Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi ốc len giúp làm giàu và bảo vệ rừng

Nuôi ốc len giúp làm giàu và bảo vệ rừng
Publish date: Thursday. August 6th, 2015

Nuôi ốc len không tốn kém tiền mua thức ăn, vì ốc sinh trưởng dựa vào thiên nhiên, khi thủy triều dâng cao, ốc bò lên thân cây, lá cây rừng để trú ngụ, khi thủy triều xuống ốc di chuyển từ trên cây xuống bãi sình lầy tìm kiếm thức ăn. Ốc len ăn chọn lọc các loài tảo đáy hoặc mùn bã hữu cơ nên không cần đầu tư thức ăn. Thời gian thả nuôi ốc len tốt nhất là từ tháng 4 đến tháng 5. Chi phí đầu tư chủ yếu là tiền mua giống lần đầu. Bình quân mật độ thả nuôi ốc len tốt nhất là 1kg ốc thương phẩm/10m2. Với cách thả giống này, ốc len nhanh sinh sản và nông dân có thu hoạch sau bốn tháng nuôi.

Hiện nay diện tích rừng phòng hộ ở Cà Mau rất lớn, trong khi đời sống nhiều hộ dân ở khu vực rừng đặc dụng và rừng phòng hộ vẫn khó khăn, nhưng một số người dân nơi đây đã áp dụng thành công mô hình này để mang lại thu nhập. Điển hình như hộ ông Trương Văn Hồng thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, Cà Mau) đầu tư vốn nuôi 3,3 tấn ốc giống trên 3 ha rừng thuê khoán. Sau vụ nuôi ốc len đầu tiên, gia đình ông lãi gần 80 triệu đồng.

Không chỉ ở Cà Mau, tỉnh Trà Vinh hiện có 7.232 ha rừng nguyên sinh và rừng phòng hộ được trồng mới từ 10 đến 25 năm. Đến nay, tỉnh đã giao khoán chăm sóc bảo vệ rừng cho hộ dân và các đơn vị với diện tích 3.834 ha, chính nhờ chủ trương này khi áp dụng mô hình nuôi ốc len dưới tán rừng phòng hộ, mà gia đình ông Ngô Oanh Rương, ấp Phước Thiện, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải (Trà Vinh) đã thả nuôi thành công trên diện tích đất rừng 150 đến 200m2 khi dùng lưới bao quanh và thả nuôi 20kg con giống ốc len. Sau bốn tháng, khi ốc len sinh sản lứa ốc len con, ông thu hoạch những con ốc lớn đem bán, với sản lượng từ 25 đến 30kg. Giá ốc len được các thương lái thu mua từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg, mang lại cho gia đình hơn 10 triệu đồng/vụ thu hoạch.

Việc áp dụng mô hình nuôi ốc len sinh thái dưới tán rừng phòng hộ đã mang lại lợi ích kép: vừa giải quyết công ăn việc làm và xóa đói, giảm nghèo cho nông dân, ổn định cuộc sống cho các hộ dân nghèo ở khu vực tái định cư; vừa góp phần quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Bên cạnh đó, mô hình này được nhân rộng sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng phá rừng bảo vệ môi trường ở các tỉnh ven biển có rừng ngập mặn.


Related news

Cà Phê Lào Vào Việt Nam Cà Phê Lào Vào Việt Nam

Ngày 22-3, Tập đoàn Dao Heuang Group (Lào) cùng Công ty CP phân phối Blue Star (VN) đã tổ chức lễ ký kết chiến lược để Blue Star đảm nhận phân phối độc quyền các sản phẩm cà phê thương hiệu Dao coffee tại thị trường VN.

Tuesday. March 25th, 2014
Giá Cà Phê Tăng 21%, Mức Cao Nhất Kể Từ Năm 2010 Giá Cà Phê Tăng 21%, Mức Cao Nhất Kể Từ Năm 2010

Sản lượng cà phê robusta trong tuần qua giảm mạnh nhất trong vòng 4 năm do khô hạn ở Brazil, quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ 2 thế giới.

Tuesday. March 25th, 2014
Về Tình Trạng Thoái Hóa Đất Nông Nghiệp Giảm Chua Phèn Bằng Phân Bón Về Tình Trạng Thoái Hóa Đất Nông Nghiệp Giảm Chua Phèn Bằng Phân Bón

Những năm gần đây, Việt Nam ít có những công trình nghiên cứu chuyên sâu về thổ nhưỡng trong khi nhiều vùng đất bị biến đổi chất đất, tăng chua phèn. Liệu bản đồ đất đai xây dựng cách đây hàng chục năm có còn giá trị sử dụng?

Tuesday. March 25th, 2014
Giá Điều Tại Định Quán Đang Ở Mức Cao Giá Điều Tại Định Quán Đang Ở Mức Cao

Hiện nay giá điều tại huyện Định Quán (Đồng Nai) đang mua ở mức cao. Giá điều tươi tại các đại lý được thu mua ở mức 26.500 đồng/kg, tăng hơn 2-4 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm 2013.

Monday. February 24th, 2014
Trảng Bàng Vượt Kế Hoạch Gieo Trồng Vụ Đông Xuân Trảng Bàng Vượt Kế Hoạch Gieo Trồng Vụ Đông Xuân

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trảng Bàng, tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân 2013-2014 trên địa bàn huyện là 18.675 ha, đạt 103,15% so kế hoạch.

Tuesday. March 25th, 2014