Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những Tín Hiệu Vui Từ HTX Nông Nghiệp Mỹ Thành (Tiền Giang)

Những Tín Hiệu Vui Từ HTX Nông Nghiệp Mỹ Thành (Tiền Giang)
Publish date: Tuesday. June 10th, 2014

Xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy, Tiền Giang) là nơi có mô hình trồng lúa chất lượng cao an toàn đầu tiên trong cả nước đạt tiêu chuẩn GlobalGAP vào năm 2008. Để đạt được kết quả này, nông dân trong xã đã kiên trì thực hiện qua nhiều năm với nhiều nội dung: IPM, “Cánh đồng sạch và xanh”, Chương trình “3 giảm 3 tăng”, dự án “Xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao, an toàn” tiến tới mô hình lúa đạt tiêu chuẩn GlobalGAP.

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Mỹ Thành ra đời cũng nhằm thực hiện mô hình lúa đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và đã thu hút 170 xã viên của 2 xã Mỹ Thành Bắc và xã Mỹ Thành Nam, với diện tích đất được đưa vào làm ăn tập thể trên 140 ha.

Xã viên của HTX đã tham gia trồng lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP trên tổng diện tích 95,6 ha. Chỉ tính trong 2 năm 2011 và 2012, HTX đã bán cho Công ty ADC 822 tấn lúa GlobalGAP với giá cao hơn thị trường 20%. Xã viên hết sức phấn khởi trước thành quả của mô hình sản xuất mới và con đường làm ăn hợp tác này.

Tuy nhiên, con đường hợp tác hóa và sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP không phải lúc nào cũng thuận lợi. Có lúc xã viên của HTX phải đối mặt với nhiều khó khăn. Cụ thể là từ vụ hè thu sớm năm 2012, xã viên HTX đã không còn trồng lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Một trong những nguyên nhân là do đầu ra của hạt lúa GlobalGAP bế tắc. Bởi Công ty ADC - doanh nghiệp từng gắn bó và đỡ đầu cho HTX trong suốt quá trình trồng lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP thời gian qua đã không còn tiếp tục bao tiêu sản phẩm nữa.

Việc tiêu thụ lúa không thuận lợi, thiếu đơn vị bao tiêu “đầu ra”; việc sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP bị đình trệ, thiếu kinh phí để tái chứng nhận cho lúa gạo GlobalGAP Mỹ Thành. Trước tình hình trên, các cấp, các ngành đã chung tay hỗ trợ HTX khôi phục và khẳng định hiệu quả sản xuất lúa theo mô hình GlobalGAP, làm hạt nhân trên con đường xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Những nỗ lực trên đã mang lại kết quả đáng mừng. Theo ông Nguyễn Văn Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Nam, trong vụ đông xuân 2013 - 2014, HTX Nông nghiệp Mỹ Thành bắt đầu hợp tác với Công ty TNHH Tân Thành (TP. Cần Thơ) để bao tiêu lúa của xã viên và tái chứng nhận lúa GlobalGAP.

Ông Tạ Văn Quận, Quyền Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Mỹ Thành cho biết, theo thỏa thuận hợp tác, Công ty TNHH Tân Thành sẽ bao tiêu 31,7 ha đất trồng lúa của 30 xã viên HTX. Xã viên tổ chức sản xuất 2 vụ lúa/năm bằng giống chất lượng cao OM 7347, có giá trị xuất khẩu.

Đến kỳ thu hoạch, Công ty TNHH Tân Thành sẽ bao tiêu toàn bộ lúa thu hoạch với giá sàn 5.900 đồng/kg. Trong trường hợp giá lúa thời điểm thu hoạch tăng mạnh, công ty vẫn mua theo giá thị trường. Còn nếu lúa tụt giảm dưới giá sàn, công ty vẫn đảm bảo mua theo giá sàn đã cam kết.

Hiệu quả bước đầu của việc hợp tác giữa Công ty TNHH Tân Thành và HTX Nông nghiệp Mỹ Thành đã mang lại lợi nhuận cho các xã viên. Nông dân Lê Văn Thủ, xã viên của HTX không giấu được niềm vui mừng: “Sau hơn 1 năm, xã viên của HTX đã phải “tự bơi” trong khâu sản xuất và tiêu thụ lúa, thì nay đã được bao tiêu đầu ra, cũng thấy an tâm hơn.

