Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những Bậc Thầy Trồng Nấm

Những Bậc Thầy Trồng Nấm
Publish date: Tuesday. December 3rd, 2013

Hợp tác xã (HTX) dịch vụ tiểu thủ công nghiệp Long Khánh (phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh - Đồng Nai) hiện có 10 hội viên chuyên sản xuất nấm. Trung bình mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường cả trăm tấn nấm các loại. Trong đó, thế mạnh của HTX là nấm mèo và nấm linh chi.

Đây còn là địa chỉ chuyên sản xuất và cung cấp bịch phôi nấm với số lượng lớn cho người trồng nấm ở Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng.

* “Làng” nấm của cựu chiến binh

Ông Nguyễn Quang Hòe, Chủ nhiệm HTX dịch vụ tiểu thủ công nghiệp Long Khánh, cho biết nghề nấm ở Long Khánh hình thành và phát triển gần 30 năm nay. “Chúng tôi thành lập tổ hợp tác của những cựu chiến binh chuyên trồng nấm. Năm 2013, chúng tôi mới quyết định chuyển đổi lên mô hình HTX với 10 hội viên đều là cựu chiến binh, có người là thương binh” - ông Hòe nói.

Ông Hòe kể: “Bản thân tôi cũng là một trong những thành viên đầu tiên đầu tư trồng nấm ở vùng này. Mấy mươi năm học từ thực tế lao động, tôi mới tự tin khẳng định về kỹ thuật nuôi trồng, sản xuất. Các thành viên của HTX cũng vậy, người trẻ nhất cũng có 20 năm gắn bó với nghề trồng nấm. Nhờ nghề, họ đều có cuộc sống khá giả, giàu có.”

* Tạo quy trình khép kín

Thấy nghề trồng nấm mang lại hiệu quả cao, có thời nhà nhà đua nhau trồng nấm. Người ta cứ nghĩ trồng nấm rất đơn giản, nhưng để làm giỏi nghề này không dễ. Chỉ những người biết yêu nghề, dồn hết tâm huyết vào nó thì mới phát triển một cách bền vững. Chính vì vậy, sau một thời gian đi vào hoạt động, Hội Cựu chiến binh đã hướng đến xây dựng được quy trình sản xuất khép kín, từ khâu sản xuất giống đến nuôi trồng. Trong đó, khâu sản xuất bịch phôi trồng nấm cần rất nhiều công đoạn và tay nghề kỹ thuật. Các hội viên mạnh về vốn, kỹ thuật thì đầu tư lò hấp chuyên sản xuất bịch phôi nấm.

Hiện tại, một ngày HTX có thể cung cấp ra thị trường 100 ngàn bịch phôi nấm. Nhờ uy tín, chất lượng ngày càng cao, nhiều người trồng nấm ở Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng tin tưởng mua bịch phôi nấm của HTX.

HTX tập trung làm dòng nấm mèo vì loại nấm này có năng suất cao, nhu cầu thị trường lớn. “Sau thu hoạch, chúng tôi bỏ công sơ chế, làm sạch sản phẩm, có loại để nguyên tai nấm, có loại đã được sơ chế cắt sợi và người tiêu dùng chỉ cần ngâm qua nước là sử dụng được ngay, rất tiện lợi. Chính vì vậy, nấm của HTX được thị trường ưa chuộng” - ông Hòe cho biết.

Thấy mặt hàng nấm linh chi được thị trường ưa chuộng, giá cao, từ 10 năm trước HTX đã đưa vào sản xuất dòng nấm này. Chính nhờ sự phát triển theo hướng đa dạng này, HTX đang tạo việc làm thường xuyên cho 60 lao động và khoảng 120 lao động thời vụ. Sản phẩm nấm của HTX không chỉ tiêu thụ rộng rãi tại thị trường nội địa, mà còn cung cấp cho nhiều đơn vị chuyên xuất khẩu.


Related news

Hơn 40 Năm Bám Biển Mưu Sinh Hơn 40 Năm Bám Biển Mưu Sinh

Gia đình ông Trần Xảm, có đến 4 thế hệ gắn bó với nghề đi biển. Kinh nghiệm đánh bắt cũng được gia đình ông truyền từ đời này qua đời khác. Vì thế, mỗi chuyến đi biển là mỗi lần thuyền về đầy ắp cá tôm, hiếm khi thuyền về không. Hơn 40 năm mưu sinh, gắn bó với biển đã giúp ông xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi con cái khôn lớn, nên người.

Tuesday. October 28th, 2014
Xuất Khẩu Cà Phê Vượt Ngưỡng 3 Tỷ USD Xuất Khẩu Cà Phê Vượt Ngưỡng 3 Tỷ USD

Về thị trường tiêu thụ, Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là các quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 13,6% và 9,8%. Trong đó, thị trường Bỉ có tốc độ tăng mạnh nhất gấp 2,6 về khối lượng so với cùng kỳ 2013.

Tuesday. October 28th, 2014
Bơ Chín Muộn, Giá Trên 100.000 Đồng/kg Vẫn Cháy Hàng Bơ Chín Muộn, Giá Trên 100.000 Đồng/kg Vẫn Cháy Hàng

Từ đầu tháng 10, trung bình mỗi ngày cửa hàng chị Nguyễn Hương Giang (Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk) chuyển 70 - 100kg bơ ra thị trường Hà Nội tiêu thụ, với giá bán gần nhất là 105.000 đồng/kg. "Trước khách mua bao nhiêu có bấy nhiêu, nhưng giờ nguồn hàng ngày càng khan hiếm. Mấy hôm nay khách đặt rất đông nhưng shop chỉ có khoảng 40 - 50kg trái bán ra", chị Giang chia sẻ.

Tuesday. October 28th, 2014
Thịt Heo Mỹ, EU... Nhập Về Nhiều Thịt Heo Mỹ, EU... Nhập Về Nhiều

Theo các chủ trang trại chăn nuôi, giá heo hơi ngày 26-10 dao động 49.000-52.000 đồng/kg, giảm 3.000-5.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng. Giá heo giảm do nguồn cung ra thị trường tăng lên nhanh sau khi người chăn nuôi mở rộng quy mô chuồng trại.

Tuesday. October 28th, 2014
Xuất Khẩu Nông Lâm Thủy Sản 10 Tháng Đạt Gần 25,5 Tỉ USD Xuất Khẩu Nông Lâm Thủy Sản 10 Tháng Đạt Gần 25,5 Tỉ USD

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công bố kết quả thực hiện kế hoạch 10 tháng năm 2014 của ngành. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10/2014 ước đạt 2,28 tỉ USD. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của cả nước đạt 25,39 tỉ USD; tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2013.

Tuesday. October 28th, 2014