nuôi khác, bao gồm cá rô phi đỏ ( Oreochromis sp . ) và các chủng lai ( O. niloticus x O. aureus ) ( Eyngor et al., 2014 ; Surachetpong et al., 2017). Mặc dù virus đã được phát hiện vào năm 2014, nhưng nó có thể là nguyên nhân gây tử vong kể từ năm 2008 - 2009 ( Bacharach et al., 2016 ; Eyngor et al., 2014 ). Đến nay, nó đã được xác định ở các quốc gia từ các khu vực địa lý và lục địa khác nhau, bao gồm Peru ( Pulido et al., 2019 ), Ecuador ( Bacharach et al., 2016 ), Malaysia ( Amal et al., 2018 ), Ấn Độ ( Behera et al., 2018 ), Thái Lan ( Dong et al., 2017 ), Ai Cập ( Fathi et al., 2017 ) và Uganda ( Mugimba et al., 2018 ).

Tác nhân này là một loại virut bao bọc RNA giống như orthomyxo mới, có đường kính từ 55 đến 100nm ( Bacharach et al., 2016 ; Del-Pozo et al., 2017 ; Eyngor et al., 2014 ). Virus này có thể gây bệnh trong một số giai đoạn của vòng đời cá rô phi, từ cá giống đến con trưởng thành ( Ferguson và cộng sự, 2014 ; Senapin và cộng sự, 2018 ), và ở nhiều cơ quan như lách, tim và não, và thậm chí ở các cơ quan sinh sản, và có thể được truyền theo chiều dọc ( Dong et al., 2020 ). Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhiễm virut cao hơn ở thận, mang và gan ( Bacharach et al., 2016 ; Dong et al., 2017 ;Mugimba và cộng sự, 2018 ). Các dấu hiệu lâm sàng có thể khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc địa lý, và bao gồm lở loét và sạm da, xanh xao, thiếu máu và sưng bụng ( Dong et al., 2017 ; Ferguson et al., 2014 ), với các bệnh nhiễm trùng cận lâm sàng cũng được báo cáo ( Senapin et al., 2018 ).

TiLV có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, nhưng chúng có thể thay đổi đáng kể (từ 5 đến 90%) trong các vụ dịch bệnh, thường được quan sát thấy trong những tuần tiếp theo sau khi chuyển từ trại sản xuất sang ao nuôi tăng trưởng ( Dong et al., 2017 ; Fathi và cộng sự, 2017 ). Sau những đợt bùng phát này, người ta đã chứng minh rằng những con cá còn sống sót có khả năng chống nhiễm trùng cao hơn với những đợt dịch tiếp theo cho thấy mức độ kháng thuốc thông qua khả năng miễn dịch mắc phải ( Eyngor et al., 2014 ). Để xem xét chi tiết về các phép đo chẩn đoán, giảm thiểu và kiểm soát TiLV, vui lòng xem Jansen et al. (2018) .

Nhân giống chọn lọc để cải thiện gen của cá rô phi ngày càng được sử dụng để cải thiện các đặc điểm sản xuất. Cho đến nay, các chương trình nhân giống cá rô phi đã đưa các đặc điểm liên quan đến tăng trưởng làm mục tiêu chọn lọc, đạt mức tăng gen từ 10 đến 15% mỗi thế hệ ( Ponzoni et al., 2011 ), nhấn mạnh tính khả thi của việc cải thiện tình trạng sản xuất bằng phương pháp nhân giống chọn lọc ( Gjedrem và Rye, 2018 ). Trong trường hợp bệnh truyền nhiễm, chăn nuôi chọn lọc là một chiến lược bền vững để giảm tỷ lệ tử vong, tăng cường khả năng kháng bệnh và tăng phúc lợi và năng suất ( Stear et al., 2001 ).

