Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phú Yên phát động chiến dịch ra quân tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn

Phú Yên phát động chiến dịch ra quân tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn
Publish date: Saturday. June 20th, 2015

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, hiện rệp sáp bột hồng phát sinh gây hại trên 212ha sắn, tỉ lệ hại từ 0,1 đến 90% cây, giai đoạn cây con - phát triển thân lá. Trong đó, các huyện Đồng Xuân bị gây hại 66ha sắn, Sông Hinh 63ha, Đông Hòa 6,2ha, Phú Hòa 15ha, Tây Hòa 3ha, Sơn Hòa 10,3ha, TX Sông Cầu 11ha...

Rệp sáp bột hồng là loại sâu hại nguy hiểm, rất khó phòng trừ và là đối tượng dịch hại mới ở Việt Nam, lây lan rất nhanh qua hom giống, phát tán theo gió, trôi theo nguồn nước, bám dính trên phương tiện vận chuyển… Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, sâu hại này sẽ phát tán, lây lan nhanh, có nguy cơ gây hại nghiêm trọng làm giảm năng suất, chất lượng sắn.

Tại buổi lễ, tiến sĩ Ignazio nhận định: Việc dùng thuốc bảo vệ thực vật không thể diệt hết rệp sáp bột hồng, CIAT đang nghiên cứu ảnh hưởng thuốc trừ rệp sáp bột hồng tác hại đối với thiên địch. Cùng với đó, CIAT cũng đang nghiên cứu sử dụng ong ký sinh là biện pháp phòng trừ sinh học hữu hiệu đối với rệp sáp bột hồng…

Dịp này, Sở NN-PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị thuộc sở chỉ đạo UBND các xã có sắn bị nhiễm rệp sáp bột hồng gây hại nặng phối hợp cùng trạm bảo vệ thực vật khoanh vùng ổ dịch và tổ chức tiêu hủy theo quy trình nhằm khống chế nguồn lây bệnh trên diện rộng. Bên cạnh đó, địa phương cần vận động nhân dân không vận chuyển hom giống sắn từ khu vực đã bị nhiễm rệp sáp bột hồng đến các vùng khác, đặc biệt là không sử dụng cây sắn bị nhiễm rệp sáp bột hồng làm giống trong vụ trồng mới.


Related news

Tình Hình Thu Mua Sữa Bò Đã Trở Lại Bình Thường Tình Hình Thu Mua Sữa Bò Đã Trở Lại Bình Thường

Cụ thể hơn, ông Đại nói: “Sau khi UBND huyện làm việc với đại diện công ty (Cty Cổ phần sữa Đà Lạt - Dalat Milk, nay là TH Milk - PV), Cty đã đồng ý thu mua tất cả lượng sữa mà nhân dân làm ra ngay trong chiều cùng ngày. Đến nay, tình hình tiêu thụ sữa khu vực này ổn định”.

Thursday. January 22nd, 2015
10 Cơ Sở Ở Quảng Nam Đủ Điều Kiện Đóng Tàu Vỏ Thép 10 Cơ Sở Ở Quảng Nam Đủ Điều Kiện Đóng Tàu Vỏ Thép

Theo đó, có 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá vỏ gỗ hoặc vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 90CV đến dưới 400CV gồm: cơ sở đóng sửa tàu thuyền Trần Minh Trọng, Võ Văn Bàng và Trần Xuân Trung (Tam Phú, TP Tam Kỳ).

Thursday. January 22nd, 2015
Giàu Có Nhờ Rau Má Giàu Có Nhờ Rau Má

Ông Mười cho biết, cuộc sống gia đình trước đây rất khó khăn. Nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào đồng lương giáo viên ít ỏi của vợ và 1,5 công đất ruộng. Để có thêm thu nhập, vợ chồng ông phải sang xã Khánh Hậu (TX Tân An, tỉnh Long An) thuê đất trồng lúa.

Thursday. January 22nd, 2015
Thành Phố Hồ Chí Minh Đẩy Mạnh Hợp Tác Về Lĩnh Vực Nông Nghiệp Với Nhật Bản Thành Phố Hồ Chí Minh Đẩy Mạnh Hợp Tác Về Lĩnh Vực Nông Nghiệp Với Nhật Bản

Ngày 20/1, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với ông Koya Nishikawa, Bộ trưởng Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản cùng đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thursday. January 22nd, 2015
Táo Mỹ Nhiễm Vi Khuẩn Chết Người Có Xuất Khẩu Sang Việt Nam Táo Mỹ Nhiễm Vi Khuẩn Chết Người Có Xuất Khẩu Sang Việt Nam

Đó là các loại táo Granny Smith và táo Gala. Tại Mỹ, trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và 1 ca bị sảy thai. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp xử lý và rà soát đầu mối nhập khẩu để tiến hành thu hồi kịp thời.

Thursday. January 22nd, 2015