Home / Hải sản / Tôm càng xanh

Nuôi Tôm Càng Xanh

Nuôi Tôm Càng Xanh
Publish date: Wednesday. March 13th, 2013

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là một trong những đối tượng nuôi quan trọng và phổ biến ở nước ngọt, đặc biệt là ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Độ mặn tốt nhất cho tôm giai đoạn ấu trùng là từ 10-12 phần ngàn. Các giai đoạn lớn hơn, tôm cần độ mặn thấp dưới 6 phần ngàn. Tôm giống và tôm lớn sống và tăng trưởng tốt nhất trong môi trường nước ngọt, tuy nhiên, độ mặn 2-5 phần ngàn tôm lớn tương đối nhanh hơn so với 0 phần ngàn. Do đó, tôm càng xanh có thể nuôi quanh năm ở khu vực nước ngọt và nước lợ (độ mặn Hiện nay, ở Bến Tre có hai hình thức nuôi: (1) nuôi tôm càng xanh trong mương vườn dừa và (2) nuôi tôm càng xanh xen trong ruộng lúa.

- Đối với hình thức (1) có thể thả nuôi quanh năm.

- Đối với hình thức (2) thời điểm thả nuôi thích hợp là đầu tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hàng năm.

Con giống tôm càng xanh thả nuôi có 2 nguồn chủ yếu: con giống đánh bắt ngoài tự nhiên và con giống sản xuất nhân tạo ở các trại sản xuất giống thủy sản.

- Con giống đánh bắt ngoài tự nhiên đáp ứng tốt nhất cho hình thức nuôi (1) và (2). Tuy nhiên, sản lượng không nhiều nên khó có được số lượng lớn vì vậy không đáp ứng đủ nhu cầu cho người nuôi tôm.

- Con giống sản xuất nhân tạo có khả năng cung cấp số lượng lớn và cũng đáp ứng tốt cho hình thức nuôi (1) và (2) nếu nó được sản xuất tốt và đạt chất lượng. Con giống nhân tạo đạt chất lượng phụ thuộc rất lớn vào kỹ thuật sản xuất, nguồn thức ăn và các loại hóa chất sử dụng trong quá trình sản xuất,… Nên khi mua con giống tôm càng xanh, người nuôi tôm nên chọn mua ở các trại sản xuất con giống đáng tin cậy, có uy tín và chất lượng.


Related news

Ương Tôm Càng Xanh Bột Lên Giống Ương Tôm Càng Xanh Bột Lên Giống

Nơi nuôi tôm thịt được cải tạo tốt, có thể nuôi thẳng từ tôm bột lên tôm thịt, thông thường qua khâu ương giống 2-3 cm, 4-6 cm, 7-8 cm, sau đó nuôi tôm thịt hiệu quả sẽ cao hơn. Nơi ương giống TCX cần gắn liền với nơi nuôi tôm thịt. Tùy điều kiện cụ thể ở từng nơi mà có ương tôm giống thích hợp, có thể ương giống TCX ở ao, vào bể,...

Sunday. March 3rd, 2013
Khắc Phục Tôm Càng Xanh Ôm Trứng Sớm Khắc Phục Tôm Càng Xanh Ôm Trứng Sớm

Tôm càng xanh cái mang trứng sớm thường xuất hiện trên tôm thương phẩm khiến tôm chậm lớn. Nguyên do là chất lượng con giống kém, điều kiện môi trường ao nuôi chưa tốt và việc chăm sóc cho ăn chưa đáp ứng được nhu cầu chất dinh dưỡng.

Wednesday. July 31st, 2013
Nguyên Nhân Tôm Càng Xanh Không Lột Vỏ Nguyên Nhân Tôm Càng Xanh Không Lột Vỏ

Tôm và các loài giáp xác khác đều lột vỏ để tăng trưởng. Trường hợp tôm càng xanh không lột vỏ là do nguồn thức ăn cung cấp cho tôm không thoả đáng; nguồn nước ao nuôi bẩn, ô nhiễm, lượng oxy hoà tan trong nước không đủ cho nhu cầu hô hấp của tôm; tôm bị bệnh như bệnh đóng rong...

Saturday. July 6th, 2013
Sơ Lược Về Con Tôm Càng Xanh Sơ Lược Về Con Tôm Càng Xanh

TCX sống được ở phạm vi nhiệt độ rộng từ 18- 34°C, nhưng nhiệt độ nước tốt nhất là 26-3 l°c. Nhiệt độ dưới 24°c và trên 32°c tôm giảm ăn, Ngoài phạm vi nhịệt độ này tôm sính trưởng chậm, khó lột xác, dễ chết.

Sunday. March 3rd, 2013
Nuôi Tôm Càng Xanh Thương Phẩm Ở Miền Núi Nuôi Tôm Càng Xanh Thương Phẩm Ở Miền Núi

Được Trung tâm Khuyến nông huyện chọn làm điểm xây dựng mô hình trình diễn nuôi tôm càng xanh, ông Bùi Văn Mỹ ở xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nuôi trên quy mô 1ha gồm 4 ao.

Saturday. July 6th, 2013