Một cách tiếp cận để cải thiện khả năng kháng bệnh dựa trên các thử nghiệm thử thách có kiểm soát. Phương pháp này cho phép kiểm soát các biến đổi môi trường và đánh giá một mầm bệnh cụ thể tại một thời điểm. Nói chung, đặc điểm của kháng thuốc được đánh giá bằng cách lây nhiễm vật chủ bằng cách cho sống thử, cho ngâm hoặc tiêm trong màng bụng, và  chọn một chủng mầm bệnh lý tưởng giống hệt như quan sát tại hiện trường ( Houston, 2017). Một cách khác là thu thập các mẫu và dữ liệu từ sự bùng phát của dịch bệnh trong môi trường sản xuất (tức là sự bùng phát tại hiện trường). Mặc dù sau này có khả năng đó là nguồn dữ liệu phù hợp nhất để định lượng sức đề kháng di truyền, nhưng thường rất khó để có được các mẫu chất lượng cao và xác nhận nguyên nhân tử vong. Tuy nhiên, cả hai phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, và cả hai đều có thể được sử dụng thành công để cải thiện khả năng kháng bệnh và mối tương quan di truyền cao giữa các đặc điểm kháng bệnh được đo bằng hai phương pháp trước đây đã được chứng minh cho một số bệnh. Một loạt các nghiên cứu đã chỉ ra khả năng cải thiện khả năng kháng bệnh đối với các mầm bệnh cụ thể thông qua nhân giống chọn lọc ở nhiều loài thủy sản, bao gồm cá vược châu Âu ( Dicentrarchus labrax ) ( Palaiokostas et al., 2018 ), hàu Thái Bình Dương ( Crassostrea gigas ) Gutierrez và cộng sự, 2018a ), tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương ( Penaeus vannamei ), và trong ba loài cá hồi nuôi chính là cá hồi Đại Tây Dương ( Salmo salar ), ( Correa et al., 2015 ) ( Oncorhynchus mykiss ) ( Vallejo và cộng sự, 2017 ) và cá hồi coho (Oncorhynchus kisutch ) ( Barria et al., 2019 ). Để đánh giá về cải thiện di truyền khả năng kháng bệnh ở các loài thủy sản, vui lòng xem Houston (2017) và Yanez et al. (2014) .

Trong trường hợp cá rô phi, một số nghiên cứu đã ước tính biến thể di truyền đáng kể về khả năng kháng mầm bệnh vi khuẩn trong các thí nghiệm thử thách có kiểm soát ( LaFrentz et al., 2016 ; Shoemaker et al., 2017 ; Wonmongkol et al., 2018 ). Tuy nhiên, mặc dù hậu quả nghiêm trọng của nhiễm trùng liên quan đến TiLV, không có ước tính nào được công bố về các thông số di truyền định lượng về khả năng kháng TiLV, và tiềm năng của nó sẽ được cải thiện bằng cách nhân giống chọn lọc, và điều này có thể là do hiện tại thiếu mô hình thử thách TiLV được thiết lập tốt và hiệu quả, mặc dù những điều này đã bắt đầu được thiết lập ( Jaemwimol và cộng sự, 2018 ; Pierezan et al., 2019 ; Tattiyapong et al., 2017 ).

Do đó, mục đích của nghiên cứu hiện tại là ước tính mức độ biến đổi gen đối với vi rút Tilapia Lake Virus trong quần thể cá rô phi sông Nile từ chủng GIFT, sử dụng dữ liệu thu thập được từ một ổ dịch bệnh. Ngoài việc ước tính giá trị di truyền theo các mô hình thống kê khác nhau, mối tương quan di truyền với trọng lượng thu hoạch cũng được đánh giá. Kết quả sẽ cho thấy sự cải thiện tình trạng này bằng phương pháp nhân giống chọn lọc để giúp phát triển các giống cá rô phi kháng thuốc hơn có thể giúp giảm thiểu và có khả năng kiểm soát căn bệnh phức tạp này.

2 . Vật liệu và phương pháp

2.1 . Mật độ nghiên cứu

Quần thể cá rô phi sông Nile được sử dụng trong nghiên cứu hiện tại là từ một chương trình nhân giống lớn được thành lập ở Malaysia và được quản lý bởi WorldFish. Quần thể này có nguồn gốc từ chủng GIFT và đã được chọn để cải thiện tốc độ tăng trưởng trong 15 thế hệ. Tổng cộng có 124 gia đình được sản xuất bằng 115 con giống và 124 đập. Để giữ lại thông tin phả hệ, mỗi cá nhân được gắn thẻ Transponder tích hợp thụ động (PIT) với trọng lượng trung bình và tuổi tương ứng là 4,97 g và 110,5 ngày. Khi các cá thể đạt được trọng lượng thu hoạch điển hình, trọng lượng của chúng đã được ghi lại và chúng được chuyển đến một ao duy nhất, sau đó đã phát hiện ra sự bùng phát TiLV.

