Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cua, Tôm Kết Hợp Hiệu Quả Và An Toàn

Nuôi Cua, Tôm Kết Hợp Hiệu Quả Và An Toàn
Publish date: Friday. May 2nd, 2014

Nuôi cua xanh kết hợp tôm sú là một mô hình nuôi mang lại hiệu quả và đang được người dân ven biển ở TX Sông Cầu nhân rộng. Mô hình này vốn đầu tư ít, cua có thể ăn thức ăn thừa trong ao nên giúp cải tạo môi trường đáy ao, ít đầu tư về thời gian và công chăm sóc, không sử dụng thuốc nhiều như nuôi tôm chuyên canh.

Hiện nay, cua xanh thương phẩm được coi là đối tượng nuôi mang lại hiệu quả và được bà con các vùng nuôi áp dụng bằng hình thức nuôi đơn hoặc nuôi ghép với đối tượng nuôi khác. Hình thức nuôi ghép cua xanh được bà con vùng nuôi trồng thủy sản xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) thực hiện từ mấy năm nay.

Ông Nguyễn Văn Trương ở thôn 5, xã Xuân Hải là một trong những hộ đã thành công với cách nuôi kết hợp này. Vì ao nuôi nằm trong vùng chuyên canh nuôi tôm, nên nguồn nước, chất đất cũng phù hợp với tập tính sinh sống của cua, giúp cua phát triển tốt. Ông thả cua trước khoảng 35 đến 40 ngày, sau đó mới thả tôm.

Với diện tích 3,2ha, mỗi vụ ông Trương thả khoảng 10 vạn con cua giống và tôm sú khoảng 5 vạn con. Thời gian nuôi từ 5 đến 6 tháng, khi cua đạt trọng lượng khoảng 3 con/kg là có thể thu hoạch. Cua được thu hoạch trước và rải rác, tôm thu hoạch sau.

Ông Nguyễn Văn Trương cho biết: “Nhờ tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh tổ chức, qua nghiên cứu tài liệu, tờ rơi và được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật nên tôi mới mạnh dạn đầu tư nuôi cua theo kiểu xen canh này.

Khi cua còn nhỏ, cho cua ăn vào lúc sáng sớm và chiều mát, cua lớn hơn thì cho ăn một lần trong ngày. Thường xuyên thay nước và kiểm tra sức khỏe tôm, cua để kịp thời xử lý khi có dấu hiệu bệnh.

Thay nước cũng giúp giữ được nguồn nước sạch, phòng tránh cua bị nhiễm bệnh khi ở giai đoạn lột xác. Cách nuôi cua kết hợp tôm của ông Nguyễn Văn Trương tuy nhỏ lẻ nhưng bền vững và hiệu quả.

Theo ông Trương, nuôi cua kết hợp với tôm tuy lãi không nhiều như nuôi tôm sú hay tôm thẻ chân trắng đơn thuần, nhưng hiệu quả và an toàn hơn.

Bên cạnh đó, nuôi cua cùng với tôm sẽ cải thiện đáng kể môi trường ao nuôi, giúp hạn chế tình hình dịch bệnh, giảm chi phí đầu tư…”. Trước đây, ông Nguyễn Văn Trương nuôi tôm sú, sau đó nuôi tôm thẻ chân trắng, nhưng hiệu quả bấp bênh vì dịch bệnh thường xuyên xảy ra. Hơn 3 năm nay, ông Trương chuyển sang nuôi tôm kết hợp với cua xanh.

Thời gian đầu, giống cua được ông thu gom trong tự nhiên, gặp cua gì nuôi cua nấy, vì vậy sản lượng cua thành phẩm không đồng đều. Những vụ sau, ông Trương mua cua giống từ các trại sản xuất cua giống nhân tạo nên kích cỡ đồng đều, sạch bệnh, sức đề kháng cao, tốc độ tăng trưởng nhanh… nên ít bệnh.

Ông Nguyễn Văn Trương cho biết, chi phí đầu tư một vụ khoảng 15 triệu đồng. Với giá cua gạch hiện nay từ 240.000 đến 280.000 đồng/kg, cua y từ 140.000 đến 160.000 đồng/kg, bình quân mỗi vụ ông Trương lãi từ 35 đến 40 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí.

Từ thành công của việc nuôi tôm, cua kết hợp đã mở ra một hướng đi mới giúp bà con các vùng nuôi tận dụng các hồ nuôi tôm không hiệu quả chuyển sang nuôi cua, nhằm đa dạng hóa đối tượng, cải thiện môi trường nuôi, tạo nguồn thu nhập ổn định và bền vững cho người dân ven biển.


Related news

Thị Trường Sò Huyết Giá Cao Thị Trường Sò Huyết Giá Cao

Ông Nguyễn Văn Thống, ấp Tân Phong, xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) là hộ dân rất thành công với mô hình nuôi sò huyết. Ông đang phát triển nhân rộng mô hình này trong đầm Thị Tường. Vụ sò huyết vừa rồi, từ đầu năm đến nay ông đã thu được hơn tỷ bạc.

Friday. August 15th, 2014
Anh Đỗ Văn Ngàn Khá Lên Nhờ Nuôi Bò Sinh Sản Anh Đỗ Văn Ngàn Khá Lên Nhờ Nuôi Bò Sinh Sản

Dự án “Ngọt hóa Gò Công” giúp cho xã Gia Thuận phát triển các loại cây trồng mà nhiều mô hình chăn nuôi cũng được mở ra, từng bước đưa đời sống bà con nhân dân nơi đây đi vào ổn định.

Friday. August 15th, 2014
Nông Dân Huyện Si Ma Cai Hốt Bạc Triệu Nhờ Vỗ Béo Gia Súc Nông Dân Huyện Si Ma Cai Hốt Bạc Triệu Nhờ Vỗ Béo Gia Súc

Trên địa bàn huyện Si Ma Cai (Lào Cai) hiện có hơn 30 hộ dân chuyên làm công việc mua trâu, bò gầy về nuôi vỗ béo, sau đó họ bán ra thị trường và hưởng mức lãi suất 5 - 20 triệu đồng/con. Đó không đơn thuần là chăn nuôi mà điều quan trọng hơn là tư duy về sản xuất hàng hóa của bà con các dân tộc vùng cao Si Ma Cai đã hình thành và ngày càng tiến bộ.

Friday. August 15th, 2014
Vĩnh Long Xây Dựng Cánh Đồng Mẫu Lớn Đạt VietGAP Vĩnh Long Xây Dựng Cánh Đồng Mẫu Lớn Đạt VietGAP

Thời gian thực hiện từ vụ lúa Đông Xuân 2013- 2014 và vụ Hè Thu 2014, tại một số xã đã xây dựng cánh đồng mẫu lớn (CĐML) trước đó như Hiếu Phụng, Hiếu Nhơn, Trung Hiếu (Vĩnh Long) với diện tích 682ha.

Friday. August 15th, 2014
Cơ Giới Hóa Nhiều Lợi Ích Trong Canh Tác Mía Cơ Giới Hóa Nhiều Lợi Ích Trong Canh Tác Mía

Sóc Trăng có diện tích trồng mía hàng năm khoảng 12.000 ha- đây là vùng trọng điểm mía ở đồng băng Sông Cửu Long. Tuy vậy, thời gian qua người trồng mía luôn đối mặt với những khó khăn về thị trường, giá mía thương phẩm có xu hướng giảm.

Friday. August 15th, 2014