Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những bước tiến dài từ phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi

Những bước tiến dài từ phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi
Author: Thu Minh
Publish date: Wednesday. December 23rd, 2015

Những nông dân dám nghĩ, dám làm

Trong 5 năm qua,  bình quân hàng năm, số lượng hội viên, nông dân đăng ký đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp tăng 4,3%, đạt 8,21 triệu lượt hộ đăng ký, chiếm 53,4% so với tổng số hộ nông dân cả nước.

Trong đó, số hộ nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp đến năm 2011 là 4,24 triệu hộ, chiếm 51,6% số hộ đăng ký.

Nhiều địa phương có số hộ đăng ký và đạt danh hiệu &ldquo.

Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi&rdquo.

Cao là thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Thái Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Hà Nam, Khánh Hoà, Quảng Ngãi, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu, An Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, Hậu Giang…

Chất lượng và hiệu quả phong trào ngày càng nâng cao, xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng trăm tỷ đồng, thu hút hàng chục, hàng trăm lao động, thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng.

So với giai đoạn 2002 - 2007, số hộ có mức thu nhập trên 200 triệu đồng/ năm tăng gấp 3 lần, số hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/ năm tăng 5 lần.

Đã có nhiều tấm gương nông dân không cam chịu đói, nghèo quyết tâm vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách, phát huy lợi thế của địa phương, khai thác mọi tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả.

Trở thành những hộ sản xuất kinh doanh giỏi, điển hình như: Ông Chang Váng Sinh, dân tộc Hà Nhì, bản A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, khai thác lợi thế của đất đồi, rừng phát triển mô hình chăn nuôi đại gia súc với trên 100 con trâu, bò và hàng chục ha ngô, lúa cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/mỗi năm.

Hộ gia đình ông Lê Đình Tiếp quận Hà Đông, TP Hà Nội đã cải tạo 4,4 ha đất mặt nước và đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả thành những ao nuôi cá cho năng suất cao, kết hợp trồng cây ăn quả và cây cảnh, năm 2009 có thu nhập khoảng 700 triệu đồng, năm 2011 đã cho thu nhập trên 1,4 tỷ đồng, bình quân thu nhập 29 triệu đồng/ khẩu/ tháng, luôn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 10 lao động, giúp đỡ kinh nghiệm sản xuất và vốn không lấy lãi cho 7 hộ nông dân nghèo…

Phong trào đã góp phần thúc đẩy việc thành lập các loại hình trang trại, gia trại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay cả nước có 20.065 trang trại.

Trong đó, có 8.642 trang trại trồng trọt, 6.202 trang trại chăn nuôi, 4.433 trang trại nuôi trồng thủy sản và nhiều mô hình sản xuất lâm nghiệp, mô hình kinh tế tổng hợp.

Diện tích đất sử dụng bình quân 7,9ha/1 trang trại.

Doanh thu bình quân đạt 1,9 tỷ đ/năm.  

Nhiều hộ nông dân SXKD giỏi đã thành lập các doanh nghiệp loại vừa và nhỏ trong nông thôn hoặc làm sáng lập viên thành lập các tổ hợp tác, HTX nhằm liên kết, mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Tham gia tích cực củng cố và phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn.

Hiện cả nước có 9.199 hợp tác xã nông, lâm, ngư nghiệp, trong đó có 971 hợp tác xã mới thành lập và trên 300.000 tổ hợp tác.

Quá trình củng cố và phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn có vai trò đi đầu của các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Nhiều mô hình mới xuất hiện

Ngoài ra, còn xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới, như ở thành phố Hồ Chí Minh có 1.663 ha trồng rau an toàn ứng dụng công nghệ cao, sản lượng đạt khoảng 30.000 tấn/năm, đặc biệt là diện tích rau sản xuất trong nhà lưới cho giá trị kinh tế cao.

hơn 700 ha trồng hoa, cây cảnh, đươc các hộ nông dân áp dụng công nghệ cao trong sản xuất hoa cảnh đem lại thu nhập đến 1 tỷ đồng/ha/năm...