2.2 . Virus cá rô phi bùng phát

Quần thể này đã trải qua đợt bùng phát TiLV tự nhiên vào tháng 2 năm 2018. Dữ liệu về tỷ lệ sống hoặc tử vong được lấy từ tổng số 1821 con cá từ một ao duy nhất và điều này hình thành nên cơ sở của tính kháng TiLV. Trung bình 14 con cá (dãy từ 2 đến 21) mỗi gia đình được đo khả năng kháng TiLV. Cá được thu thập cho đến khi đường cong tử vong ổn định, tức là tỷ lệ tử vong đã trở về mức cơ bản. Giới tính được xác định cho tất cả các loài cá, với tỷ lệ con đực: con cái là 0,74: 1,00. Cá sống sót được phú dưỡng bằng dầu đinh hương (400 mg / l). Các xét nghiệm hoại tử được thực hiện trên một số cá chết được chọn ngẫu nhiên để đánh giá nguyên nhân tử vong và chứng thực với các dấu hiệu lâm sàng quan sát được của bệnh. Để xác nhận sự hiện diện của TiLV, các mẫu lách được lấy từ một mẫu ngẫu nhiên gồm 39 cá thể.

2.3 . Định nghĩa đặc điểm

Kháng với TiLV được định nghĩa là sống sót nhị phân (BS) và thời gian tử vong (TD). Đối với con trước, những con sống sót và cá chết được gán giá trị tương ứng là 1 và 0. Trong trường hợp TD, các giá trị nằm trong khoảng từ 1 (ngày đầu tiên của nguyên lý được quan sát) đến ngày thu thập cuối cùng (19). Cá sống sót được giả định là dữ liệu bị kiểm duyệt và mỗi con được gán giá trị 18 hoặc 19 ngày dựa trên ngày lấy mẫu.

3 . Các kết quả

3.1 . Tử vong TiLV

Trong suốt đợt bùng phát TiLV, các dấu hiệu lâm sàng điển hình của nhiễm TiLV đã được quan sát bởi một chuyên gia thú y có trình độ. Chúng bao gồm lở loét  da, xuất huyết và tổn thương trên nền của vây ngực và vây hậu môn. Sự hiện diện của TiLV đã được xác nhận trong 73,5% mẫu được phân tích ( n  = 25). Tất cả 16 trường hợp tử vong được xét nghiệm đều dương tính với TiLV, trong khi 9 con sống sót dương tính và 9 con sống sót âm tính với virus. Một tỷ lệ tử vong trung bình 56 con cá mỗi ngày đã được quan sát trong năm ngày đầu tiên của tỷ lệ tử vong do sự bùng phát. Tỷ lệ tử vong này có đỉnh điểm là 128 con cá chết vào ngày thứ 10 sau khi tỷ lệ tử vong đầu tiên được thu thập. Sau này, tỷ lệ tử vong giảm xuống còn bảy con cá mỗi ngày bốn ngày sau đó. Trong hai ngày cuối cùng của việc thu thập dữ liệu và mẫu (ngày 18 và 19 sau khi tỷ lệ tử vong đầu tiên được đăng ký), không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. Tổng tỷ lệ tử vong tích lũy trong toàn bộ mật độ phơi nhiễm tự nhiên ( n  = 1821) vào cuối đợt bùng phát TiLV là 39,6%. Hơn nữa, sau khi chỉ định tỷ lệ tử vong và con sống sót cho gia đình bằng cách sử dụng thẻ PIT, sự khác biệt cao giữa mức độ gia đình đã được quan sát, dao động từ 0 đến 100%. ( Hình 1 ), gợi ý về sự biến đổi di truyền phụ gia trong tính kháng. Một mô hình nguy cơ tỷ lệ cox ước tính không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ tử vong giữa hai giới ( p  = 0,55).

