Home / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Những Đặc Điểm Sinh Sản Của Cá Rô Phi Vằn?

Những Đặc Điểm Sinh Sản Của Cá Rô Phi Vằn?
Publish date: Wednesday. July 30th, 2014

Tuổi và kích thước thành thục lần đầu của cá rô phi phụ thuộc vào loài cá, môi trường sống và chế độ dinh dưỡng của cá. Sống trong điều kiện thuận lợi, giàu thức ăn cá lớn nhanh và phát dục cỡ lớn. Còn khi sống ở nơi thiếu thức ăn, cá sẽ thành thục cỡ nhỏ.

Bình thuờng cá rô phi giống oreochromis thành thục lần đầu sau 4 - 5 tháng tuổi (nuôi trong ao) khi cỡ cá đạt 100 – 150g. Nhưng cũng có trường hợp cá thành thục chỉ ở cỡ dưới 100g. Khác với cá rô phi vằn, rô phi đen thường thành thục cở nhỏ hơn, dưới 40 – 50g.

Hầu hết các loại rô phi vằn đẻ hầu hết trong năm. Trong điều kiện khí hậu ẩm quanh năm như ở các tỉnh phía trong Nam, các dòng cá rô phi vằn oniloticus có thể đẻ từ 10 - 12 lần trong năm, trong khi đó các tỉnh phía Bắc cá chỉ đẻ 5 -7 lần vì trong mùa lạnh từ tháng 11 đến tháng 3 cá ngừng đẻ. Nhưng cũng cần phải nói thêm rằng cá “trẻ” từ sáu tháng đến 1 năm tuổi thì đẻ dày hơn cá “già” từ hai năm tuổi trở đi.

Rô phi vằn có đặc tính sinh sản là con đực làm tổ đẻ, đường kính tổ thường là 20 – 30cm và thích hợp nhất ở độ sâu 0,3 – 0,6m. Sau khi đẻ, cá mẹ ấp trứng và ngậm con trong miệng. Thời gian ấp trứng 4-6 ngày ở nhiệt độ 30oc và thời gian ngậm con có thể kéo dài 3-4 ngày.

Đến khi cá bột tiêu hết noãn hoàn thì chúng mới ra khỏi miệng cá mẹ. Sau khi “giải phóng” hết cá con thì cá mẹ mới tiếp tục bắt mồi và tham gia vào chu kỳ sinh đẻ mới. Thời gian giữa hai lứa đẻ có thể kéo dài từ 2 đến 4 tuần.

Trung bình mỗi lần cá đẻ từ 1 nghìn đến 2 nghìn trứng. Tuy nhiên số lượng trứng và kích thước trứng còn tùy thuộc vào cỡ và tuổi cá mẹ. Cá cỡ lớn đẻ nhiều trứng hơn có thể trên 2 nghìn trứng và cỡ trứng cũng lớn hơn.


Related news

Kỹ Thuật Sản Xuất Giống Cá Rô Phi Đơn Tính Kỹ Thuật Sản Xuất Giống Cá Rô Phi Đơn Tính

Thời tiết sang xuân đang dần ấm lên cộng với mưa xuân lất phất là điều kiện thuận lợi cho các loài thủy sản sinh sôi nảy nở. Đối với nghề sản xuất cá giống khi nhiệt độ từ 22 – 280C sẽ là lý tưởng để chuẩn bị cho cá đẻ.

Friday. August 30th, 2013
Nuôi Ghép Cá Rô Phi Với Tôm Giải Pháp Để Ngăn Chặn Bệnh Đốm Trắng Nuôi Ghép Cá Rô Phi Với Tôm Giải Pháp Để Ngăn Chặn Bệnh Đốm Trắng

Trong nghề nuôi tôm sú, một khi bệnh đốm trắng (bệnh nguy hiểm nhất) đã xuất hiện trong ao nuôi thì khó có thể cứu vãn. Đã có nhiều biện pháp để quản lý hội chứng đốm trắng (WSSV) ở tôm nuôi, trong đó biện pháp nuôi rô phi kết hợp trong ao nuôi tôm đã tỏ ra có hiệu quả.

Wednesday. August 28th, 2013
Bệnh Của Cá Rô Phi Và Cách Chữa Trị Bệnh Của Cá Rô Phi Và Cách Chữa Trị

Một trong những yếu tố quan trọng để tăng năng suất nuôi thâm canh cá rô phi là quản lý tốt sức khỏe vật nuôi. Nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, có điều kiện khí hậu ấm áp để sản xuất cá rô phi hướng tới mục tiêu xuất khẩu nhưng đồng thời đó cũng là môi trường cho bệnh tật phát triển.

Wednesday. August 28th, 2013
Kỹ Thuật PCR Cho Bệnh Cá Koi Và Bệnh Vi Khuẩn Trên Cá Rô Phi Kỹ Thuật PCR Cho Bệnh Cá Koi Và Bệnh Vi Khuẩn Trên Cá Rô Phi

Một trong những kết quả chính của Dự án "An toàn sinh học và giám sát chẩn đoán bệnh" thuộc Trung tâm nuôi trồng thủy sản nhiệt đới và cận nhiệt đới

Thursday. November 14th, 2013
Bệnh Cá Rô Phi Bệnh Cá Rô Phi

Cá rô phi được nuôi phổ biến ở Châu Á và Mỹ Latin nhưng được tiêu thụ chủ yếu ở Mỹ và Châu Âu với sản lượng tiêu thụ ở Mỹ đạt 300.000 tấn mỗi năm. Các quốc gia sản xuất rô phi chủ yếu bao gồm Trung Quốc, Ai Cập, Indonesia, Philippines, Mexico, Thailand, Đài Loan và Brazil.

Friday. November 15th, 2013