Những năm gần đây đã xuất hiện nhiều trang trại chăn nuôi qui mô lớn, nuôi hàng ngàn lợn thịt, hàng trăm lợn giống theo công nghệ tiên tiến...

Nhiều nông dân đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi sáng chế ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao như: ông Lưu Trọng Khánh, huyện Tân Yên, tỉnh  Bắc Giang đã thuê lại những khu đất sỏi đá, bạc màu với trên 6,5 ha để cải tạo và ứng dụng các biện pháp kỹ thuật cao về phân bón, chọn giống cây phù hợp như khoai tây Mỹ, lúa Việt lai, bí xanh lai cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm, lợi nhuận thu được trên 350 triệu đồng mỗi năm.

Hộ gia đình bà Phạm Thị Năm, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với mô hình khép kín: nuôi heo, cung cấp sản phẩm phụ cho hầm Biogas, chất thải hầm Biogas nuôi cá, góp phần giảm chi phí đầu tư...

Ngoài ra, nhiều nông dân có những sáng chế, giải pháp kỹ thuật được nhận giải thưởng cao trong các cuộc thi VIFOTEC. Nhà nông sáng tạo.

Như ông Huỳnh Thái Dương ở tỉnh Bình Thuận, với sáng chế máy tẽ bắp lai nguyên vỏ đạt giải nhất cuộc thi &ldquo.

Nhà nông sáng tạo&rdquo , giải nhì cuộc thi VIFOTEC toàn quốc.

Sáng chế đầu phun nước (Béc) tưới cây của ông Đặng Tám, tỉnh Đắc Lắc.

Sáng chế Hộp phân phối và dụng cụ gieo hạt của ông Tô Hồng Quân, tỉnh Long An.

Các giải pháp trồng và chăm sóc dứa Qeen trái vụ của ông Nguyễn Xuân Trường, tỉnh Bắc Giang.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc chanh giấy không hạt của ông Lê Văn Xê, tỉnh Bình Dương… đều đạt được kết quả cao trong cuộc thi & Nhà nông sáng tạo. .

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Phong trào đã khuyến khích, động viên nông dân, phát huy  tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, thi đua làm giàu.

Xây dựng nếp sống văn hóa ở nông thôn.

Tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước.

Thông qua phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân cả nước đóng góp 3.700 tỷ đồng và trên 70 triệu ngày công cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó đã làm mới và sửa chữa 645 ngàn km đường giao thông nông thôn, tăng gấp đôi so với giai đoạn trước.

Xây mới và cải tạo 471 nghìn km kênh mương, 40.600 cầu, cống, 27.280 phòng học, trạm xá xã…

Nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã hiến đất và tích cực góp vốn đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi như trường học, trạm xá, trạm điện, cầu cống, đường giao thông nông thôn…

Chỉ riêng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hơn một năm qua, hội viên, nông dân cả nước đã đóng góp được gần 12 triệu ngày công, trên 4,2 ngàn tấn lương thực giúp đỡ 110 ngàn lượt hộ nông dân nghèo.

Ủng hộ Quỹ vì người nghèo gần 7 tỷ đồng và trên 3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng bão lụt.

Đóng góp 6,8 tỷ đồng xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương cho những hộ không có nhà ở, góp phần giúp trên 7 ngàn hộ thoát nghèo, xoá 2.521 nhà tạm…

Qua phong trào, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các hộ nông dân giỏi với các hộ nông dân nghèo đã trở thành nề nếp trong sản xuất và đời sống văn hoá của cộng đồng nông thôn.

Các hộ nông dân SXKD giỏi đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho hơn 10,5 triệu lao động, trong đó có trên 3,3 triệu lao động có việc làm thường xuyên.

Hơn 7 triệu lao động có việc làm theo mùa vụ hoặc  khâu công việc.

Giúp đỡ vốn.

Giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho hơn 7,1 triệu lượt hộ nông dân.

