Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi ong lấy mật cho thu nhập khá ổn định

Nuôi ong lấy mật cho thu nhập khá ổn định
Publish date: Saturday. June 13th, 2015

Năm 2014, sau khi được hỗ trợ đi tham quan, học hỏi kỹ thuật nuôi ong lấy mật ở một số tỉnh như Đồng Tháp, Bến Tre, ông Thống bắt đầu nuôi ong.

Bước đầu, ông Thống đầu tư 20 triệu đồng để mua 10 thùng ong mật về nuôi. Tận dụng môi trường tự nhiên trong vườn nhà, ông Thống đặt các thùng ong ở những nơi có bóng râm, nhiều cây để ong thuận tiện tìm nguồn thức ăn thiên nhiên. Được chăm sóc tốt, chỉ sau 1 tháng nuôi, 10 thùng ong đã cho thu hoạch gần 30 lít mật, ông Thống bán với giá 200.000 đồng/lít.

Thấy hiệu quả kinh tế khá ổn định, ông Thống tăng thêm số lượng thùng ong nuôi. Nhưng lần này ông không mua con giống như ban đầu, mà tự nhân đàn. Từ 10 thùng ong ban đầu, đến nay ông Thống đã có 50 thùng ong và đang cho mật ổn định. Không chỉ nhân đàn, ông Thống còn tìm cách tạo ra ong chúa để gây kèo.

Ông Thống chia sẻ: “Nghề nuôi ong ở địa phương mình còn khá mới nên kinh nghiệm nuôi còn hạn chế. Song, nhờ có nguồn thức ăn cho ong trong tự nhiên khá dồi dào nên người nuôi ong giảm rất nhiều chi phí, sản lượng mật cũng đạt chất lượng”.

Nuôi ong là mô hình còn khá mới với người dân trong tỉnh. Vì vậy, muốn nhân rộng mô hình này, ngành chức năng các địa phương cần hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho bà con; đồng thời tìm kiếm đầu ra ổn định để bà con yên tâm sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Giám đốc Trung tâm Thực nghiệm khoa học và ứng dụng công nghệ huyện Phước Long, cho rằng: “Trung tâm đang tìm kiếm đối tác để thu mua mật ong cho bà con. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn người nuôi cách chăm sóc ong và thu hoạch mật để đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.


Related news

Trồng mè trên đất thiếu nước tưới đạt hiệu quả cao Trồng mè trên đất thiếu nước tưới đạt hiệu quả cao

Sáng 8.7, Trạm khuyến nông Vân Canh (Bình Định) tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình trồng mè trên đất thiếu nước tưới, trồng lúa kém hiệu quả, tại thôn Tăng Lợi, xã Canh Vinh. Tham dự hội thảo có lãnh đạo UBND, các ngành, hội, đoàn thể, người tham gia mô hình và một số nông dân tiêu biểu ở xã Canh Vinh.

Monday. July 13th, 2015
Chuyển đổi cây trồng chống hạn Chuyển đổi cây trồng chống hạn

Cái được lớn nhất khiến người dân yên tâm là những diện tích được chuyển đổi sang trồng đậu xanh và hoa màu sử dụng ít nước đã cho năng suất, sản lượng cao.

Monday. July 13th, 2015
Môi trường nước thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản Môi trường nước thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản

Qua kết quả đo đạc và phân tích mẫu nước trên các tuyến sông chính phục vụ cho nuôi trồng và sản xuất giống thủy sản mới đây, Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Cà Mau nhận định: Các yếu tố môi trường nước tương đối thuận lợi cho việc sản xuất, thả giống và phát triển của thủy sản nuôi.

Monday. July 13th, 2015
Làm giàu từ nghề ương giống cá thát lát cườm Làm giàu từ nghề ương giống cá thát lát cườm

Tốt nghiệp ngành Nuôi trồng thủy sản (Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ), Nguyễn Thanh Hải ở ấp Thới Hiệp, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai vẫn chấp nhận đi làm thuê tại một trại sản xuất cá thát lát cườm với ấp ủ tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. Sau 3 năm học nghề, Hải quyết định xây dựng trang trại nuôi và ương cá tại quê nhà.

Monday. July 13th, 2015
Sản lượng khai thác hải sản đạt 129.247 tấn Sản lượng khai thác hải sản đạt 129.247 tấn

Tổng số tàu thuyền 6.278 chiếc, công suất trên 1 triệu CV Ông Nguyễn Đức Hoàng, Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, tính từ đầu năm đến nay, sản lượng khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh đạt 129.247 tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước (115.399 tấn).

Monday. July 13th, 2015