Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhộn Nhịp Nghề Săn Bắt Ghẹ

Nhộn Nhịp Nghề Săn Bắt Ghẹ
Publish date: Thursday. May 30th, 2013

Trong những năm gần đây, du khách tìm về các khu du lịch Nhà Mát - Bạc Liêu, bãi tắm mũi Nai - Hà Tiên, chùa Hang - Kiên Lương hoặc Phú Quốc ngày càng đông. Do đó nhiều dịch vụ mua bán, ăn uống cũng sôi động hẳn lên khiến cho dân miền biển tăng tốc các hoạt động đánh bắt các loài đặc sản biển như cua đá, cua biển, ghẹ và nghêu, sò... trong đó, sôi động nhất là nghề săn ghẹ.

Săn bằng rập lưới

Khoảng 4, 5 giờ chiều, mấy anh săn ghẹ ở mũi Nai - Hà Tiên đã bắt đầu gài mồi vào rập, sau đó mới bắt đầu xuống ghe bơi ra xa bờ, chọn những điểm để cắm sào. Đồ nghề của họ mang theo gồm có vài trăm chiếc rập và vài thứ đồ ăn thức uống. Nhìn những chiếc ghe từ từ ra khơi giống như những chiếc lá mong manh chòng chành trên biển cả, nhưng trên gương mặt họ lúc nào cũng rắn chắc và tự tin. “Sáng mai, khoảng 6 giờ là tụi tui mang ghẹ tươi và cua đá về tới” - anh Lộc Sơn, một người trong nhóm vừa lên ghe, quay lại nói với tôi như thế!

Tìm được chỗ cắm sào, mọi người chuẩn bị dây nhợ rồi ném tất cả những chiếc rập xuống nước ở độ sâu từ 3 - 5 mét. Rập ghẹ là một dụng cụ giống như chiếc rập gài chuột dài khoảng 40 cm, ngang 30 cm, sườn làm bằng sắt, bên ngoài phủ lớp lưới dày. Hai đầu rập là hai miệng hom cũng bằng lưới, ghẹ và cua đá có thể chui vào dễ dàng để ăn mồi nhưng không thể nào ra được. Mỗi chiếc rập đều được cột vào đầu một sợi dây dài, đầu còn lại buộc vào một miếng phao nổi trên mặt nước.

Trên chiếc ghe chòng chành, gió biển càng lúc càng mạnh, họ cứ ngồi chờ khoảng một tiếng đồng hồ là kéo rập lên thăm. Bình quân một chiếc ghe máy mang theo khoảng 500 rập, mỗi đêm có thể kiếm từ 3 đến 7 kg, tùy theo sóng gió và thời tiết.

Lưới thả sát đáy

Ngoài việc đánh bắt bằng rập lưới, các tay chuyên săn ghẹ ở Hàm Ninh (Phú Quốc), hòn Mấu (quần đảo Nam Du)... còn đánh bắt bằng lưới. Có thể nói ngư trường Hàm Ninh là nơi ghẹ sinh sống nhiều nhất, ghẹ có quanh năm. Anh Tăng Quốc Thái, một người từng gắn bó với nghề săn ghẹ cho biết, phương tiện đánh bắt ghẹ ở Hàm Ninh là lưới thả sát đáy. Mỗi người thường sắm hàng chục tay lưới, ngày ngày bơi ra xa bờ từ 5 - 10 cây số để thả từ sáng sớm cho đến xế chiều thì cuốn lưới, bình quân mỗi ngày kiếm khoảng vài trăm ngàn. Gặp hôm thời tiết thuận lợi, ghẹ trúng có thể kiếm bạc triệu.

