Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều loại rệp gây hại trên cây cà phê

Nhiều loại rệp gây hại trên cây cà phê
Publish date: Saturday. May 16th, 2015

Riêng với cây cà phê, đây là giai đoạn phát triển mạnh của các loại rệp gây hại; bởi cây cà phê đang bắt đầu kết trái non - một trong những nguồn thức ăn của rệp. Hiện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 4.178ha cà phê bị các loại rệp gây hại.

Chi cục BVTV Lâm Đồng cho biết, qua khảo sát, hiện trên cây cà phê Lâm Đồng có 3 loại rệp gây hại chính là rệp sáp, rệp vảy nâu và rệp vảy xanh. Rệp sáp (Pseudococus spp.) thường xuất hiện trên quả và rễ cây cà phê; chúng chích quả và rễ để hút nhựa khiến cho quả khô và rụng, cây kém phát triển. Rệp sáp gây hại quanh năm; trong đó, tập trung vào thời kỳ cà phê cho quả non ở thời điểm giao mùa nắng mưa của Tây Nguyên.

Rệp vảy nâu (Coccus hesperidum Linnaeus) cũng xuất hiện quanh năm trên cây cà phê; chúng chích hút dinh dưỡng làm khả năng phát triển của cây bị ảnh hưởng. Chất thải do rệp vảy nâu thải ra trên cây ký chủ có vị ngọt tạo nên môi trường thích hợp cho nhiều loại bệnh khác phát triển (nhất là bệnh bồ hóng, hoặc nhiều loài kiến đến sống cộng sinh), đồng thời làm cho khả năng quang hợp của cây trở nên kém, dẫn đến trái cà phê nhỏ hơn so với bình thường và chất lượng nhân cũng bị ảnh hưởng.

Rệp vảy xanh (Coccus viridis Green) thường gây hại trên lá, dọc gân chính trên đọt và trên trái non. Sau khi hút chất dinh dưỡng của cây, cũng giống như rệp vảy nâu, rệp vảy xanh thải ra chất có vị ngọt nên dẫn dụ nhiều loài kiến đến cộng sinh và đó còn là môi trường rất thích hợp của bệnh bồ hóng phát triển; do vậy, cây cà phê trở nên còi cọc, lá biến thành màu vàng và khô rụng.

Theo bà Nguyễn Thị Hà - cán bộ chuyên môn của Chi cục BVTV Lâm Đồng, sau khi nghiên cứu, cơ quan hữu trách đã đưa ra biện pháp phòng trừ như sau: Ngoài việc vệ sinh đồng ruộng, tưới nước và bón phân đầy đủ, thường xuyên kiểm tra vườn cây... thì để hạn chế cao hơn những thiệt hại do các loại rệp gây ra trên cây cà phê, bà con nông dân có thể luân phiên sử dụng các loại thuốc Abamectin 0.3% + Petroleum oil 88% (Visober 88.3EC), Chlorpyrifos Ethyl (Anboom 40EC), Cypermethrin (SecSaigon 50EC), Imidacloprid (Saimida 100L, T-email 10WP, Midan 10WP), Chlorpyrifos Ethyl + Cypermethrin (Tadagon 700EC, Sairifos 585EC), Chlorpyrifos Ethyl + Imidacloprid (Dizorin super 55EC), Acephate (Lancer 50SP), Benfuracarb (Oncol 20EC), Alpha-Cypermethrin (Fastac 5EC), Alpha-Cypermethrin + Profenofos (Profast 21EC)... để phun xịt theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.


Related news

Phân bón có xu hướng giảm giá Phân bón có xu hướng giảm giá

Theo ghi nhận, thị trường phân bón Bình Định đầu vụ đang khá dồi dào về chủng loại, nguồn cung; giá cả có xu hướng giảm so với cùng kỳ các năm trước…

Tuesday. May 12th, 2015
Hàm Thuận Nam mở các đợt cao điểm phòng chống bệnh đốm nâu trên cây thanh long Hàm Thuận Nam mở các đợt cao điểm phòng chống bệnh đốm nâu trên cây thanh long

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh đốm nâu trên cây thanh long và hướng dẫn tiêu hủy cành, trái bị bệnh bằng chế phẩm sinh học BIO-ADB để làm phân bón.

Tuesday. May 12th, 2015
Đua trồng mắc ca, có ngày mắc... nợ! Đua trồng mắc ca, có ngày mắc... nợ!

Diện tích cây mắc ca ở các tỉnh Tây Nguyên đang tăng lên chóng mặt trong khi hiệu quả từ loài được cho là “cây tỉ đô” này lại không như kỳ vọng

Tuesday. May 12th, 2015
Cây thuốc quý chảy sang Trung Quốc Cây thuốc quý chảy sang Trung Quốc

Thời gian gần đây, ở các huyện miền núi tỉnh Nghệ An như Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Hợp... xuất hiện tình trạng người dân ồ ạt vào rừng khai thác các loại cây thuốc bán cho thương lái đưa đi Trung Quốc.

Tuesday. May 12th, 2015
Giá chanh không hạt tăng cao Giá chanh không hạt tăng cao

Hiện mức giá thu mua tại vườn dao động từ 30.000-33.000đ/kg, tăng từ 5.000-6.000đ/kg so với cùng kỳ năm trước.

Tuesday. May 12th, 2015