Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quảng Ngãi Cảnh Giác Thương Lái Thu Mua Chuối Giá Cao

Quảng Ngãi Cảnh Giác Thương Lái Thu Mua Chuối Giá Cao
Publish date: Saturday. September 6th, 2014

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), trong tuần qua, tại các tỉnh phía Bắc, diện tích lúa bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ khoảng gần 140.000ha (cao hơn cùng kỳ năm trước hơn 68.000ha).

Bên cạnh đó, nhiều sâu bệnh khác cũng gây hại đáng kể như: Rầy nâu, rầy lưng trắng; khô vằn... Cục Bảo vệ thực vật cảnh báo, thời gian tới, một số sâu bệnh tiếp tục gia tăng gây hại. Do đó, các địa phương cần chủ động các biện pháp phòng chống.

Tại Hà Nội, hiện nay, lúa trà sớm đã chín sữa, trà trung trỗ - chín sữa, trà muộn làm đòng - trỗ bông. Bọ rầy đang phát sinh gây hại trên các trà lúa mùa mật độ trung bình 200 - 300 con/m2, cao 700 - 1.000 con/m2, ổ cục bộ 2.000 - 3.000 con/m2. Hiện nay, bọ rầy non đã nở rộ, dự kiến sẽ gây hại mạnh từ đầu tháng 9 - 10/9 và gây cháy ổ cục bộ từ 5 - 15/9.

Do đó, để chủ động phòng trừ, hạn chế thiệt hại do bọ rầy gây ra, Sở NN&PTNT Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã chỉ đạo địa phương tăng cường kiểm tra đồng ruộng, chủ động phòng trừ kịp thời không để bọ rầy gây hại trên diện rộng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại và các biện pháp phòng trừ bọ rầy hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Từ ngày 1/9/2014 đến nay, nhiều thương lái lùng sục các địa phương trong tỉnh để thu mua chuối lùn với số lượng lớn. Sau khi thu mua thương lái bán chuối lùn cho chủ thu mua (chủ vựa), chủ vựa chia ra thành từng nải nhỏ nhúng vào thùng chứa nước trong đó có pha một lọ thuốc không rõ nguồn gốc và sau đó đóng gói trong thùng giấy carton đưa đi tiêu thụ.

Với giá thu mua cao như hiện nay, nhiều người dân đã tranh thủ thu hoạch chuối để bán. Trước tình trạng giá chuối tăng bất thường, nông dân không nên ào ạt đốn chặt bỏ những loại cây khác để chuyển sang trồng chuối, rất dễ gặp rủi ro vì đây chỉ là tính nhất thời.

Chuối lùn được nhiều thương lái thu mua ở các huyện Bình Sơn, Tịnh Ấn Tây – TP Quảng Ngãi và xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh để bán cho chủ vựa.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, thương lái thu mua chuối, huyện Bình Sơn cho biết: “Giá thu mua tại vườn chuối là 5 ngàn đồng/kg, giá thương lái bán lại cho chủ vựa là 6 ngàn đồng/kg. Bình quân mỗi thương lái thu mua hơn 1,5 tấn đến 1,7 tấn chuối/ngày, số lượng bao nhiêu chủ vựa cũng gom thu mua”.

Sau khi thu mua các buồng chuối, chủ vựa chia ra thành từng nải nhỏ nhúng vào thùng chứa nước trong đó có pha một lọ thuốc không rõ nguồn gốc. Chuối mua xong được đóng gói trong thùng giấy carton đưa đi tiêu thụ. Đây là lần đầu tiên tại xã Tịnh Hà có thương lái đến mua chuối với số lượng lớn, giá bán cao nên người dân tranh thủ thu hoạch chuối để bán.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Công an xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh cho biết: “Họ mua chuối rồi cắt ra từng nải nhúng vào nước, nhúng xong đóng vào thùng giấy, đây là hành động bất thường, từ trước đến giờ chưa có tình trạng như thế này…”.

