Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Nuôi kết hợp, giảm thiểu rủi ro cho nuôi tôm

Nuôi kết hợp, giảm thiểu rủi ro cho nuôi tôm
Publish date: Thursday. May 7th, 2015

Cụ thể, để khôi phục những vùng nuôi tôm bị dịch bệnh, mô hình nuôi ghép, nuôi kết hợp là giải pháp kỹ thuật được khuyến cáo áp dụng trong giai đoạn hiện nay. Hiệu quả của giải pháp này đã được chứng minh ở các vùng nuôi tôm tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Đông Nam Á, các nước như Indonesia đã áp dụng mô hình tôm - cá rô phi, Thái Lan đã áp dụng mô hình tôm - cá măng và cua lột, Philippine đã áp dụng mô hình nuôi tôm kết hợp cá rô phi giúp giảm thiểu mầm bệnh và nhờ đó mà khôi phục lại nghề nuôi tôm.

Tuy nhiên, một số cán bộ địa phương còn lo ngại về hiệu quả của mô hình nuôi kết hợp vì cho rằng năng suất nuôi không cao và chi phí đầu tư thức ăn sẽ tăng, từ đó dẫn đến kém hiệu quả nuôi. Tuy nhiên, GS Kevin Michael Fitzsimmon cho biết, mô hình này không chỉ giúp giảm mầm bệnh trong môi trường ao nuôi mà năng suất các sản phẩm tạo ra từ mô hình rất ấn tượng.

Cụ thể, mô hình thử nghiệm (trong điều kiện hoàn hảo) nuôi TTCT từ nguồn nước ao nuôi cá rô phi tại Thái Lan cho năng suất tôm nuôi lên đến 20 tấn/ha và cá rô phi đến 60 tấn/ha.

Hiện nay, trên thế giới đang áp dụng nhiều cách nuôi ghép, nuôi kết hợp như nuôi cá trong ao lắng, nuôi cá trong lồng trong ao tôm, nuôi cá thả chung với tôm trong ao, hoặc mô hình kết hợp dùng nước nuôi cá rô phi để nuôi tôm, rồi lấy nước nuôi tôm để trồng rong biển.

Tại Việt Nam, một số người nuôi cũng đã dùng cá rô phi để xử lý nước trong ao lắng cung cấp nước cho ao tôm mang lại hiệu quả cao, thiết thực bởi, cá rô phi có tập đảo trộn các tầng nước trong ao, giúp đáy ao và nguồn nước ao nuôi tốt hơn.

Cá rô phi cũng ăn mùn bã hữu cơ trong ao, từ đó giúp giảm lượng chất thải trong ao nuôi, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, kích thích sự phát triển các loại tảo có lợi. Ngoài ra, cá rô phi còn có tác dụng tiêu diệt một số vật chủ trung gian mang mầm bệnh và ăn cả xác tôm chết, từ đó giúp hạn chế sự lây lan mầm bệnh trong ao nuôi.

Tags: nuoi tom ket hop, nuoi trong thuy san, nuoi tom


Related news

Sục khí đáy trong nuôi tôm hoạt động không thể bỏ qua Sục khí đáy trong nuôi tôm hoạt động không thể bỏ qua

Tại các ao nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng, để đạt được kết quả tốt, điều quan trọng không chỉ ở chất lượng tôm giống, thức ăn mà còn là tất cả các bước trong khâu quản lí ao, đặc biệt là quản lí đáy ao. Trong đó, hoạt động sục khí là việc làm cần thiết, phải được thực hiện tại các ao nuôi tôm (nhất là trong các mô hình nuôi tôm thâm canh).

Monday. June 8th, 2015
Kỹ thuật nuôi cá lồng Kỹ thuật nuôi cá lồng

Nghệ An có tiềm năng diện tích nuôi cá hồ đập tương đối lớn với với trên 1250 hồ chứa trong đó: 948 hồ có khả năng nuôi trồng thủy sản, chủ yếu tập trung tại các huyện miền núi.Với mục đích khai thác hết tiềm năng sẵn có, đồng thời cung cấp nguồn thực phẩm tại chổ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ gia đình nông dân, đồng bào miền núi, góp phần thiết thực xóa đói giảm nghèo, thì việc phát triển nuôi cá lồng trên các hồ chứa thủy lợi, thủy điện là phù hợp.

Monday. June 8th, 2015
Một số biện pháp phòng và trị bệnh cho động vật thủy sản trong mùa mưa bão Một số biện pháp phòng và trị bệnh cho động vật thủy sản trong mùa mưa bão

Trong những năm gần đây, nghề nuôi trồng thuỷ sản ở Nghệ An đã có những bước phát triển khá. Diện tích NTTS được mở rộng, đối tượng nuôi ngày càng đa dạng, năng suất và sản lượng ngày càng tăng đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân.

Monday. June 8th, 2015
Cơ hội nào cho tôm càng xanh ra thế giới Cơ hội nào cho tôm càng xanh ra thế giới

Với những ưu thế vượt trội, tôm càng xanh (TCX) được nhận định là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chiến lược trong tương lai. Tuy nhiên, còn nhiều chông gai để đối tượng này “bơi ra biển lớn”.

Monday. June 8th, 2015
Thành tỷ phú từ rô phi VietGAP Thành tỷ phú từ rô phi VietGAP

Rô phi từ lâu đã được xem là đối tượng nuôi mang lại giá trị kinh tế cao bên cạnh các đối tượng chủ lực khác trong nuôi trồng thủy sản. Mô hình này đã được triển khai và nhân rộng tại nhiều tỉnh, thành phố tại Nghệ An. Hộ anh Nguyễn Văn Xuân là một điển hình tiêu biểu cho việc áp dụng nuôi theo mô hình VietGAP.

Monday. June 8th, 2015