Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Đàn Bò Thịt Ở Phước Tuy (Bến Tre)

Phát Triển Đàn Bò Thịt Ở Phước Tuy (Bến Tre)
Publish date: Tuesday. May 21st, 2013

Tổng đàn bò của huyện Ba Tri (Bến Tre) hiện có khoảng 71 ngàn con, trong đó xã Phước Tuy có trên 3.600 con. Ông Nguyễn Văn Lư - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Phước Tuy, chia sẻ: “Những năm gần đây, nghề nuôi bò thịt phát triển mạnh, xã có hơn một ngàn hộ nông nghiệp thì hầu như nhà nào cũng nuôi từ một đến hai con bò, có nhà nuôi năm, bảy con đến cả chục con”. Nghề nuôi bò sinh sản, bò thịt vỗ béo đã giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo và nhân rộng số hộ khá, giàu tại xã.

Điển hình của thoát nghèo là trường hợp của vợ chồng anh Võ Tấn Đại (ấp Phước Thạnh). Hộ nghèo, vợ chồng anh đi làm thuê, thu nhập bấp bênh không đủ sống. Năm 2007, được HND xã tạo điều kiện giúp đỡ vay vốn 15 triệu đồng, anh mua 2 con bò nái về nuôi. Đến nay, anh Đại đã phát triển đàn bò được 12 con, gia đình anh Đại đã thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản và bò thịt vỗ béo. Cùng ấp Phước Thạnh có anh Việt, là người sống bằng nghề đóng đáy trên sông. Năm 2010, anh Việt mua bò thịt về nuôi để bán lại. Hiện anh đã giã từ nghề sông nước, thoát nghèo, phát triển đàn bò được 8 con.

Ông Nguyễn Văn Kịch (Bảy Kịch), một lão nông ở Phước Tuy chia sẻ: “Nuôi bò, chủ yếu là lấy công làm lời. Mua một con bò đực tơ nuôi một năm, sau khi bán thì người nuôi lãi được từ năm, bảy triệu đồng trở lên”. Theo ông Kịch, tiền vốn một con bò sữa (đực khoảng 100kg) là 12 triệu đồng, cộng thêm với tiền mua rơm, thức ăn (bánh dừa) và chích ngừa các thứ (chi phí từ 8 đến 10 triệu đồng); sau một năm, nếu bán bò được 30 triệu đồng thì người nuôi có lãi khoảng 10 triệu đồng. Chuồng bò của ông Kịch hiện có 15 con đang độ sung sức lớn. Thức ăn hàng ngày của chúng chủ yếu là rơm và cỏ. Hàng tuần, ông bán phân bò được khoảng 600 ngàn đồng, đủ mua cám dừa bồi dưỡng cho bò và mua thức ăn cho cả gia đình (6 người). Tại xã Phước Tuy, còn có nhiều hộ khác đã trở nên khấm khá nhờ nuôi bò thịt vỗ béo như các ông: Mười Quang, Hai Luận, Sáu Nam, Tư Bốc…

Theo ông Nguyễn Văn Lư, năm 2007, Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện chương trình hỗ trợ thức ăn vỗ béo bò thịt, Phước Tuy được 80 suất (mỗi suất được hỗ trợ 48kg thức ăn) phân bổ cho 20 hộ chăn nuôi. Sau đó, UBND xã Phước Tuy ra quyết định thành lập Tổ Chăn nuôi bò thịt gồm 20 thành viên (là những hộ được hỗ trợ thức ăn). Hiện tại, Tổ Chăn nuôi đã có gần 50 thành viên và số lượng đàn bò trên 120 con nhưng hoạt động vẫn chưa mạnh. Trong chăn nuôi, một số thành viên của Tổ được HND xã giới thiệu vay vốn để phát triển sản xuất nhưng chỉ là con số ít, đang cần được quan tâm đầu tư.

Ông Võ Ngọc Hân - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tuy cho biết: “Mô hình nuôi bò thịt cho hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu. Hướng tới, xã sẽ nhân rộng mô hình, củng cố và phát triển Tổ Chăn nuôi. Xã rất mong được các ngành chức năng hỗ trợ”.


Related news

Nông Dân Xã Hòa Tâm (Phú Yên) Trúng Cua, Tôm Đất Trái Vụ Nông Dân Xã Hòa Tâm (Phú Yên) Trúng Cua, Tôm Đất Trái Vụ

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, người nuôi cua trong hồ đất ở xã Hòa Tâm trúng vụ cua nuôi “mót” (tăng vụ). Chị Nguyễn Thị Sang, nuôi cua ở xã Hòa Tâm cho biết, người nuôi cua đang thu hoạch rộ vụ nuôi “mót”. Mỗi hồ rộng 6 sào (3.000m2), thu hoạch từ 1 đến 1,2 tạ cua với giá bán từ 80.000 đến 90.000 đồng/kg, thu nhập bình quân 9 triệu đồng.

Saturday. January 24th, 2015
Ngư Dân Cát Tiến (Phù Cát) Trúng Đậm Tôm Hùm Giống Ngư Dân Cát Tiến (Phù Cát) Trúng Đậm Tôm Hùm Giống

Khoảng 10 ngày trở lại đây (từ 12 - 22.1) trên vùng biển xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) xuất hiện nhiều tôm hùm giống. Hơn 45 tàu thuyền với 315 lao động đã liên tục bủa lưới đánh bắt. Kết quả, mỗi đêm một tàu thuyền đán bắt từ 40 đến 170 con tôm hùm giống, thu được 10 triệu đồng đến 42 triệu đồng/ đêm.

Saturday. January 24th, 2015
Khó Khăn Phát Triển Tôm Công Nghiệp Khó Khăn Phát Triển Tôm Công Nghiệp

Bùng phát mạnh trong những năm 2011 - 2012 nhưng đến nay phong trào NTCN đã lắng dịu, người dân cũng thận trọng hơn khi đào ao mới cũng như sử dụng ao bị dịch bệnh tái sản xuất. Bởi, những hộ giàu kinh nghiệm trong vùng nuôi tập trung tôm công nghiệp vẫn thất bại trước dịch bệnh, thời tiết bất lợi.

Saturday. January 24th, 2015
Tiền Giang Hoạt Động Khuyến Nông Trong Thủy Sản Đạt Hiệu Quả Cao Tiền Giang Hoạt Động Khuyến Nông Trong Thủy Sản Đạt Hiệu Quả Cao

Năm 2014, với nỗ lực vượt khó hoàn thành nhiệm vụ, hoạt động khuyến nông trong lĩnh vực thủy sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đạt được những kết quả khả quan. Trong năm 2015, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đề ra nhiều giải pháp, để nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông trong lĩnh vực thủy sản nói riêng và lĩnh vực nông nghiệp nói chung.

Saturday. January 24th, 2015
Hà Nội Tiếp Tục Đẩy Mạnh Chăn Nuôi Theo Vùng Trọng Điểm Hà Nội Tiếp Tục Đẩy Mạnh Chăn Nuôi Theo Vùng Trọng Điểm

Đến nay, toàn TP đã phát triển ổn định được 69 xã và 15 vùng chăn nuôi trọng điểm, cùng 2.924 trang trại chăn nuôi ngoài khu dân cư. Tổng đàn gia súc, gia cầm hiện chiếm tỷ lệ 40,5% tổng đàn gia súc, gia cầm toàn TP. Trong những năm qua, chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm và ngoài khu dân cư tiếp tục có sự tăng trưởng về số lượng và chất lượng sản phẩm.

Saturday. January 24th, 2015