Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông dân bước vào vụ mới

Nông dân bước vào vụ mới
Publish date: Wednesday. May 20th, 2015

Theo lịch gieo sạ, lúa đại trà vụ hè thu 2015 bắt đầu từ ngày 20 đến 30.5. Đối với chân ruộng trũng, có nguy cơ ngập nước vào cuối vụ, tập trung gieo sạ trước ngày 10.6. Cơ cấu giống lúa tập trung ở các loại trung, ngắn ngày. Cụ thể, giống chủ lực gồm: OM6976, VTNA2, VN121, ĐH815-6, ĐV108, KD đột biến, lúa lai Syn 6, TH 3-3, Nhị ưu 838; giống bổ sung gồm: TH6, ML48, OM4568, OM8017, P6ĐB, OM4900, Q5, MT18, lúa lai PAC807; giống triển vọng gồm: TBR225, OM8923, Thiên ưu 8, OM6162, Hương Xuân, ĐH15-1, ĐH500, lúa lai TH3-5…

Giá giống, phân bón không tăng

Thời điểm này, nông dân trong tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung vệ sinh đồng ruộng, tập kết phân chuồng ra đồng để chuẩn bị gieo sạ. Hiện tại nước Thạch Nham đã được đưa về các cánh đồng. Một số diện tích ở đầu nguồn nước, bà con nông dân đã tiến hành ngâm ủ giống. Tuy nhiên, tùy theo từng đồng đất mà người dân lựa chọn các loại giống chủ lực khác nhau.

Ông Trịnh Văn Trường-Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Bình Thới (Bình Sơn) cho biết, HTX đã chuẩn bị đầy đủ nguồn giống cho bà con. Trong đó, những loại giống cứng cây sẽ đưa xuống các vùng trũng để nếu lỡ có bị ngập úng thì ít bị ngã, hư hại. Riêng phân bón, thời gian qua, nhiều nông dân cũng đã được các công ty cho ứng trước. Hơn nữa giá các loại phân bón, vật tư nông nghiệp tương đối ổn định nên phần nào cũng giảm bớt chi phí sản xuất cho nông dân.

Ông Đoàn Văn Nhân-Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Ngãi cho biết: “Trung tâm đã chuẩn bị giống đủ cung ứng cho 50% diện tích trong tỉnh. Cơ cấu giống đều thực hiện theo đúng chỉ đạo của tỉnh và yêu cầu của các địa phương. Sẽ không có tình trạng thiếu hụt nguồn giống trong vụ hè thu vì Trung tâm đã phối hợp với các công ty ngoài tỉnh để đáp ứng đủ nguồn giống cho bà con”.

Hiện tại các giống lúa trong tỉnh có giá từ 13 - 16 nghìn đồng/kg. Còn các giống lúa ngoài tỉnh có giá từ 17 - 25 nghìn đồng/kg. Như vậy so với vụ đông xuân, giá lúa giống vẫn giữ ở mức bằng và thấp hơn.

Bên cạnh đó, giá các loại phân bón cũng giữ ở mức bằng với vụ đông xuân năm 2014 - 2015 và thấp hơn so với vụ hè thu 2014. Đây là điều kiện thuận lợi để nông dân giảm bớt chi phí trong sản xuất, tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng giống, phân bón như thế nào thì cần phải nhờ sự vào cuộc quyết liệt, tăng cường thanh kiểm tra của các ngành chức năng.

Nông dân vẫn lo lắng

Mặc dù giá lúa giống bằng và thấp hơn so với vụ đông xuân, nhưng vẫn còn ở mức cao đối với người nông dân. Bởi năm nay giá lúa hạ dài so với năm trước. Theo tính toán của người dân thì để mua được 1kg lúa giống trong tỉnh họ phải bán gần 3kg lúa ăn, và muốn mua 1kg lúa giống ngoài tỉnh thì phải bán 4 - 5 kg lúa ăn.

Ông Lê Văn Tâm ở xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) cho hay: “Mọi năm tôi còn mua giống của Nhà nước, còn vụ này tôi chỉ đổi giống của bà con chòm xóm để gieo sạ. Bởi năm nay lúa ăn mình bán được có 5 nghìn đồng/kg, còn lúa giống thì có giá cao gấp 3, gấp 5. Muốn sạ một sào cũng phải mất từ 60 - 100 nghìn đồng tiền giống, rồi còn tiền thuê máy làm đất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…”. Không chỉ riêng ông Tâm mà nhiều nông dân trong tỉnh cũng đã chọn cách làm trên để giảm bớt chi phí.