Ghẹ xanh là loài thủy sản thuộc lớp giáp xác cho chất lượng thịt thơm ngon, giàu chất bổ dưỡng, giá trị kinh tế cao trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Anh Tư Định là một tay thợ biển nổi tiếng ở Kiên Lương cho biết ghẹ xanh là loại sống dưới đáy biển, gần các hòn đảo, chúng thích vùi mình trong cát, nơi có độ sâu từ 3 - 5 thước. Mùa săn ghẹ lý tưởng nhất là mùa biển lặn (từ tháng 12 đến tháng 4 âm lịch hoặc mùa mưa từ tháng 8 đến tháng 10). Để săn bắt được nhiều ghẹ và cua đá, nhiều người phải chịu khó ra xa bờ, nhất là nơi gần các đảo nhỏ.

Trước kia, những người săn ghẹ thường ra các hòn đảo gần bờ. Nay vì khai thác ồ ạt với nhiều phương tiện đánh bắt tinh vi nên nguồn hải sản ngày càng giảm đi, do đó nhiều người phải ra xa bờ để đánh bắt nên chi phí xăng dầu khá cao, dẫn đến giá cả tăng vọt, càng kích thích nhiều người khai thác để phục vụ cho khách hàng.


Related news

Nuôi Bò Sữa Trên Đồng Đất Bãi Nuôi Bò Sữa Trên Đồng Đất Bãi

Một số xã vùng đất bãi thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng, người dân đang tận dụng đất bỏ hoang và chuyển một phần đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi bò sữa. Đây là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao và giúp người dân ổn định cuộc sống, từng bước làm giàu.

Wednesday. January 14th, 2015
Sản Xuất Thành Công Giống Ngan Lai Vịt Sản Xuất Thành Công Giống Ngan Lai Vịt

750 con vịt mái M14 sau 24 tuần tuổi đạt khối lượng bình quân 3,1 kg/con, tỷ lệ sống trung bình đạt 99%, khả năng sinh sản khá tốt (tuổi đẻ là 182 ngày, tỷ lệ đẻ đạt 79,4% đàn), tiêu tốn thức ăn đạt 3,93 kg/10 quả trứng, là loại vịt có sức sống cao, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương.

Wednesday. January 14th, 2015
Hiệu Quả Của Thức Ăn Hỗn Hợp Trong Chăn Nuôi Bò Hiệu Quả Của Thức Ăn Hỗn Hợp Trong Chăn Nuôi Bò

Nuôi bò bằng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh (Total Mixed Ration - TMR) sẽ giúp lựa chọn được những loại thức ăn mà bò thích. Điều này, giúp người chăn nuôi sử dụng được nhiều loại thức ăn hơn cho bò, kể cả tận dụng các loại phế phụ phẩm trong nông nghiệp như thân cây ngô, cây họ đậu, các loại cỏ trồng...

Wednesday. January 14th, 2015
Người Chăn Nuôi Chuẩn Bị Trên 5.000 Con Heo Thịt Cung Ứng Thị Trường Tết Người Chăn Nuôi Chuẩn Bị Trên 5.000 Con Heo Thịt Cung Ứng Thị Trường Tết

Hiện tại, mặc dù giá heo hơi đã giảm nhẹ, thương lái đến mua heo hơi với giá từ 4,7 triệu - 4,8 triệu đồng/tạ, giảm hơn 500 ngàn đồng/tạ so với cách đây 2 tháng, nhưng theo nhiều hộ chăn nuôi, năm 2014 là một năm khá thành công với người chăn nuôi heo vì giá heo hơi luôn dao động ở mức khá cao. Có thời điểm lên đến 5,5 triệu đồng/tạ, đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Wednesday. January 14th, 2015
Cần Mẫn Nghề Nuôi Ong Cần Mẫn Nghề Nuôi Ong

Tuy nhiên, ban đầu sản phẩm làm ra chỉ để phục vụ trong phạm vi gia đình hoặc bán lẻ ở địa phương vì số lượng ít, chưa được xem như một phương thức làm kinh tế. Đến nay, nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới nghề nuôi ong có bước phát triển vượt bậc về số lượng, chất lượng, các sản phẩm từ ong, đặc biệt là mật đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi.

Wednesday. January 14th, 2015