Hình 1 . Tỷ lệ tử vong tích lũy cho mỗi trong số 124 họ cá rô phi sông Nile trong suốt đợt bùng phát vi rút cá rô phi hồ (TiLV).

4 . Thảo luận

Virus cá rô phi (TiLV) là một nguồn gây bệnh và tử vong đáng kể trong các quần thể cá rô phi Nile được nuôi trên khắp thế giới, và hiện là rào cản lớn đối với ngành nuôi cá rô phi bền vững và có lợi nhuận. Trong nghiên cứu hiện tại, tính kháng của vật chủ đối với TiLV được tìm thấy là có ý nghĩa và cao trong quần thể cá rô phi sông Nile có nguồn gốc GIFT, sử dụng dữ liệu được thu thập trong khi bùng phát tại hiện trường. Những kết quả này làm nổi bật tiềm năng đáng kể của việc khai thác chọn lọc để cải thiện sức đề kháng của vật chủ đối với TiLV trong quần thể cá rô phi sông Nile được nuôi.

Nghiên cứu hiện tại đã sử dụng ổ dịch bệnh 'tự nhiên' để đánh giá tính kháng gen đối với TiLV. Thông thường, dữ liệu cho sự cải thiện di truyền các đặc điểm kháng bệnh được lấy từ các thử thách thực nghiệm có kiểm soát, cho phép kiểm soát các yếu tố môi trường. Tuy nhiên, việc sử dụng dữ liệu sinh tồn từ các vụ dịch tự nhiên có thể là sự thay thế khả thi trong các chương trình di truyền cho các loài thủy sản ( Bangera et al., 2014 ; Dégremont et al., 2015 ; Houston et al., 2008 ; Lillehammer et al., 2013). Có những lợi thế khi sử dụng dữ liệu thực địa như vậy, bởi vì nó phản ánh phương pháp lây nhiễm tự nhiên của tác nhân về thời gian tiếp xúc và sự lây lan của nó trong dân số. Ví dụ, trái ngược với việc tiêm thử nghiệm cá với mầm bệnh, thử thách đồng ruộng cũng yêu cầu mầm bệnh vượt qua chức năng rào cản vật chủ và đây có thể là một thành phần quan trọng của biến thể di truyền của vật chủ. Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu và mẫu chất lượng cao từ một vụ dịch tại hiện trường là một thách thức, một phần do khó chắc chắn rằng tỷ lệ tử vong là do mầm bệnh đang nghiên cứu. Với suy nghĩ này, sự bùng phát TiLV ở cá được sử dụng trong nghiên cứu hiện tại được phân tích đầu tiên bởi một bác sĩ thú y chuyên gia kiểm tra các dấu hiệu lâm sàng Thứ hai, xét nghiệm hoại tử trên các tổn thương quan sát thấy trên cá do quá trình nhiễm virus này, mạnh mẽ đề nghị rằng TiLV là lý do chính cho các trường hợp tử vong. Cuối cùng, sự hiện diện của TILV trong tất cả các nguyên lý được thử nghiệm và một tỷ lệ con sống sót đã được xác nhận bởi qPCR. Lý do không có TiLV ở một số con sống sót có thể là do cá kháng vi-rút, và do đó có khả năng loại bỏ hoặc giảm các hạt virus xuống mức dưới ngưỡng phát hiện của xét nghiệm.

Việc phát hiện biến thể di truyền phụ gia đáng kể để kháng TiLV và ước tính giá trị di truyền cao phù hợp với phát hiện từ các bệnh truyền nhiễm quan trọng khác ở các loài thủy sản. Hơn nữa, khả năng di truyền cao hơn được ước tính với các mô hình ngưỡng so với mô hình tuyến tính phù hợp với các phát hiện trước đó là tương quan di truyền cao (0,95 ) giữa cả hai định nghĩa tính trạng kháng (ví dụ Barria và cộng sự, 2019 ; Bassini và cộng sự, 2019 ) nhấn mạnh rằng cả sự sống sót nhị phân và ngày chết cho đến khi di truyền đều có cùng một đặc điểm sử dụng phương pháp luận của nghiên cứu hiện tại. Điều này sẽ được dự kiến ở một mức độ nào đó vì phần lớn cá là những con sống sót và chúng được gán một giá trị duy nhất (1) cho sự sống sót nhị phân và một trong hai giá trị (18 hoặc 19) trong nhiều ngày cho đến chết.

