Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Chình Trên Biển Ở Bình Thuận

Nuôi Cá Chình Trên Biển Ở Bình Thuận
Publish date: Saturday. May 19th, 2012

Ở Phú Quý (Bình Thuận), trước đây cá chình chẳng có giá trị nhiều về mặt kinh tế. Thỉnh thoảng ngư dân bắt làm mồi lai rai. Gần đây, cá trở nên có giá nhờ vào xuất khẩu. Một số hộ dân đã “phất” lên nhờ nuôi chình.

Để đến được khu Lạch Dù thuộc thôn Triều Dương, xã Tam Thanh, nơi nuôi cá chình, chúng tôi phải đi bằng ca nô mất chừng 20 phút. Chúng tôi thăm anh Võ Văn Thạch, một trong những hộ nuôi cá chình ở đây có 300 m2 diện tích lồng nuôi. Anh Thạch ở thôn Đông Hải, xã Long Hải, nhưng sang Lạch Dù nuôi cá chình là vì khoản lợi nhuận do con cá mang lại. Từ năm 2009 đến nay, anh nuôi chình và đã bán đi nhiều nơi, có khi sang tận Trung Quốc.

Các loại chình

Cá chình có nhiều loại: chình bông, chình mun… đặc biệt, chình xanh rất thơm thịt. Loài cá này có nhiều ở vùng biển Phú Quý. Con lớn nhất dài khoảng 1,5 m nặng đến cả 10 kg, sống dưới tần nước đáy. Hang đá san hô là nơi ưa thích cho loài chình. Người nuôi chình xuất khẩu ở Phú Quý thu mua cá giống từ những ngư dân đánh bắt ngoài biển tự nhiên đưa về với điều kiện cá không bị trầy xướt, với giá từ 50.000 – 60.000 đồng/kg. Họ tận dụng lồng bè nuôi cá mú thả cá chình vào nuôi chung… chờ có đơn hàng thì xuất cá. Một chuyến xuất hàng ít nhất là 1 tấn. Cứ 1 kg cá chình xuất đi, người nuôi lời từ 20.000 – 30.000 đồng.

Chình và mú

Cá chình ăn tạp. Nguồn thức ăn tự nhiên của cá chình là tôm, cá con, động vật đáy và các sinh vật thủy sinh. Để tiện lợi, người nuôi cho cá chình ăn chung với thức ăn của cá mú là cá tạp xắt nhỏ…

Từ khi Phú Quý có mô hình nuôi cá mú với cá chình xuất khẩu trong lồng bè, nhiều ngư dân chuyển từ khai thác sang nuôi chình, nhờ vậy mà thu nhập ổn định.

Anh Phạm Quang Phong tại thôn Triều Dương, xã Tam Thanh là người nuôi cá chình có kinh nghiệm ở Phú Quý cho biết: “Cá chình Phú Quý không chỉ dành cho xuất khẩu mà còn là món đãi khách từ đất liền ra”.

Related news

Xuất Khẩu Nông Sản Sẽ Sáng Hơn Xuất Khẩu Nông Sản Sẽ Sáng Hơn

Trong những tháng tới, một số ngành hàng chủ lực sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thì nhiều ngành hàng sẽ vẫn thuận lợi hoặc bớt khó khăn hơn.

Wednesday. April 30th, 2014
Nuôi Chim Bồ Câu Pháp Thu Nhập Cao, Tốn Ít Diện Tích Nuôi Chim Bồ Câu Pháp Thu Nhập Cao, Tốn Ít Diện Tích

“Sau 20 năm nuôi gia cầm không hiệu quả, tôi chuyển sang nuôi chim bồ câu Pháp. Từ 200 đôi chim giống ban đầu, nay tôi nuôi 1.000 đôi chim bố mẹ. Bồ câu Pháp dễ nuôi, tốn ít thời gian chăm sóc lại cho thu nhập ổn định nên tôi quyết định chuyển hướng đầu tư cho con vật này”, ông Nguyễn Thế Hường, một trong những người đầu tiên ở xã Hoằng Trinh (Hoằng Hóa - Thanh Hóa) thành công với mô hình nuôi chim bồ câu cho biết như vậy.

Friday. December 27th, 2013
Biện Pháp Chống Rét Cho Cây Trồng Biện Pháp Chống Rét Cho Cây Trồng

Luôn giữ ẩm cho luống mạ, tuyệt đối không để mạ bị khô hạn. Nếu nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, ban đêm đưa nước vào ruộng ngập 1/3-1/2 cây mạ, để giữ ấm chân mạ, ban ngày tháo nước ra.

Wednesday. April 30th, 2014
Khánh Hòa Sẽ Không Cấp Phép Cho Nuôi Tôm Lót Bạt Trên Cát Khánh Hòa Sẽ Không Cấp Phép Cho Nuôi Tôm Lót Bạt Trên Cát

Nguyên nhân là vì hình thức nuôi này có thể để lại những hậu quả khó khắc phục về môi trường, mặc dù hiệu quả ban đầu là khá cao.

Monday. December 30th, 2013
Ngành Cá Tra Đang Thoái Trào Ngành Cá Tra Đang Thoái Trào

Cá tra Việt Nam mặc dù đang chiếm hơn 90% thị phần xuất khẩu cá tra thế giới nhưng từ 5 năm nay, ngành này liên tục gặp khó khăn: Sản lượng sút giảm, nhiều doanh nghiệp phá sản, nông dân “treo” ao...

Monday. December 30th, 2013