Home / Cây ăn trái / Xoài

Phòng trừ sâu đục hột xoài

Phòng trừ sâu đục hột xoài
Author: Nguyễn Thị Nguyệt - Chi Cục BVTV Bến Tre
Publish date: Wednesday. May 3rd, 2017

Xoài là loại cây ăn trái ngon được nhiều người ưa thích và có giá trị kinh tế cao. Hiện nay diện tích trồng xoài đang ngày càng được mở rộng, song sâu bệnh trên xoài đang là mối quan tâm của nhà vườn, trong đó sâu đục hột là một trong những đối tượng gây hại quan trọng nhất ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và phẩm chất trái xoài.

Thành trùng sâu đục hột là loài ngài thuộc họ Pyralidae bộ Lepidoptera. Chiều ngang sãi cánh khoảng 25 –28 mm, cánh trước màu nâu, cánh sau màu xám trắng. Thân có những khoang trắng đỏ xen kẻ nhau rất đặc biệt. Thành trùng hoạt động chủ yếu về đêm, ban ngày ẩn trốn dưới các lá cây. Chúng rất thích đẻ trứng trên những chùm trái khuất ánh sáng. Ấu trùng dài khoảng 20-22mm, rất dễ dàng nhận biết vì những khoang trắng, đỏ xen kẻ trên lưng. Ngài thường đẻ trứng thành từng khối trên phần chóp trái hoặc trong những khe nứt của trái. Sau khi nở, sâu non di chuyển về chóp trái. Khi mới nở sâu chưa đục ngay vào trái mà nằm dưới vỏ xoài để ăn phá, sau đó mới đục vào trái. Sâu đục hột thường gây hại trên trái xoài non 30 –40 ngày sau khi tượng trái (khoảng bằng trái mận ) vì chúng rất thích hột trái non mềm, trái già hột bắt đầu cứng, sâu ít tấn công. Triệu chứng xuất hiện rộ khi trái gần cứng bao đầu. Sau giai đoạn ấu trùng, sâu rơi xuống đất hóa nhộng.

Ấu trùng sâu đục hột xoài

Khi trái bị đục, ở chóp trái có chất lỏng tiết ra từ vết đục, sau đó sẽ có chấm đen nhỏ và dần dần chấm đen này lan rộng ra. Thoạt nhìn, nông dân có thể lầm tưởng là triệu chứng của bệnh. Ấu trùng tuổi nhỏ thích ăn phần thịt trái nhưng khi lớn, sâu tấn công chủ yếu phần hột. Ngoài ra, từ vết đục của sâu còn tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn phát triển làm trái xoài bị thối nhanh, vết thối bắt đầu từ phần đít trái đi lên ( phân biệt với bệnh thối trái thì vết thối từ trên cuống trái lan xuống ). Khi sâu vào bên trong ăn hết phần hột, chúng sẽ di chuyển sang những trái khác. Trái xoài bị sâu đục hột phá hại thì phần chóp trái có thể bị biến dạng, cong lại. Nếu sâu phá hại lúc trái nhỏ thì làm trái rụng, nhưng ở giai đoạn trái lớn mặc dù bị thối nửa trái, trái vẫn còn dính trên cây. Thường trong mỗi trái có từ 1-2 con sâu nhưng ở những vùng mật số sâu cao có thể tìm thấy 4-5 con/ trái.

Biện pháp phòng trừ:

Đặc tính sâu đục hột gây hại phần trong của trái  nên  rất khó phòng trừ,  biện pháp phòng tốt sẽ làm giảm được tác hại của chúng:

- Nên tỉa cành , tạo tán để tạo thông thoáng cho vườn xoài.

- Trong những vùng thường xuyên bị nhiễm sâu đục hột nên bao trái. Biện pháp bao trái rất có hiệu quả không chỉ ngăn ngừa sự gây hại của sâu đục hột mà còn hạn chế được bệnh da ếch, ruồi đục trái, bệnh thán thư trên trái và trái có màu sắc đẹp. Bao trái có thể tiến hành vào khoảng 35-40 ngày sau khi đậu trái.

- Thu lượm những trái bị sâu (còn trên cây hay rớt xuống đất) đem tiêu huỷ vì sâu có thể còn nằm trong trái.

- Nếu phun thuốc hóa học thì cần phải phun sớm khi thấy bướm sâu đục hột xuất hiện trong vườn hoặc quan sát thấy chóp trái mới bị chấm đen thì phun thuốc vết đục sẽ thành thẹo và sau đó mất đi trong quá trình phát triển trái. Chú ý: khi vừa mới nở sâu chưa đục ngay vào phần hột mà nằm ngay dưới lớp vỏ xoài để ăn phá, vì vậy nếu sử dụng thuốc vào giai đoạn này thì xác suất diệt được sâu sẽ rất cao và nếu sâu đã đục được vào tới hột thì thuốc sẽ kém hiệu quả.  Sử dụng một trong những loại thuốc sau : Regent 5SC, Map Genie 12EC, Oncol 20EC, Marshal 200SC, ,…

Chú ý  đảm bảo thời gian cách ly để an toàn cho người sử dụng


Related news

Kỹ Thuật Phòng Trị Bệnh Thán Thư Hại Xoài Kỹ Thuật Phòng Trị Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Bệnh chủ yếu xuất hiện trên lá non, ban đầu có những đốm nhỏ như mũi kim màu nâu đến đen có hình dạng không định hình, về sau vết bệnh phát triển thành từng đốm tròn hoặc có góc cạnh, màu nâu đỏ, đường kính khoảng 3-5 mm, ở giữa vết bệnh lớp tế bào bị khô và rách thành lỗ thủng.

Sunday. May 27th, 2012
Bí Quyết Cho Xoài Trĩu Quả Bí Quyết Cho Xoài Trĩu Quả

Cây xoài non mới trồng trên đất tốt 2 – 4 năm tuổi trở lại không cần bón nhiều phân để tiết kiệm chi phí, chỉ chú ý phân bón thời kỳ 5 năm tuổi trở đi vì hầu hết xoài cho trái có hiệu quả cao từ giai đoạn này.

Thursday. May 24th, 2012
Chú Ý Phòng Trị Bệnh Thán Thư Hại Xoài Chú Ý Phòng Trị Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Bệnh thán thư thường gây hại trên nhiều bộ phận: lá, ngọn, bông và trái xoài.

Tuesday. May 15th, 2012