Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông dân thiệt hại vì lúa bị khô bông

Nông dân thiệt hại vì lúa bị khô bông
Publish date: Monday. September 7th, 2015

Hơn nửa tháng nay, một số bà con trồng lúa ở TX. Gò Công và huyện Gò Công Tây phải gánh chịu thiệt hại vì hiện tượng lúa bị khô bông.

 

Thửa ruộng chuẩn bị thu hoạch của bà Trần Thị Én bị khô bông.

Hiện tại, các ruộng lúa vụ hè thu đang ở giai đoạn ngậm sữa và chín. Tuy nhiên, trên một số cánh đồng đã xảy ra hiện tượng lúa sau khi trổ bông bị khô. Bà Trần Thị Én (ấp 1, xã Bình Xuân, TX. Gò Công) than thở:

“Nửa ha lúa của nhà tôi hiện bị khô hơn một nửa. Cứ 10 bông lúa thì có từ 7 - 8 bông bị khô”. Cũng theo bà Én, ở thời điểm này của năm trước lúa cũng bị khô nhưng ít. Hiện tượng lúa bị khô bông sau khi trổ xuất hiện nhiều trên các giống lúa VD 20, OM 4900, còn các giống lúa khác thì thiệt hại chỉ từ 10 - 20%.

Ông Nguyễn Văn Vinh, 69 tuổi (ấp Thọ Khương, xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây) chia sẻ: “Đây là tình trạng chung của nhiều hộ dân trên địa bàn, trước khi lúa trổ, lá đòng bị khô và sau đó đến lượt bông lúa bị khô. Mặc dù đã phun thuốc nhiều lần nhưng vẫn không hết”.

Cũng theo ông Vinh, những hộ bị thiệt hại nhẹ thì từ 10 - 20%, nặng thì lên đến 80%. Hiện tại, mọi người vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân vì sao lúa bị khô bông. Một số người có kinh nghiệm trong việc canh tác lúa thì cho rằng nguyên nhân là do thời tiết không thuận lợi.

Hiện tượng lúa bị khô bông dẫn đến năng suất lúa bị giảm, chất lượng cũng bị ảnh hưởng.


Related news

Xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học Xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học

Hải Phòng đang triển khai 7 mô hình ứng dụng chế phẩm sinh học Compost maker xử lý rơm rạ trên địa bàn 5 huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo.

Thursday. November 26th, 2015
Ngô đông, bao giờ trở lại ngày xưa Ngô đông, bao giờ trở lại ngày xưa

Khởi nguồn từ sáng kiến của những nông dân HTX Hợp Thịnh (Vĩnh Phúc) trồng ngô đông bằng bầu trên nền đất ướt, vụ ngô đông ở miền Bắc mở ra có thời điểm lên tới trên 150.000 ha.

Thursday. November 26th, 2015
Phát hiện 2.600 con gia cầm nhập lậu Phát hiện 2.600 con gia cầm nhập lậu

Ngày 21/11, Trạm thú y huyện Diễn Châu đã tiến hành tiêu hủy 2.600 con gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thursday. November 26th, 2015
Đơn giản thủ tục hành chính lâm nghiệp Đơn giản thủ tục hành chính lâm nghiệp

Trong lộ trình thực hiện cải cách hành chính, lâm nghiệp là lĩnh vực đầu tiên trong ngành NN-PTNT hoàn thành việc xây dựng và thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC).

Thursday. November 26th, 2015
Phát triển dịch vụ môi trường rừng Phát triển dịch vụ môi trường rừng

Sau hơn 3 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), tình trạng phá, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Phước giảm hẳn.

Thursday. November 26th, 2015