Giúp hơn 150 ngàn hộ nông dân thoát được nghèo và đang vươn lên làm ăn khá giả.

Ngoài ra, phong trào đã động viên, khuyến khích các hộ nông dân giỏi làm được hàng ngàn căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa và giúp cho trên 1 triệu hộ nghèo cải thiện điều kiện nhà ở và có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất.

Hàng năm, đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho các quỹ ở địa phương.

Nhiều nông dân SXKD giỏi đã trở thành hạt nhân đoàn kết và nhân tố hoà giải có uy tín trong cộng đồng cư dân nông thôn, điển hình như, ông Khâu Kiến Sơn ở Tân Thành, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh với trang trại 100 ha cao su, hàng năm đã tạo việc làm ổn định cho hơn 50 lao động, đã xây và cấp 20 căn nhà cho 20 hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng 03 phòng học tặng cho trường phổ thông trong xã.

Tặng 01 xe lăn cho Hội Người khuyết tật và 05 xe đạp cho Hội Khuyến học.

Mỗi năm ủng hộ hàng chục triệu đồng cho các quỹ của địa phương.

Vai trò của Hội được nâng lên

Từ kết quả Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn  nhau xóa kết giúp đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Đảng và Nhà nước đã đánh giá cao vai trò trung tâm và nòng cốt của Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp nông dân đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện qua việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện để Hội Nông dân phát huy tốt vai trò tập hợp và vận động nguồn nhân lực quan trọng của đất nước cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt đã ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Để thực hiện Nghị quyết, Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho Trung ương Hội xây dựng Đề án &ldquo.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp Nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020.

Và Ban Bí thư đã thông qua tại Kết luận số 61-KL/TW, ngày 03/12/2009.

Sau đó Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 673/QĐ-TTg, ngày 10/5/2011 về việc Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020.

Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 07/7/2010 phê duyệt về Đề án &ldquo.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2015 và nhiều chính sách thúc đẩy sản xuất nông nghiệp.

Trong những năm qua, nhiều bộ, ngành đã tích cực phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam để triển khai tổ chức, thực hiện một số nội dung công việc trong các chương trình, dự án của Nhà nước về đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh xây dựng đời sống văn hoá, bảo vệ trật tự an toàn xã hội ở nông thôn thông qua ký kết các Chương trình phối hợp, các Nghị quyết liên tịch...

Coi việc phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam là một kênh quan trọng để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nông dân.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng là một trong 3 phong trào lớn do Hội Nông dân Việt Nam phát động từ năm 1989.

Đến nay đã phát triển trở thành phong trào quần chúng sâu rộng trong cả nước, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nông dân tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội ở nông thôn, xóa đói, giảm nghèo, tăng thêm hộ nông dân khá, giàu, tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho hàng triệu hộ nông dân.


Related news

Đi lên từ hai bàn tay trắng Đi lên từ hai bàn tay trắng

Với mô hình chăn nuôi gà công nghiệp bán trứng, nuôi cá rô phi, cá tràu (cá quả) mỗi năm gia đình anh Lê Công Nhược (56 tuổi) có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Wednesday. December 23rd, 2015
Nhân rộng mô hình giúp dân xóa nghèo Nhân rộng mô hình giúp dân xóa nghèo

"Nhân rộng mô hình ND sản xuất kinh doanh giỏi là giải pháp thiết thực để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở những vùng đặc biệt khó khăn như Tân Uyên" - ông Đặng Xuân Hòa - Chủ tịch Hội ND huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu khẳng định.

Wednesday. December 23rd, 2015
Hơn 300 đại biểu dự Hội nghị đại biểu NDSXKD giỏi toàn quốc lần thứ IV Hơn 300 đại biểu dự Hội nghị đại biểu NDSXKD giỏi toàn quốc lần thứ IV

Sáng mai (18/5) tại Hà Nội, TƯ Hội NDVN long trọng tổ chức Hội nghị đại biểu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKD) toàn quốc lần thứ IV.

Wednesday. December 23rd, 2015