Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi dúi - Mô hình kinh tế mới ở xã EaKPam

Nuôi dúi - Mô hình kinh tế mới ở xã EaKPam
Author: Trung Dũng
Publish date: Thursday. December 24th, 2015

Mới đây, ở xã EaKPam nuôi dúi cũng được xem là mô hình mang lại lợi nhuận cao.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hùng - ở thôn 3, xã EaKPam là một trong những hộ đã nuôi thành công lại vật hoang dã này.

Trước đây, cũng như bao nông dân khác bên cạnh mô hình kinh tế vườn để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình ông Hùng cũng nuôi thêm các loại vật nuôi như: dê, ba ba và cá trê….

Nhưng hiệu quả không được cao.

Với sở thích nuôi các loại động vật hoang dã, năm 2011 ông Hùng đã mạnh dạn mua 01 cặp dúi từ một trang trại ở huyện MDrak về nuôi thử và nhân giống.

Khi mới nuôi dúi, nhằm trang bị kiến thức cho mình ông Hùng đã chủ động tìm hiểu các tài liệu, sách báo nói về loại vật này, cũng như tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, nhờ vậy nên cặp dúi hạn chế được dịch bệnh và phát triển tốt.

Sau 06 tháng nuôi dúi cái đã bắt đầu sinh sản.

Theo ông Hùng cho biết: “Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ 02 lứa, mỗi lứa 03 - 04 con.

Từ 01 cặp rúi ban đầu gia đình ông đã nhân lên được thêm 19 con rúi, sau 3 tháng nuôi thì có thể xuất bán, bình quân mỗi con sẽ đạt trọng lượng từ 06 - 07 lạng/kg, với giá bán 900 ngàn đồng/con giống và 600.000 đồng/kg thịt….

Vừa qua, gia đình ông Hùng đã xuất bán ra thị trường được 13 con rúi giống, thu về gần 12 triệu đồng, trong khi đó chi phí đầu tư lại không đáng kể….

” Dúi là loại động vật họ gặm nhấm sinh sống tự nhiên nên có sức đề kháng cao, công chăm sóc không nhiều, rất phù hợp với người lớn tuổi, không làm được những việc nặng nhọc;

Hơn thế nữa chi phí đầu tư về chuồng nuôi, con giống và nguồn thức ăn không lớn, thức ăn cho rúi chủ yếu là tre, trúc, mía và bắp….

Bên cạnh đó, thịt dúi lại thơm ngon và bổ dưỡng nên đầu ra khá tốt, hiện nay thương lái tận nơi để thu mua, giá bán lại cao, do vậy đây là mô hình hứa hẹn đem lại hiệu quả cao cho bà con….

Mô hình nuôi dúi là hướng đi mới trong chăn nuôi, cần được nhân rộng giúp người nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.


Related news

Vua Dúi Ở Vĩnh Phúc Vua Dúi Ở Vĩnh Phúc

Sau những thất bại tưởng chừng không gượng dậy được, nhưng với sự quyết tâm làm giàu, anh Dương Văn Phương ở thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đã vươn lên bằng 20 triệu đồng vốn để nuôi… dúi. 5 năm sau anh trở thành chủ nhân sở hữu một trang trại dúi trị giá hàng tỷ đồng và được Chương trình VTV6 đặt tên cho một phóng sự đã phát sóng trên kênh truyền hình VTV6 là “Vua Dúi Việt Nam”.

Monday. June 11th, 2012
Làm giàu từ nuôi dúi Làm giàu từ nuôi dúi

Anh Dư Văn Hai – chủ trang trại chăn nuôi dúi, xã Minh Quang (Tam Đảo - Vĩnh Phúc) không chỉ được người dân địa phương biết đến mà nhiều nhà hàng lớn ở Vĩnh Phúc và các tỉnh, thành lân cận như: Hà Nội, Tuyên Quang, Phú Thọ... biết tiếng. Với quy mô chăn nuôi lên đến hàng nghìn con, trang trại của anh Hai được Hội Các ngành sinh học Việt Nam (Bộ Công thương) và Bộ NN&PTNT nhiều lần tới tham quan.

Monday. September 7th, 2015
Nuôi dúi, may túi đựng tiền Nuôi dúi, may túi đựng tiền

Mọi người vẫn nói về công việc của anh Lê Văn Hữu (57 tuổi, ở thôn Kim Thành, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) như vậy.

Tuesday. December 22nd, 2015