Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Nguyễn Văn Ân vượt khó trở thành chủ trang trại

Ông Nguyễn Văn Ân vượt khó trở thành chủ trang trại
Publish date: Tuesday. May 5th, 2015

Cưới vợ lúc 20 tuổi, ông Ân được gia đình cho 1 công ruộng ra riêng. Ngoài làm ruộng nhà, 2 vợ chồng ông Ân còn phải đi làm mướn mới đủ sống. Khi các con chào đời, vợ chồng ông càng quyết chí làm ăn, chăn nuôi thêm gà, vịt, heo… để có tiền lo cho các con ăn học. Nhận thấy nuôi heo không hiệu quả, vợ chồng ông bàn với nhau chuyển sang nuôi bò. Vừa nuôi, ông bà vừa học cách chăm sóc chúng. Ông kể: “Con bò cái nuôi đầu tiên mỗi năm đều đẻ được 1 bò con, vợ chồng tôi vui mừng khôn xiết. Mấy lứa đầu, vợ chồng tôi quyết không bán con nào hết; bò đực thì nuôi vỗ béo để cày ruộng, còn bò cái thì để làm giống”.

Khởi sự từ 1 con bò cái, giờ đây ông Ân đã sở hữu 1 trang trại nuôi bò có tiếng ở xã Thanh Bình. Bà Văn Thị Mừng (vợ ông Ân) vui vẻ cho biết: “Dường như gia đình tôi có tay chăn nuôi bò, hiện nay trong chuồng lúc nào cũng có hơn 30 con bò thịt. Cũng nhờ nuôi bò mà gia đình ngày càng có cuộc sống khá giả, các con được ăn học như ngày hôm nay”. Ông bà khoe với chúng tôi vừa bán 20 con bò thịt thu gần 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí sản xuất còn lãi 500 triệu đồng. Trung bình, 18 tháng ông bà bán bò thịt 1 lần trên 20 con.

Sau mỗi lần bán lứa bò thịt, ông Ân mua ngay bò con thay vào nên trong chuồng nhà lúc nào cũng có hơn 30 con bò. Ông Ân cho biết: “Người nuôi bò không phải bỏ công chăm sóc vất vả như những loài khác. Chủ yếu là chịu khó cắt cỏ, cho bò ăn thêm thức ăn và bổ sung Vitamin cho bò khỏe mạnh và mau lớn”.

Từ 1 công đất ruộng của cha mẹ cho lúc ra riêng, hiện nay ông bà đã mua thêm đất để trồng hơn 1 ha cỏ nuôi bò. Chính vì giá trị kinh tế từ con bò mang lại khá cao nên có nhiều người đã tìm đến ông để học hỏi kinh nghiệm nuôi và ông luôn sẵn sàng chia sẻ với họ. Dù đã 70 tuồi, nhưng ông Ân, bà Mừng vẫn hăng say lao động, hàng ngày chăm sóc đàn bò. Được biết, ngôi nhà xây dựng khang trang, rộng rãi, đầy đủ tiện nghi của ông Ân cũng là nhờ thành quả từ việc nuôi bò.

“Đối với xã hội, gia đình ông Ân, bà Mừng luôn đi đầu trong phong trào ủng hộ các hoạt động từ thiện, tích cực đóng góp quỹ phúc lợi xã hội và đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo ở trong xã. Ông Ân là gương nông dân vượt khó làm giàu được mọi người khâm phục. Bên cạnh, bà Mừng còn là Tổ trưởng Tổ Phụ nữ năng nổ” - ông Lê Anh Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Bình cho biết.


Related news

Thu Lãi Cao Từ Trồng Cây Luân Vụ Thu Lãi Cao Từ Trồng Cây Luân Vụ

Trước đây, với 9 sào đất, anh Đồng Chí Nghị ở ấp Bình Tân, xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) trồng cây ăn quả nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Năm 1994, anh quyết định cưa bỏ cây ăn quả để chuyển qua sản xuất rau màu. Do đất đai không bằng phẳng, có khoảnh cao, khoảnh thấp, anh Nghị đã tính toán bố trí cây trồng hợp lý. Với gần 4 sào đất cao được trồng bắp, đậu, 5 sào còn lại nằm vị trí thấp, anh trồng luân canh khổ qua, dưa leo, đậu ve và bắp trắng.

Sunday. June 17th, 2012
Trồng Chà Là Trên Đất Mặn Trồng Chà Là Trên Đất Mặn

Trung tâm Nghiên cứu rừng ngập mặn Minh Hải (Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) đã phối hợp với Viện Sinh học nhiệt đới trồng thí nghiệm ở Cà Mau ba loại cây, trong đó có cây chà là ăn trái rất có hiệu quả...

Sunday. June 17th, 2012
Trồng Khoai Lang Tím Nhật Lãi 3-4 Tỷ/năm Trồng Khoai Lang Tím Nhật Lãi 3-4 Tỷ/năm

Hai bàn tay trắng, dắt díu vợ con chọn vùng đất nhiễm phèn nặng giữa Tứ giác Long Xuyên để mưu sinh, vậy mà bây giờ Phan Thành Tiến, ở ấp Vĩnh Lợi (xã Vĩnh Phước, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đã trở thành tỷ phú. Bí quyết gì? Tất cả nhờ vào cây khoai lang tím Nhật

Tuesday. November 8th, 2011
Đại Gia Nuôi Heo Nái Miệt Vườn Đại Gia Nuôi Heo Nái Miệt Vườn

Cách đây hơn 10 năm, như nhiều ND ở Chợ Gạo (Tiền Giang), vợ chồng chị Trần Thị Kim Hoàng ở ấp Hòa Mỹ, xã Bình Ninh chỉ nuôi ít heo nái sinh sản bán giống cho cô, bác trong ấp.

Tuesday. March 27th, 2012
Ì Ạch Kiên Cố Hóa Kênh Mương Ì Ạch Kiên Cố Hóa Kênh Mương

Phần lớn hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh là kênh đất, nên hiệu quả tưới tiêu mang lại không cao, gây thất thoát lượng nước khá lớn trong quá trình vận hành, tưới tiêu.

Tuesday. June 26th, 2012