Xã Tịnh Hà hiện có khoảng 60 ha diện tích trồng chuối với hơn 100 hộ chuyên trồng chuối, chủ yếu ở khu vực ven sông Trà Khúc. Trong đó, nhiều hộ thu nhập chính của gia đình từ cây chuối. Chuối được trồng vào khoảng tháng Chạp và thu hoạch vào tháng 9 năm sau.

Mỗi năm người trồng chuối chỉ trồng được một vụ. Chuối cũng là nông sản gặp nhiều rủi ro, chỉ thu hoạch trong một thời gian ngắn, nên khi thị trường quay lưng vì lý do nào đó xem như người trồng chuối mất trắng.

Việc chuối đang hút hàng như hiện nay chỉ là nhất thời không ổn định, người dân cần chú ý tránh bán chuối còn non làm giảm chất lượng sản phẩm, đồng thời không trồng chuối ồ ạt tránh điệp khúc nguồn cung vượt cầu, được mùa mất giá.


Related news

Nông Dân Còn “Điêu Đứng” Vì Giống Kém Chất Lượng Nông Dân Còn “Điêu Đứng” Vì Giống Kém Chất Lượng

Thế nhưng hiện nay, có thể nói, ngành giống Việt Nam không đủ năng lực đáp ứng, đa số các loại giống phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở, doanh nghiệp cá nhân đã lợi dụng sự thiếu hụt này, tung ra thị trường những loại giống kém chất lượng, gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân.

Thursday. January 29th, 2015
Thái Thụy (Thái Bình) Hành Được Mùa Nhưng Rớt Giá Thái Thụy (Thái Bình) Hành Được Mùa Nhưng Rớt Giá

Trong những năm qua, cây hành, tỏi là một trong những cây vụ đông mang lại thu nhập cao cho nhân dân nhiều địa phương ở Thái Thụy (Thái Bình). Tuy nhiên, tại thời điểm này, nông dân trồng hành tại Thái Thụy đang gặp khó khăn về đầu ra cho sản phẩm.

Thursday. January 29th, 2015
Cẩn Thận Khi Sử Dụng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Cẩn Thận Khi Sử Dụng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật

Ở những vùng ngọt ổn định, cây lúa được chuyên canh 3 vụ/năm, là nơi nông dân sử dụng nhiều thuốc BVTV nhất. Trung bình, cứ 10 ngày là bà con phải phun xịt thuốc một lần. Vì thế, chuyện nông dân ngộ độc thuốc BVTV là chuyện như cơm bữa. Tuy nhiên, không phải lúc nào nông dân cũng phát hiện mình bị ngộ độc.

Thursday. January 29th, 2015
Vũng Liêm (Vĩnh Long) Tiềm Năng Phát Triển Cây Lác Vũng Liêm (Vĩnh Long) Tiềm Năng Phát Triển Cây Lác

Đã hơn 20 năm qua, người dân Vũng Liêm đã gắn bó và sinh sống cùng cây lác. Thu nhập kinh tế từ 1 công đất lác hơn hẳn 1 công đất lúa. Lác dễ trồng, một lần trồng có thể thu hoạch được trong 5 - 6 năm, cá biệt có diện tích tốt sẽ thu hoạch được gần 10 năm. Cứ 5 tháng thì thu hoạch một lần.

Thursday. January 29th, 2015
Cà Phê Khánh Sơn (Khánh Hòa) Cần Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Cà Phê Khánh Sơn (Khánh Hòa) Cần Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng

Đến cuối năm 2014, tổng diện tích cà phê trên địa bàn huyện Khánh Sơn là 536ha, trong đó, 320ha đang trong thời kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, theo ông Lê Anh Quang, cán bộ khuyến nông xã Sơn Bình, do thời tiết diễn biến bất thường, cà phê lâu năm trổ bông đúng thời điểm nhiều mưa nên năng suất không cao, thậm chí giảm so với mọi năm.

Thursday. January 29th, 2015