Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi trâu

Nuôi dưỡng nghé sau cai sữa và trâu tơ lỡ

Nuôi dưỡng nghé sau cai sữa và trâu tơ lỡ
Author: TTKN - KNQG
Publish date: Wednesday. February 24th, 2016

Trong thời kỳ này nghé và trâu tơ lỡ có thể sử dụng được thức ăn thô xanh nên tốt nhất là chăn thả trên bãi chăn, đồng cỏ.

Tuỳ theo tính chất và loại hình đồng cỏ, cũng như năng suất đồng cỏ mà bố trí chăn thả luân phiên nhằm khai thác hiệu quả đồng cỏ trong khi vẫn bảo đảm cung cấp đầy đủ khối lượng thức ăn thô xanh rẻ tiền.

Mùa đông thay thế một phần thức ăn tươi xanh bằng cỏ khô hoặc thức ăn ủ tươi, cần bổ sung thức ăn tinh nếu khẩu phần thức ăn thô xanh không cân đối các nhu cầu dinh dưỡng.

Trong điều kiện chăn thả, nếu nghé và trâu tơ lỡ kém phát triển thì cần bổ sung thức ăn thô xanh, cỏ khô tại chuồng.

Cũng có thể phải bổ sung 0,5-1,0 kg thức ăn tinh, tuỳ theo năng suất và chất lượng cỏ trên bãi chăn.

Vào mùa hè, cần cho trâu, nghé tắm hàng ngày, còn vào mùa đông thì cho tắm khi trời nắng, ấm, mỗi tuần một lần.

Định kỳ kiểm tra và diệt ve, chấy, rận trên cơ thể (nuôi nhiều và có điều kiện thì dùng bể tắm ve, cũng có thể phun thuốc bằng bình bơm hoặc dùng tay bắt và giết từng con ngoại ký sinh).


Related news

Thức ăn và tạo nguồn thức ăn cho trâu Thức ăn và tạo nguồn thức ăn cho trâu

Mỗi loài động vật có một bộ máy tiêu hoá khác nhau, chính vì vậy, các loại thức ăn dùng cho chúng cũng khác nhau. Trâu là động vật nhai lại, có dạ dầy bốn túi, có khả năng tiêu hoá và sử dụng nhiều loại thức ăn mà lợn, gà không sử dụng được. Thức ăn cho trâu rất đa dạng và phong phú.

Tuesday. February 23rd, 2016
Kỹ thuật xử lý rơm lúa Kỹ thuật xử lý rơm lúa

Đối với trâu, bò rơm lúa là nguồn thức ăn quan trọng. Tuy nhiên, rơm khô có giá trị dinh dưỡng thấp, tỷ lệ tiêu hoá thấp và kém hấp dẫn. Vì vậy, nên chế biến rơm để tăng khả năng tiêu thụ và tỷ lệ tiêu hoá rơm. Ta có thể xử lý rơm trước khi cho trâu ăn.

Wednesday. February 24th, 2016
Nuôi dưỡng nghé bú sữa Nuôi dưỡng nghé bú sữa

Nuôi dưỡng nghé nói riêng và nuôi dưỡng gia súc non nói chung có ý nghĩa rất quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến năng suất chăn nuôi các loại gia súc trưởng thành sau này. Chế độ nuôi dưỡng hợp lý nghé non thể hiện qua sự phát triển cơ thể một cách bình thường của nghé qua từng giai đoạn. Việc nuôi dưỡng và chăm sóc nghé hợp lý không chỉ để thu được mức tăng trọng theo dự kiến mà còn đảm bảo sự phát triển tốt hệ tim mạch, các cơ quan tiêu hóa và hô hấp cũng như các cơ quan vận động.

Wednesday. February 24th, 2016