Ngay khi xã viên HTX thu hoạch vụ lúa đông xuân 2013 - 2014, Công ty TNHH Tân Thành đã thu mua theo đúng giá đã cam kết là 5.900 đồng/kg. Với giá thu mua này, mỗi công lúa chất lượng cao OM 7347, xã viên có lời từ 4 - 4,2 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện công ty bao tiêu đầu ra với diện tích lúa của HTX Nông nghiệp Mỹ Thành còn ít, rất mong doanh nghiệp sẽ mở thêm diện tích thu mua”.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 5 năm, bắt đầu từ vụ đông xuân năm 2013 - 2014. Công ty TNHH Tân Thành cũng đã hỗ trợ 100% kinh phí cho HTX Nông nghiệp Mỹ Thành tái chứng nhận lúa gạo GlobalGAP Mỹ Thành ngay sau vụ đông xuân 2013 - 2014. Đây là những tín hiệu đáng mừng trong việc duy trì hoạt động HTX Nông nghiệp Mỹ Thành và hơn thế nữa là cứu lấy thương hiệu lúa gạo GlobalGAP Mỹ Thành - một vốn quý trong nền nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao của tỉnh Tiền Giang.


Related news

Chú Trọng Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Phát Triển Tài Sản Trí Tuệ Chú Trọng Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Phát Triển Tài Sản Trí Tuệ

Việc khai thác tối ưu, hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ không chỉ giúp các doanh nghiệp tăng cường được sức mạnh, nâng cao vị thế, uy tín, khả năng cạnh tranh trên thị trường, mà còn từng bước phát triển doanh thu, thị phần và lợi nhuận cho đơn vị. Vì thế, các cơ quan chức năng đã chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tài sản trí tuệ.

Friday. July 18th, 2014
Ra Mắt Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch Bệnh Thủy Sản Ra Mắt Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch Bệnh Thủy Sản

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, hiện cả DN lẫn nông dân đều lo lắng là dịch bệnh trên thủy sản (chủ yếu trên tôm nước lợ) như đốm trắng, gan thận… gây thiệt hại và ảnh hưởng tới mục tiêu XK. Do đó, việc Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh thủy sản đi vào hoạt động là một bước để hướng tới kiểm soát hoạt động nuôi trồng, chế biến thủy sản an toàn, gia tăng giá trị XK.

Friday. December 5th, 2014
Na Sang Đa Dạng Hóa Cây Trồng Na Sang Đa Dạng Hóa Cây Trồng

Năm 2010 xã Na Sang, huyện Mường Chà có 68% hộ nghèo. Không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, nhiều diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng dứa, đậu tương, cao su… Đến nay, Na Sang đã có nhiều đổi thay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 40%.

Friday. July 18th, 2014
Mường Ảng Mất Trắng Gần 6ha Lúa Do Thiên Tai Mường Ảng Mất Trắng Gần 6ha Lúa Do Thiên Tai

Hơn 1 tháng trở lại đây, trên địa bàn huyện Mường Ảng xuất hiện nhiều trận mưa lớn, gây thiệt hại về tài sản và hoa màu của người dân. Trong đó, mưa lũ đã làm 125m kênh thủy lợi tại các xã: Ẳng Cang, Ẳng Tở, Mường Lạn, Ngối Cáy bị hư hỏng; 1km kênh mương bị vùi lấp; hơn 650m3 đất, đá sạt xuống các tuyến giao thông trên địa bàn.

Friday. July 18th, 2014
Trái Cây Nghịch Vụ Hướng Đi Mới Trái Cây Nghịch Vụ Hướng Đi Mới

Ông Đỗ Thái Hùng, Bí thư chi bộ ấp Bình Thuận, xã Tam Bình (Cai Lậy, Tiền Giang) cho biết: "Trái sầu riêng rải vụ năm 2014 đang đạt giá kỷ lục, gần 100.000 đ/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư, nhà vườn thu lãi khoảng 80% so với giá bán. Hiệu quả của việc SX trái cây rải vụ đã rõ.

Friday. December 5th, 2014