Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Ba Ba Gai Thu Lãi Tiền Tỷ Mỗi Năm

Nuôi Ba Ba Gai Thu Lãi Tiền Tỷ Mỗi Năm
Publish date: Wednesday. September 10th, 2014

Nhiều hộ đã có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm, cá biệt có gần chục hộ thu nhập bình quân 1 tỷ đồng/năm.

Huyện biên giới Sông Mã, tỉnh Sơn La đang được biết đến là vùng nuôi ba ba gai với khoảng 400 hộ gia đình hiện đang nuôi trồng trên tổng diện tích 11 ha. Bình quân diện tích ao nuôi của mỗi hộ có quy mô từ 100 m2 - 5.000 m2. Hằng năm cung ứng ra thị trường chủ yếu là các tỉnh, thành miền xuôi khoảng 40.000 con giống, trên 2,5 tấn ba ba thương phẩm.

Với giá giống ba ba gai 1 tuần tuổi bình quân 150.000 đồng/con; ba ba sinh sản 600 - 700.000 đồng/kg; ba ba thương phẩm 500.000 - 600.000 đồng/kg, nhiều hộ đã có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm, cá biệt có gần chục hộ thu nhập bình quân 1 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, nghề nuôi ba ba gai ở Sông Mã mới đang ở mức tự phát và trang trại nhỏ lẻ do đầu tư nuôi ba ba gai đòi hỏi nguồn kinh phí lớn chỉ các hộ kinh tế khá mới có điều kiện nuôi trồng, giá cả thị trường không ổn định.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Nông nghiệp huyện Sông Mã cho biết, mô hình ba ba gai phải đầu tư cơ sở hạ tầng chuồng, ao nuôi rất tốn kém, đầu tư con giống cũng rất lớn, cho nên chỉ các hộ khá giàu trở lên mới phát triển được mô hình nuôi ba ba.

“Nuôi ba ba gai cũng yêu cầu về mặt kỹ thuật nuôi, thức ăn, chăm sóc, phòng bệnh nghiêm ngặt, cho nên kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện cũng không giao chỉ tiêu cho các cơ sở. Thời gian qua cũng đã có một số xã đưa chỉ tiêu phát triển ba ba gai phù hợp với điều kiện từng vùng”, bà Hoa cho biết.


Related news

Nông dân bỏ túi cả tỷ đồng nhờ nuôi tôm công nghệ cao Nông dân bỏ túi cả tỷ đồng nhờ nuôi tôm công nghệ cao

Bí quyết để người nuôi tôm thẻ chân trắng ở tỉnh Khánh Hòa thu lãi hàng trăm triệu đồng, thậm chí lên đến cả tỷ đồng mỗi năm là nhờ áp dụng công nghệ cao trong nuôi trồng.

Monday. October 5th, 2015
Triển vọng xuất khẩu cá rô phi Triển vọng xuất khẩu cá rô phi

Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá rô phi.

Monday. October 5th, 2015
Rau trái - bất an và bất thường Rau trái - bất an và bất thường

“Bây giờ dịch bệnh dữ lắm nên 3 ngày là tôi pha trộn 3-4 thứ thuốc để phun một lần, và sau mỗi lần phun là tôi đổi thuốc mới để tránh bị “lờn”… thuốc” - anh Lê Văn Kề (ấp Long Bình, Long Kiến, Chợ Mới, An Giang) khiến chúng tôi chết lặng khi cho biết quy trình thu hoạch ớt là 4 ngày/lần.

Monday. October 5th, 2015
Trái cây Việt khó xuất ngoại vì cước phí cao Trái cây Việt khó xuất ngoại vì cước phí cao

Nhiều nước mở cửa thị trường cho trái cây tươi của Việt Nam nhưng xuất khẩu vẫn khó do cước vận chuyển bằng đường hàng không chiếm tới 50% giá thành, khó cạnh tranh với trái cây của các nước.

Monday. October 5th, 2015
Nuôi tôm ngoài quy hoạch Nuôi tôm ngoài quy hoạch

Nuôi tôm thâm canh (còn gọi nuôi công nghiệp) đang phát triển mạnh tại Cà Mau. Trước lợi nhuận mô hình có thể mang lại, nhiều hộ tự ý xé rào nuôi tôm ngoài quy hoạch dẫn đến nhiều hệ lụy.

Monday. October 5th, 2015