Ông Vi Quang Trương – Chủ nhiệm HTX Khánh Thành, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) cho biết: “Để giảm bớt gánh nặng cho nông dân, đồng thời chủ động được nguồn lúa giống tại địa phương, nhiều năm nay, HTX Khánh Thành luôn dành ra từ 10 - 50ha để làm lúa giống. Những xã viên có ruộng nằm trong cánh đồng giống thì thu nhập cao hơn mà người mua giống cũng đỡ tốn kém hơn, vì lúa giống tại địa phương chỉ bán khoảng 6.500 đồng/kg”.

Trước tình trạng nắng nóng kéo dài và khả năng thiếu hụt nước tưới trong vụ sản xuất hè thu khiến nhiều nông dân tỏ ra lo lắng. Do đó, để đối phó với hạn hán, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, các địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án chống hạn một cách cụ thể. Hy vọng rằng, với sự cần cù, chịu khó của người nông dân và sự nỗ lực của các ngành chức năng, nông dân trong tỉnh sẽ có một vụ hè thu bội thu…


Related news

Hệ Thống Thiết Bị Nuôi Công Nghiệp Cá Hồi Hệ Thống Thiết Bị Nuôi Công Nghiệp Cá Hồi

Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III đã thiết kế chế tạo hoàn chỉnh hệ thống thiết bị nuôi công nghiệp cá hồi. Hệ thống được thiết kế theo nguyên lý sử dụng nước tuần hoàn, nuôi trong bể com-pô-dít với mật độ cao, sản lượng đạt từ 60 đến 70 kg/m3, có chế độ tự động cho thức ăn, các yếu tố môi trường được kiểm soát thường xuyên.

Saturday. March 8th, 2014
Cá Dứa Đối Tượng Nuôi Hấp Dẫn Cho Vùng Nước Lợ Cá Dứa Đối Tượng Nuôi Hấp Dẫn Cho Vùng Nước Lợ

Trong chương trình chuyển đổi từ vùng đất trồng lúa sang nuôi thuỷ sản, Nhà Bè là một trong những đơn vị đi đầu về những mô hình chuyển đổi có hiệu quả kinh tế cao. Song, tình hình nuôi thuỷ sản gặp nhiều khó khăn như nuôi tôm sú bị thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh.

Saturday. March 8th, 2014
Tháng 2/2014, Tổng Sản Lượng Thủy Sản Ước Đạt 369,5 Nghìn Tấn, Tăng 4% Tháng 2/2014, Tổng Sản Lượng Thủy Sản Ước Đạt 369,5 Nghìn Tấn, Tăng 4%

Theo Tổng cục Thủy sản, tổng sản lượng thủy sản tháng 2/2014 ước đạt 369,5 nghìn tấn (tăng 4% so với cùng kỳ 2013), trong đó sản lượng khai thác đạt 228,5 nghìn tấn (tăng 7,6%), sản lượng nuôi trồng đạt 141 nghìn tấn (đạt xấp xỉ so với cùng kỳ năm 2013)

Monday. March 10th, 2014
Chiêm Hóa (Tuyên Quang) Phát Triển Thủy Sản Chiêm Hóa (Tuyên Quang) Phát Triển Thủy Sản

Trong những năm gần đây, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã có nhiều chính sách đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản nhằm khai thác, sử dụng tốt tiềm năng, mặt nước, lao động và áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ trong nuôi trồng thủy sản.

Monday. March 10th, 2014
Bình Thuận Nuôi Cá Bớp Trên Biển Bình Thuận Nuôi Cá Bớp Trên Biển

Chúng tôi theo chiếc xuồng máy chở thức ăn, thăm các bè cá bớp ở bãi trước Mũi Né (Phan Thiết - Bình Thuận). Nước biển xanh trong và có phần ít sóng, và có lẽ chưa đến giờ cho cá ăn nên những người nuôi cá bè có phần thong thả. Một vài người thay vì ngồi trong các nhà lều nổi, ra đứng trên bè cá nhìn vào bờ.

Monday. March 10th, 2014