Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phương Pháp Bảo Quản Tôm Sau Thu Hoạch

Phương Pháp Bảo Quản Tôm Sau Thu Hoạch
Publish date: Monday. June 18th, 2012

Bảo quản tôm sau thu hoạch là một khâu quan trọng nhằm làm tăng giá trị sản phẩm. Trước khi thu hoạch tôm cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và vật liệu như tấm bạt bằng nhựa, rổ và xô nhựa, thùng cách nhiệt, nước sạch để rửa tôm, nước đá sạch để gây chết và bảo quản tôm.

Có 2 phương pháp bảo quản tôm:

Phương pháp 1: Bảo quản sống

Phương pháp này phức tạp, song chất lượng hoàn toàn đảm bảo, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng. Để bảo quản theo phương pháp này tôm thu phải còn sống, khoẻ mạnh, nguyên hình dạng, đẹp sau đó đưa vào giai đặt dưới nước nơi có nguồn nước sạch trong, gần nơi quản lý. Mật độ tôm bảo quản trong giai khoảng 300 con/m3, phải có hỗ trợ máy sục khí và thời gian bảo quản sống không nên quá 5 giờ. Sau đó đưa ngay tới nơi tiêu thụ, chế biến. Hiện nay đã có ô tô chuyên dụng để mua tôm sống cung cấp cho các siêu thị, nhà hàng.

Phương pháp 2: Bảo quản tươi

Bước 1 - Rửa và lựa tôm: Sau khi thu hoạch phải rửa tôm bằng nước sạch, rửa và lựa tôm ở nơi thoáng mát. Tôm phải được đặt trên tấm bạt nhựa hoặc rổ nhựa sạch, không được để tôm trực tiếp xuống đất, sàn gỗ hoặc nền xi măng.

Bước 2 - Gây chết tôm bằng nước đá lạnh: Sau khi rửa sạch thì gây chết tôm bằng nước đá lạnh theo tỷ lệ 2 phần tôm với 1 phần nước đá và 1 phần nước (nghĩa là 20 kg tôm cần 10 kg nước đá và 10 lít nước sạch). Cách thực hiện:

- Đổ nước vào thùng nhựa hoặc thùng cách nhiệt.

- Cho nước đá xay hoặc đá vảy vào theo tỷ lệ 10kg nước đá và 10 lít nước.

- Khuấy đều cho nước đá tan (độ lạnh bằng 0ºC), đổ tiếp 20 kg tôm vào thùng, đậy nắp lại và giữ nước như vậy khoảng 30 phút.

Bước 3 – Ướp tôm Sau gây chết tôm bằng nước đá lạnh thì vớt ra và chuyển sang ướp với nước đá xay hoặc đá vẩy trong thùng cách nhiệt. Tỷ lệ tôm và nước đá tùy thuộc vào thời gian bảo quản và vận chuyển tôm đến nơi thu mua hoặc xí nghiệp đông lạnh. Nếu thời gian bảo quản và vận chuyển không quá 12 giờ thì cần ướp tôm với nước đá theo tỉ lệ 10 kg tôm với 5 kg nước đá. Nếu thời gian bảo quản và vận chuyển từ 12 - 24 giờ thì cần ướp tôm với nước đá theo tỉ lệ 10 kg tôm với 10 kg nước đá.

Cách bảo quản tôm:

- Cho một lớp nước đá ở đáy thùng cách nhiệt, dày khoảng 1 tấc (10cm).

- Cho vào 1 lớp tôm mỏng dưới 1 tấc, Tiếp theo, cứ cho một lớp nước đá một lớp tôm cho đến khi đầy thùng. Trên cùng phủ lớp nước đá dày hơn 1 tấc.

- Đậy kín nắp thùng và bảo quản nơi sạch sẽ thoáng mát.

Sau khi tôm được ướp với nước đá, cần chuyển ngay đến nơi thu mua hoặc xí nghiệp đông lạnh càng sớm càng tốt.

Lưu ý: Các dụng cụ dùng trong bảo quản tôm phải được rửa sạch sau mỗi lần sử dụng.

Related news

Cho Phép Sử Dụng Ngô Biến Đổi Gen Làm Thực Phẩm Cho Phép Sử Dụng Ngô Biến Đổi Gen Làm Thực Phẩm

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát vừa quyết định cấp Giấy xác nhận cho 4 sự kiện ngô biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi.

Thursday. August 14th, 2014
Việt Nam Đứng Đầu Thị Trường Cung Cấp Tôm Cho Hàn Quốc Việt Nam Đứng Đầu Thị Trường Cung Cấp Tôm Cho Hàn Quốc

Có thể thấy, trong nửa đầu năm nay, XK tôm sang thị trường Hàn Quốc thuận lợi hơn so với năm trước cũng nhờ giá NK của nước này ổn định. Trong đó, giá tôm NK từ Việt Nam ở mức 11 USD/kg, cao hơn giá NK trung bình của nước này và cao gấp đôi so với tôm NK từ Trung Quốc.

Thursday. August 14th, 2014
Trồng Nhãn Xuồng Cơm Vàng Theo VietGAP Cho Lãi Cao Trồng Nhãn Xuồng Cơm Vàng Theo VietGAP Cho Lãi Cao

Bà Rịa - Vũng Tàu là vùng đất nổi tiếng với nhiều loại trái cây đặc sản thơm ngon như nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta, thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh…

Thursday. August 14th, 2014
Hoa Hồi Được Mùa Hoa Hồi Được Mùa

Thời điểm hiện nay, người trồng hồi ở Lạng Sơn đang bước vào vụ thu hoạch hoa hồi chính vụ với niềm vui nhân đôi, bởi hoa hồi vừa được mùa lại được giá.

Friday. August 15th, 2014
Gà Lậu Có Thao Túng Thị Trường? Gà Lậu Có Thao Túng Thị Trường?

Giá gà lông màu ở mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây do nguồn cung thiếu hụt - hậu quả từ việc thua lỗ triền miên khiến người chăn nuôi bỏ chuồng quá nhiều.

Friday. August 15th, 2014