Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Cũng Cần Thông Thái

Nông Dân Cũng Cần Thông Thái
Publish date: Friday. June 14th, 2013

Mới đây nhất, đầu tháng 6, tại An Giang - vựa lúa lớn của đồng bằng sông Cửu Long- các nhà quản lý, nhà khoa học đưa ra một khuyến cáo rất... lạ: Chuyển đổi trồng lúa năng suất thấp sang trồng ngô, nông dân sẽ hưởng lợi gấp 3 lần!

Nhưng thông tin tung ra thật hấp dẫn, “ngon hơn kẹo”: Nếu trồng ngô, năng suất trung bình 10,8 - 12,3 tấn ngô hạt/ha, doanh thu bình quân 49,5 triệu đồng/ha; sau khi trừ mọi chi phí, mỗi ha ngô thu lãi gần 24 triệu đồng. Trong khi đó, trồng lúa, doanh thu xấp xỉ 25,8 triệu đồng/ha, lợi nhuận thấp, chỉ khoảng 8,5 triệu đồng/ha.

Đó là những con số tính theo giá thống kê tại thời điểm tháng 4/2013. Trên cùng 1 ha diện tích canh tác, nếu trồng 3 vụ ngô/năm, nông dân có thể thu lãi gần 72 triệu đồng/năm, nhưng nếu trồng lúa, thu nhập chỉ trên dưới 24 triệu đồng/năm. Tính ra, một hộ nông dân sẽ có thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng nếu trồng ngô...

Song, những “lời đường mật” về đầu vào nghe thật “mùi mẫn”, còn đầu ra thì... xa ảo mờ! Trả lời các câu hỏi: Ngô bán ở đâu? Ai mua ngô cho nông dân? Giá mua thế nào?..., các nhà quản lý nói một cách chung chung rằng “các doanh nghiệp thu mua, bao tiêu sản phẩm cần thông tin rõ ràng và chính xác về thị trường đầu ra để nông dân yên tâm sản xuất”.

Tất cả nằm ở chữ “cần” đó. Doanh nghiệp lắm khi không “cần”, nhưng điều nông dân cần nhất là đầu ra ổn định. Nếu không, những “chiếc kẹo” đầu vào sẽ rất... đắng! Và, nông dân thời nay cũng rất cần sự thông thái để hiểu được mình nên làm gì và không nên làm gì!

Còn nhớ, thời bao cấp từng có khuyến cáo “ăn ngô bổ hơn thịt bò”, nhưng mấy chục năm nay có ai dùng ngô thay thịt bò đâu!


Related news

Xúc Tiến Thương Mại, Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản Xúc Tiến Thương Mại, Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản

Tuy nhiên, do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa có quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định; các đơn vị đăng ký thương hiệu còn ít. Phần lớn sản phẩm sản xuất ra chưa đáp ứng được tiêu chí về đăng ký bảo hộ thương hiệu; chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; bao bì, nhãn mác đơn điệu, thiếu tính thẩm mỹ, chưa tạo được thiện cảm với người tiêu dùng; hoạt động quảng bá sản phẩm mới thực hiện trong phạm vi hẹp chứ chưa sâu rộng, đồng bộ… nên số lượng hàng hóa nông sản tiêu thụ tại thị trường lớn chưa nhiều, giá bán bấp bênh.

Thursday. November 27th, 2014
Khóm Tân Phước Liên Tục Rớt Giá Khóm Tân Phước Liên Tục Rớt Giá

Giá khóm tại Tân Phước (Tiền Giang) hiện đang rớt giá mạnh khiến nhiều nông dân lo lắng. Qua khảo sát tại các điểm thu mua, giá khóm hiện chỉ trên dưới 1.000 đồng/kg nhưng lượng mua vào rất ít.

Thursday. June 26th, 2014
Quảng Ninh Xây Dựng Thương Hiệu Nông Sản Tu Hài Vân Đồn Quảng Ninh Xây Dựng Thương Hiệu Nông Sản Tu Hài Vân Đồn

Theo ông Đinh Trung Kiên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), nghề nuôi trồng tu hài đã phát triển nhiều năm nay ở địa phương. Đến nay, Vân Đồn đã có khoảng 100 hộ gia đình và 3 doanh nghiệp nuôi tu hài, thu hút một lượng lớn lao động và mang lại thu nhập khá cao cho ngư dân trong vùng.

Thursday. June 26th, 2014
Đưa Nông Sản Việt Vào Hệ Thống Bán Lẻ Quốc Tế Đưa Nông Sản Việt Vào Hệ Thống Bán Lẻ Quốc Tế

Hiện cả nước có 6.000 cơ sở chế biến có công nghệ thiết bị tương đối hiện đại, trong đó, hơn 2.000 cơ sở chế biến nông sản, 570 cơ sở chế biến thủy sản và 3.000 cơ sở chế biến gỗ. Một số ngành đã đáp ứng được yêu cầu chất lượng đối với các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…, điển hình như thủy sản, nhân hạt điều, hồ tiêu, đồ gỗ...

Thursday. November 27th, 2014
Tái Cơ Cấu Ngành Lâm Nghiệp Theo Hướng Nâng Cao Giá Trị Gia Tăng Và Phát Triển Bền Vững Tái Cơ Cấu Ngành Lâm Nghiệp Theo Hướng Nâng Cao Giá Trị Gia Tăng Và Phát Triển Bền Vững

Thanh Hóa là tỉnh có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn, với 626.757 ha, trong đó có 567.000 ha rừng và gần 60.000 ha đất chưa có rừng. Đây là tiềm năng lớn để tạo bước đột phá cơ bản cho phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên tiềm năng này chưa được khơi dậy một cách hiệu quả, bền vững.

Thursday. November 27th, 2014