Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi chim công Ấn Độ sinh sản, vừa bán được giống lại thu cả lông

Nuôi chim công Ấn Độ sinh sản, vừa bán được giống lại thu cả lông
Author: Hoàng Dân
Publish date: Wednesday. January 20th, 2021

Hiện chim công xanh trưởng thành trên thị trường đang được bán với giá 13 - 15 triệu đồng/cặp, riêng chim công khổng tước và ngũ sắc giá lên tới 20 - 25 triệu đồng/cặp.

Chim công trắng hay còn gọi là khổng tước hiện có giá bán trên thị trường từ 20 - 25 triệu đồng/cặp. Ảnh: Hoàng Dân.

Chim quý nhưng dễ nuôi

Là người đam mê các dòng chim cảnh, anh Trần Huy Hợi ở xã Tống Trân, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên đã thử nuôi rất nhiều dòng vật nuôi đặc sản như gà Quý Phi, chim trĩ 7 màu để phát triển kinh tế, nhưng vì đầu ra khó, giá cả bấp bênh, không giúp anh ổn định cuộc sống.

Tình cờ biết được thông tin về mô hình nuôi chim công, dễ nuôi trong khi thị trường khan hiếm, năm 2015 anh Hợi mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình nuôi chim công khi lặn lội vào Nghệ An để mua 10 con chim công giống Ấn Độ với giá gần 100 triệu đồng về nuôi.

Với kinh nghiệm nuôi gia cầm sẵn có cùng những kiến thức học hỏi từ sách, báo, internet nên anh Hợi không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình nuôi chim công. Chỉ với 10 con công giống ban đầu, anh đã liên tục tăng đàn, đến nay đàn công của anh Hơi đã lên tới 300 con trưởng thành.

Anh Hợi chia sẻ: “Chim công là động vật hoang dã, những dễ thuần và dễ nuôi. Chim công có sức đề kháng tốt, tỷ lệ sống cao, trong quá trình nuôi tôi nhận thấy chim chỉ mắc một số bệnh tương tự gia cầm. Đặc biệt, thức ăn cho chim công tương tự như gà, bao gồm chủ yếu là ngô, thóc, rau xanh, thân cây chuối rất dễ kiếm”.

Từ 10 con công giống ban đầu mua tại Nghệ An, nay anh Hợi đã nhân đàn lên 300 con trưởng thành. Ảnh: Hoàng Dân.

Anh Hợi lưu ý, chim công ưa khô ráo vì vậy nơi cho ăn, uống yêu cầu phải sạch sẽ và có hệ thống thoát nước tốt. Diện tích xây dựng của chuồng nuôi cần rộng rãi, có khu che mưa và sân ngoài trời đề chim tắm nắng, bay nhảy.

Lịch phòng vacxin với chim công tương tự như gà, riêng với chim công con có chế độ chăm sóc riêng. Theo đó, khi chim công mới nở đã có khả năng tự ăn như gà con, thức ăn sử dụng 100% cám tổng hợp dùng cho gà. Sau 30 ngày tuổi có thể cho ăn kết hợp thêm ngô, thóc nghiền theo tỉ lệ cám tổng hợp 70%, thực phẩm bổ sung 30%.

Mặc dù được nuôi dưỡng và thuần hóa, nhưng với bản tính hoang dã, người nuôi chim công cần lưu ý xây dựng chuồng trại xa khu dân cư, xa đường giao thông, tạo môi trường yên tĩnh để chim không bị stress, sinh trưởng và phát triển tốt. bên cạnh đó, chim công có bộ lông vũ dày, vì vậy vào mùa hè chuồng trại cần thoáng mát, có bóng cây xanh, tăng khẩu phần thức ăn từ rau xanh.

Chim công nuôi được 24 tháng bắt đầu sinh sản cần tách thành các khu riêng biệt với tỷ lệ 1 trống 5 mái. Mùa đẻ trứng hàng năm của công là từ tháng 3 đến tháng 8, sản lượng trứng hàng năm khoảng 30 quả trứng.

Nuôi chim công sinh sản vừa bán được giống lại có thể tận thu cả lông để gia tăng thêm thu nhập. Ảnh: Hoàng Dân.

Nhỏ hay to đều chưa lo đầu ra

Theo anh Hợi, chim công là vua của các loài chim, chim công được ví là biểu tượng của sự giàu sang, phú quý và nuôi chim công mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Với ý nghĩa đó, hiện chim công trở thành vật nuôi được nhiều hộ gia đình hay những khu du lịch sinh thái, nhà vườn mua về nuôi làm cảnh.

Do thị trường cung cấp con giống còn hạn chế, nên giá bán chim công khá ổn định ở mức giá cao. Hiện tại, trang trại của anh Hợi duy trì 300 con chim công sinh sản, 1 năm anh xuất bán trên 1.000 con chim công giống dưới 30 ngày tuổi với giá bán trên dưới 1 triệu đồng/1 con.

Đối với chim công trưởng thành, anh Hợi bán theo cặp, giá trị được tính theo độ tuổi và phụ thuộc vào độ đẹp, độc lạ của bộ lông chim. Chim công ngũ sắc hội tụ đủ 5 màu giá bán từ 20 - 25 triệu đồng/1 cặp, chim trắng hay còn gọi là khổng tước giá bán 20 triệu đồng/1 cặp, chim công xanh giá 13 - 15 triệu đồng/cặp.

Không chỉ có nguồn thu ổn định từ bán con giống, hết mùa sinh sản, đuôi của chim công đực rụng xuống, anh Hợi thu gom lại bán với giá 10 - 20 nghìn đồng/1 chiếc, còn nếu chế tác thành đồ trang sức như, quạt, đồng hồ, lọ hoa, đồ mỹ nghệ, lông công sẽ có giá cao gấp từ 3 - 5 lần.


Related news

Lợi nhuận khủng từ nuôi tôm nhiều giai đoạn Lợi nhuận khủng từ nuôi tôm nhiều giai đoạn

Nuôi tôm theo mô hình CPF-Combine version 2, chỉ sau 105 ngày thả nuôi, anh Châu Minh Tâm ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đã thu về lợi nhuận hơn 1,1 tỷ đồng.

Thursday. January 14th, 2021
Kiếm cả trăm triệu đồng từ nuôi cá lóc bông Kiếm cả trăm triệu đồng từ nuôi cá lóc bông

Nghề nuôi cá lóc bông ở Ninh Bình mỗi năm chỉ cho thu hoạch một lần vào dịp Tết Nguyên đán nên giá rất cao. Mỗi vụ cá, người nông dân thu về cả trăm triệu đồng.

Friday. January 15th, 2021
Thu lãi hàng trăm triệu đồng vụ hoa cúc Tết Thu lãi hàng trăm triệu đồng vụ hoa cúc Tết

Mới đầu tháng Chạp, hàng trăm nghìn chậu cúc pha lê, cúc đại đóa ở làng hoa cúc Quảng Ngãi đã hết hàng. Nhiều gia đình thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Monday. January 18th, 2021