Sự khác biệt trong phân tích và định nghĩa về tính kháng có thể ảnh hưởng đến ước tính di truyền và cách giải thích của chúng. Mặc dù thực tế là tỷ lệ tử vong tích lũy trong suốt đợt bùng phát TiLV là dưới 50%, tại đó phương sai kiểu hình cho một đặc điểm nhị phân là tối đa, khả năng di truyền đáng kể được ước tính bằng cả hai chức năng liên kết probit và logit. Như đã chỉ ra trong các nghiên cứu khác về di truyền tính kháng bệnh ở các loài thủy sản, một mối tương quan cao giữa xếp hạng gia đình được ước tính bằng cách sử dụng các mô hình khác nhau, cho thấy sự xếp hạng lại thấp của các gia đình có khả năng kháng TiLV cao hơn về mặt di truyền. Hơn nữa, và mặc dù khả năng di truyền của BS-SD thấp hơn một chút so với các mô hình bước đầu, độ chính xác của lựa chọn vẫn cao và các giá trị nhân giống tương tự đã được dự đoán trong số các phương pháp này. Trong trường hợp kháng thuốc được tính theo thời gian đến lúc chết, một ước tính di truyền giống hệt nhau và mối tương quan giữa các EBV của các gia đình đầy đủ đã được tìm thấy giữa TD-LAN và TD-SD. Những kết quả này cho thấy tỷ lệ sống nhị phân là một biện pháp thích hợp để kháng TiLV và thời gian tử vong không bổ sung thêm thông tin hữu ích trong bối cảnh này.

Mặc dù độ chính xác của lựa chọn cao được ước tính cho tính kháng TiLV, lựa chọn các cá thể dựa trên dữ liệu phả hệ kém chính xác hơn so với khi có dữ liệu gen, như đã được chứng minh trên các loài nuôi trồng thủy sản khác cho các đặc điểm liên quan đến tăng trưởng và về khả năng kháng bệnh bằng phương pháp chọn lọc gen (GS). Gần đây, mảng SNP mật độ cao đã được phát triển cho các loài cá rô phi sông Nile khác nhau, mật độ có nguồn gốc GIFT. Việc sử dụng các công nghệ này rất có thể sẽ giúp tăng phản ứng chọn lọc đối với bệnh này trong quần thể nhân giống hiện tại bằng cách tăng độ chính xác của lựa chọn và do đó làm giảm tỷ lệ tử vong được quy định cho TiLV, như đã được chứng minh gần đây cho các phản ứng đối với tăng trưởng và năng suất phi lê trong Cá rô phi sông Nile ( Yoshida et al., 2019 ). Hơn nữa, dữ liệu kiểu gen thu được từ các mảng SNP này sẽ cho phép điều tra cấu trúc di truyền của tính kháng TiLV, và liệu có QTL đáng kể góp phần vào sự biến đổi gen trong tính trạng hay không.

Biến thể di truyền vừa phải và đáng kể cũng được xác định cho trọng lượng thu hoạch trong nghiên cứu hiện tại, phù hợp với kết quả trước đây trong quần thể cá rô phi ( Bentsen et al., 2012 ; Joshi et al., 2018b ; Khaw et al., 2016 ; Marjanovic et al., 2016 ). Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra các kết quả khác nhau về mối tương quan di truyền giữa các đặc điểm liên quan đến tăng trưởng và khả năng kháng bệnh. Các mối tương quan di truyền thay đổi từ âm tính ( Yáñez et al., 2016 ), không khác biệt từ 0 ( Silverstein và cộng sự, 2009 ) đến tương quan dương ( Barria et al., 2019), tùy thuộc vào tuổi của cá và đặc điểm tăng trưởng được nghiên cứu (tức là chiều dài cơ thể, tốc độ tăng trưởng sớm, trọng lượng khi thu hoạch). Thực tế là mối tương quan di truyền giữa CTNH và kháng với TILV được tìm thấy trong nghiên cứu hiện tại không khác 0, cho thấy tính khả thi của việc cải thiện cả hai tính trạng một cách độc lập và việc nhân giống chọn lọc đối với kháng TiLV sẽ không có tác động tiêu cực đến trọng lượng khi thu hoạch, hoặc ngược lại.

