Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Thời Hiện Đại Tiếp Thị Cà Phê Chồn

Nông Dân Thời Hiện Đại Tiếp Thị Cà Phê Chồn
Publish date: Saturday. April 7th, 2012

Tại lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3, bên cạnh giao dịch của các doanh nghiệp lớn nhỏ, còn có những cuộc hẹn của nông dân thời hiện đại muốn “bơi” thẳng vào thị trường toàn cầu để chào bán loại hàng cao cấp, chính hiệu tự mình sản xuất ra.

Trong lễ hội Cà phê lần 2, một loại sản phẩm đặc biệt đã lần đầu tiên ra mắt công chúng: Cà phê chồn nguyên liệu thứ thiệt, loại cà phê cà phê sau tiêu hóa do những con chồn hương ăn quả cà phê chín thải Ra.

Người chào hàng là Nguyễn Quốc Khánh, chủ trang trại nuôi chồn ở thôn 6 xã Krông Búk, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, tốt nghiệp hệ tại chức đại học Kinh tế nông nghiệp Hà Nội (khóa 1996-2000). Xuất phát từ thông tin một doanh nghiệp nổi tiếng về xuất khẩu cà phê chế biến rao trên tivi sẽ mua với giá từ 1 triệu -10 triệu đồng/ký cà phê chồn nếu chuyên gia về tận nơi xác nhận loại cà phê đó. Nhân tiện nhà có hơn 2 hecta rẫy cà phê, lại sẵn mấy con chồn hương nuôi chơi trong chuồng, Khánh chuyển sang nuôi chồn lấy cà phê bán.

Quy trình thuận lợi, sản phẩm khá nhiều Khánh mới đánh tiếng mời Cty nọ về xem hàng. Sau khi thẩm định, Cty đồng ý mua được gần 100 ký với giá từ 900 nghìn đến 1 triệu đồng mỗi ký thì… ngưng luôn. Khánh chới với không tìm được đầu ra, bởi thị trường tràn ngập loại cà phê hạt thông thường giá mỗi ký chỉ đôi ba chục nghìn.

Sau cuộc chào hàng tại lễ hội Cà phê lần 2, Khánh vẫn không tìm được mối tiêu thụ trong khi đàn chồn không ngừng sinh sôi, hàng tồn lúc cao nhất lên đến 1,2 tấn. Đầu năm 2011, Khánh cùng một bạn tại TP HCM đứng ra lập Cty Huyền Thoại Núi với quyết tâm hồi sinh huyền thoại cà phê chồn. Huy động vốn từ anh em bạn bè, Khánh mạnh tay chi hơn 1 tỉ đồng cho các phần việc tiếp thị và làm lễ ra mắt loại cà phê chồn chính hiệu Việt Nam mang tên Legend Revived với các thương gia sang trọng tại khách sạn Rex 5 sao.

Buôn Ma Thuột tổ chức Lễ hội Cà phê lần 3, Khánh tiếp tục mang sản phẩm Legend Revived ra giới thiệu, với mẫu mã bao bì sang trọng hơn hẳn lần trước. Không hẹn mà gặp, chủ trại cà phê chồn đầu tiên của Đắk Lắk đã có cuộc hội ngộ lý thú với chủ trại cà phê chồn đầu tiên của Sơn La, giữa thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột.

Anh Đinh Công Hiệp, trú tại Bản Kang phường Chiềng Sinh, TP Sơn La, tự hào là người chuyên nuôi và cung cấp nhím giống, sau đó là chồn hương giống cho khách hàng khắp các tỉnh phía Bắc. Anh có trợ thủ rất đắc lực là cô con gái đầu lòng Đinh Thị Thanh đã tốt nghiệp cử nhân tin học. Sau Lễ hội Cà phê 2, đọc bài giới thiệu về cà phê chồn trên báo Tiền Phong, Thanh đem báo về cho gia đình xem. Anh Hiệp thích thú làm theo. Cà phê chồn sản xuất được, anh cùng con gái đem về Hà Nội chào hàng, thỉnh thoảng cũng bán được cho mỗi mối vài ký với giá 3-4 triệu đồng/ ký.

Nhưng rồi bầy chồn mấy chục con của anh cũng sản xuất cà phê ra nhanh hơn lượng cà phê anh bán được. Thanh bèn thiết kế cho bố một trang web tiếp thị bằng tiếng Anh hẳn hoi. Khi thấy thông tin trên mạng về Lễ hội cà phê lần 3, hai bố con anh liên lạc với Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Lắk xin hỗ trợ, táo bạo bay vào Tây Nguyên để tiếp thị cà phê chồn. Gian hàng của trại chồn Sơn La giữa Hội chợ Chuyên ngành Cà phê dù nhỏ vẫn có nhiều khách ghé vào, thích thú nhận những gói nhỏ cà phê chồn rang xay làm quà tặng, rực rỡ màu sắc thổ cẩm từ bàn tay tiếp thị, thiết kế khéo léo của cô cử nhân xinh xinh vùng Tây Bắc, và đã nhận được vài gợi ý đặt hàng từ một số du khách Hàn, Nhật.

Sau cuộc gặp gỡ tại Buôn Ma Thuột, Khánh và Thanh tiếp tục hẹn làm việc với nhau tại TP Hồ Chí Minh, bàn thảo hợp tác cùng quyết tâm đưa sản phẩm cà phê chồn cao cấp thứ thiệt do chính mình sản xuất, với “made in VietNam” ra thị trường cà phê thế giới.


Related news

Cầm tay chỉ việc cho nông dân Cầm tay chỉ việc cho nông dân

Lâu nay, cụm từ “trông chờ, ỷ lại” thường được gán cho nông dân một cách áp đặt khi nói về nguyên nhân của tư duy sản xuất lạc hậu, trì trệ, kém phát triển; trong khi điều mà họ cần là một định hướng phát triển sản xuất bền vững, hiệu quả để làm “điểm tựa” chứ không hoàn toàn là sự hỗ trợ mang tính “mùa vụ”. Khắc phục điểm yếu này, Hội Nông dân tỉnh đang triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ hội viên bằng phương pháp “Cầm tay chỉ việc”.

Thursday. July 23rd, 2015
Hoàng Su Phì từng bước cơ giới hóa trong nông nghiệp Hoàng Su Phì từng bước cơ giới hóa trong nông nghiệp

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp (NN) của huyện Hoàng Su Phì đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất NN theo hướng hàng hóa; huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực đưa máy móc vào sản xuất, chế biến nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thursday. July 23rd, 2015
Đồng Nai phát hiện 4 trại heo sử dụng chất tạo nạc Đồng Nai phát hiện 4 trại heo sử dụng chất tạo nạc

Ăn phải thịt heo có tồn dư chất tạo nạc sẽ bị ngộ độc, lâu dài có thể gây biến chứng ung thư.

Thursday. July 23rd, 2015
Hiệu quả mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng Hiệu quả mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Những năm qua, huyện Phụng Hiệp tập trung thực hiện chuyển dịch sản xuất theo hướng đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi và cùng với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã đưa sản xuất nông nghiệp ở địa phương có bước phát triển mới.

Thursday. July 23rd, 2015
Khoai tây Đà Lạt khan hiếm, hàng Trung Quốc tràn về thế chỗ Khoai tây Đà Lạt khan hiếm, hàng Trung Quốc tràn về thế chỗ

Giá khoai tây Đà Lạt vài ngày gần đây tăng vọt lên 15.000 đồng/kg nhưng không có hàng để bán, tạo điều kiện cho khoai Trung Quốc tràn về thế chỗ

Thursday. July 23rd, 2015