Tóm lại, khả năng kháng TiLV được đo bằng tỷ lệ sống sót sau khi bùng phát tại hiện trường có khả năng di truyền cao và đáng kể. Những kết quả này nhấn mạnh rằng sự cải thiện di truyền của tính kháng TiLV là khả thi trong quần thể cá rô phi sông Nile. Tuy nhiên, để đặc điểm này được đưa vào thường xuyên vào các chương trình nhân giống, một mô hình thử thách bệnh đáng tin cậy sẽ rất hữu ích và việc đánh giá mối tương quan di truyền giữa sự sống sót trong một thử nghiệm và thử thách thực địa sẽ có nhiều thông tin. Tuy nhiên, kết quả ở đây rất đáng khích lệ cho việc sử dụng chọn giống để giúp giải quyết một trong những mối quan tâm chính của bệnh thủy sản cá rô phi trên toàn cầu. Các nghiên cứu trong tương lai sẽ được yêu cầu để đánh giá kiến trúc di truyền của tính kháng của vật chủ với TiLV.


Related news

Sản Xuất Giống Cá Rô Phi Sản Xuất Giống Cá Rô Phi

Việc bắt cá rô phi mẹ ra khỏi ao cho đẻ gây ảnh hưởng đến cá bột trong ao. Bắt cá bột ra khỏi ao để lựa cá bố mẹ trong ao sẽ không thể thu được triệt để cá bột

Sunday. December 26th, 2010
Kỹ Thuật Nuôi Cá Rô Phi Năng Suất Cao Kỹ Thuật Nuôi Cá Rô Phi Năng Suất Cao

Nguồn nước cấp cho ao phải chủ động, chất nước không nhiễm bẩn, không có chất độc, hàm lượng ôxy hòa tan 3mg/l, pH : 6,5 8. Bờ ao phải chắc chắn, không cớm rợp, không bị rò rỉ, đáy ao nghiêng về cống thoát một góc 3-5o.

Sunday. December 26th, 2010
Làm Sao Chuyển Giới Tính Cá Rô Phi? Làm Sao Chuyển Giới Tính Cá Rô Phi?

Trong ao nuôi cá rô phi thì cá đực luôn nhanh lớn hơn cá cái do cá cái trong thời gian ấp trứng thường nhịn ăn. Nếu trong ao nuôi toàn cá đực thì toàn bộ năng lượng thức ăn cá đều dùng cho mục đích tăng trưởng, không dùng vào sinh sản nên cá lớn nhanh và đồng cỡ. Chính vì vậy mà khi nuôi cá rô phi thương phẩm, người nuôi thường thích nuôi cá đực hơn.

Wednesday. December 14th, 2011
Những Điều Chú Ý Khi Nuôi Cá Rô Phi Bằng Thức Ăn Công Nghiệp Những Điều Chú Ý Khi Nuôi Cá Rô Phi Bằng Thức Ăn Công Nghiệp

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới người dân nuôi trồng thủy sản dùng thức ăn công nghiệp để nuôi cá rô phi. Cũng có rất nhiều hãng thức ăn đã SX những món ăn công nghiệp riêng cho loại cá này, Trung tâm KN Hà Nội đã nuôi thử nghiệm cá rô phi trong 40 ngày ở 2 mật độ 2,5 và 4 con/m2, diện tích các ao từ 956 – 962m2, bằng hai loại thức ăn công nghiệp.

Thursday. December 15th, 2011
Công Nghệ Chọn Giống Cá Rô Phi Dòng Gift Công Nghệ Chọn Giống Cá Rô Phi Dòng Gift

Chọn cá bố mẹ khoẻ mạnh, không dị hình, không sây sát, cá đực và cá cái có kích thước tương đương nhau để hạn chế cá đực tấn công cá cái trong quá trình ghép gia đình.

Wednesday. December 14th, 2011